21 tháng 7, 2011

VÙNG 2 HẢI QUÂN CÓ THÊM 2 NHÀ GIÀN MỚI (THẾ HỆ THỨ 3)

Nhà Giàn thế hệ 2 đã cũ kỹ và xuống cấp, cần được sửa chữa hoặc làm mới
Hải Đăng Blog  - Trong tháng 6/2011 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã xây dựng, lắp đặt xong 2 Nhà giàn DK1 (thế hệ thứ 3) và bàn giao cho Tiểu đoàn DK1, Bộ Chỉ huy Vùng 2 Hải quân quản lý và sử dụng.

Hệ thống Nhà giàn DK1 có tổng cộng 18 nhà. Tuy nhiên qua quá trình sử dụng, 3 nhà đã bị bão đánh đổ, hiện chỉ còn lại 15 nhà. Nhà giàn được đóng trên những bãi đá ngầm với tên gọi là "Trạm Dịch vụ kinh tế - khoa học kỹ thuật". Thật ra, đó chỉ là tên gọi nhằm "dân sự hóa", vì trước 2008, thông tin về các Nhà giàn được xếp vào danh sách thông tin không được công bố. Chỉ sau khi Trung Quốc thè cái lưỡi dài vô lý xuống tận khu vực khai thác Dầu khí, thì Nhà giàn mới được mọi người biết đến. Nhà giàn do các cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn D1, Bộ Chỉ huy Vùng 2 Hải quân quản lý. Nhiệm vụ chính là canh gác thềm lục địa phía Tây Nam - là những trạm gác bảo vệ cho việc khai thác dầu mỏ thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là Nhà giàn thế hệ 1. Rất thấp. Chỉ trên mặt nước hơn 10m ,nên hễ sóng gió lên là nhà rung lắc chẳng khác gì... chuồng chim bồ câu trên cành cây. Đúng như lời bài hát "Nhà giàn trong  mây canh một hướng Tây Nam, khi nước triều lên nằm ngang mặt sóng"

Hình bên phải là Nhà giàn thế hệ 2, nằm trên mặt nước 23m nên độ an toàn cao hơn. Thế nhưng, những Nhà giàn này cũng chẳng là gì trước những cơn bão biển cuồng nộ, với những cột sóng cao hàng chục mét, gió giật trên cấp 12. Có một số Nhà giàn thế hệ 2 đã đổ, mang theo những người lính Hải quân xuống đáy biển sâu.

Hiện tại, có một số Nhà giàn đã bị nghiêng lún, không thể đứng vững nếu gặp bão lớn. Chính vì thế, trong tháng 6/2011 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam đã đóng mới 2 Nhà giàn thế hệ 3 (cao gần 30m với 3 tầng), nối với nhà cũ đã bị nghiêng.

Đây là một số hình ảnh mới nhất mà Hải Đăng có được, gửi lên để mọi người có thông tin:


-----------------------------------------------------
Phần trên của Nhà giàn được hoàn tất từ đất liền và có tàu kéo ra biển
Phía chân đế đóng xuống bãi đá ngầm
Tàu cần cẩu ra biển dựng Nhà giàn
Cẩu phần trên của nhà, lắp vào chân đế
Gần khớp rồi, còn một chút nữa thôi
Nhà đã được đặt trên chân đế, vẫn giữ tên cũ: "Trạm Dịch vụ Kinh tế - Khoa học kỹ thuật"
Công nhân Dầu khí làm nhiệm vụ lắp đặt Nhà giàn
"Có mới nhưng không... nới cũ"
Nhà giàn thế hệ 3 hoàn tất trông rất vững chãi. Bộ đội Hải quân có thể yên tâm làm nhiệm vụ ngay cả khi bão tố, mà không phải ... ôm phao nằm ngủ. Ước tính chi phí để xây dựng một Nhà giàn thế hệ 3 vào khoảng 15 tỷ đồng/ chiếc. Hy vọng Nhà giàn thế hệ 3 dần thay thế 15 Nhà thế hệ 2.

12 nhận xét:

  1. Người Đà nẵng09:16:00 21 thg 7, 2011

    Bác Hải ơi!
    Hay là ta lập quỹ và hô hào Nhân dân đóng góp để triển khai hàng loạt nhà giàn đi bác.
    Đây cũng là phần phần thể hiện lòng yêu biển đảo và em chắc sẽ đạt được sự ủng hộ vô cùng to lớn đấy bác ạ.
    Các chiến sĩ, công nhân và cán bộ làm việc của ta không còn phải hi sinh đổ máu nữa và đề góp phần bảo vệ chủ quyền của Đất nước.
    Bác thử đề xuất ai có uy tín, nỗi tiếng, ... lập qũy "Xây dựng nhà giàn góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo cho muôn đời con cháu mai sau"

    Trả lờiXóa
  2. Bác làm em sáng nay cứ lẩm nhẩm bài hát "Mùa xuân đến từ những giếng dầu". Em ủng hộ ý kiến của Bác Người Đà Nẵng. Chúng ta đã chung sức góp đá cho Trường Sa, Hoàng Sa thì hãy cùng góp sức xây dựng nhà giàn Hị hị...

    Trả lờiXóa
  3. Hờ, lúc nào cũng phải là dân đóng góp. Khỏe quá nhỉ. Anh PVN cứ hút lên rồi đem 1 tý đi xây là được kia mà.

    Trả lờiXóa
  4. Giá xăng dầu thấp tí thì du lịch đến các nhà giàn sẽ rất phát triển đấy. Nếu du lịch phát triển thì yên tâm về công tác bảo vệ an ninh biển đảo

    Trả lờiXóa
  5. toi san sang gop 5 ngay luong.

    Trả lờiXóa
  6. nhìn đã con mắt bác Hải ah

    Trả lờiXóa
  7. Nhà giàn này xịn...nhưng điện thì như thế nào hả chú? Cũng nối từ bên nhà cũ sang à?

    Trả lờiXóa
  8. nhiều tiền lắm mới xây dược 2 cái KD1 này đấy

    Trả lờiXóa
  9. hiện nay tất cả đều dùng điện mặt trời mà

    Trả lờiXóa
  10. tôi là cựu trung sĩ Phòng Chính trị Lữ đoàn 171 Hải quân, tôi hiểu rõ sự gian khổ và thiếu thốn mà các đồng chí phải chịu đựng, cố gắng lên các đồng chí thân yêu của tôi. Tên tôi là Tạ Giang Nam sđt: 0988399391, mong mỏi đc kết bạn vs tất cả các đồng chí_chúc các đồng chí sức khỏe, lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, yên tam công tác. Hậu phương luôn hướng tất cả trái tim về biển, về các đồng chí. Bảo vệ vùng biển chủ quyền Việt Nam thân yêu thật vinh dự.bản thân tôi từng là 1 người lính Hải quân, Phòng chính trị_Lữ đoàn 171 Hải quân, bản thân tơi biết rõ cuộc sống, tâm tình người lính biển thiếu thốn và vất vả như thế nào. Dù đã ra quân nhưng những tình cảm và kỷ niệm về biển, đảo thật làm cho tôi xuyến xao va thật nhớ. Cố lên các đồng chí. qua đây tôi xin chúc các Thủ trưởng, các đồng chí sức khỏe, lập trường tư tưởng vững vàng yên tâm công tác, giữ vững biển, đảo. vùng trời Việt Nam thân yêu. Đặc biệt tôi xin gửi lời chúc tới 2// Đỗ Văn Yên_ Chủ nhiệm Chính trị, chú Aí, Chú Giao và tất cả các anh, các đồng đội đã từng sát cánh bên tôi. sđt liên lạc của tôi: 0988399391.

    Trả lờiXóa
  11. chao bac nac danh ,em nguyen linh phong tham muu lu doan 170 dong tai quang ninh ,rat vui lam quen bac so may cua em la 0913352218

    Trả lờiXóa