7 tháng 8, 2013

CÓ BAO NHIÊU CON CÁN BỘ LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ?..

Binh Nguyên FB - Chị gọi điện cho tôi, nói với giọng thảng thốt : "Em ơi! Có cách nào chạy cho thằng con chị khỏi bị gọi nhập ngũ, nó rớt Đại học rồi!. Có trường nào chị gởi, bao nhiêu tiền cũng được... Nếu không được chắc chị cho nó đi du học bên Sing, trường nào cũng được, miễn làm sao nó khỏi đi lính!".

Tôi hỏi chị : "Đi nghĩa vụ quân sự giờ chỉ có 2 năm mà chị, sao không để nó đi, rồi về học Đại học cũng không muộn mà?".

Chị cúp máy cái rụp, sau đó nhắn tin :"Tôi tưởng anh làm báo có thể giúp cháu, không ngờ anh tệ hại đến thế!".

Mấy hôm nay, lần lượt các trường Đại học công bố điểm.

Cộng đồng mạng xôn xao về quy định vẫn phải nhập ngũ, khi có giấy báo nhập học sau giấy gọi nhập ngũ.

Các gia đình có tiền đang chạy bằng mọi cách, để con khỏi đi lính.

Một số tờ báo cũng ra sức "tư vấn" cho thanh niên khỏi nhập ngũ...

Cha mẹ nào mà không thương con?.

Nhưng quốc gia nào mà khộng cần những người lính, vậy đi lính bây giờ chỉ là con nhà nghèo, những gia đình không có điều kiện kinh tế?..

Tôi nhớ, hồi học trung học thời chiến tranh biên giới Tây Nam, lớp tôi có đến gần 50% sĩ số học sinh nam lên đường nhập ngũ và gần 1/3 bạn bè đã không trở về...

Với nhiều quốc gia đang trong trạng thái chiến tranh như: Israel, nam nữ thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự được xem là bắt buộc; hay Hàn Quốc, bất luận là nhân tài hay người của công chúng, từ 18 đến 35 tuổi đều phải thi hành nghiêm luật nghĩa vụ quân sự 24 tháng (như trường hợp ca sĩ Bi Rain hay siêu sao Lee Jun Ki hay siêu cầu thủ Park Chu-Young)...

Việt Nam với "truyền thống yêu nước nồng nàn", sao lại có nhiều người muốn từ bỏ nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc ngay cả khi ở thời bình?.

Hay bây giờ yêu nước chỉ là đóng góp tiền "Góp đá xây Trường Sa", đóng tiền An ninh quốc phòng, hô hào bảo vệ Tổ quốc trên báo chí, truyền thông... còn nghĩa vụ đi lính thuộc về trách nhiệm con nhà nghèo?..

Thử thống kê coi có bao nhiêu con quan chức từ cấp phường xã trở lên lên đường nhập ngũ?..
--------------------------
* Nhan đề bài viết do MTH đặt lại, không phải nguyên bản của tác giả
* Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

6 nhận xét:

  1. Quá đúng, chắc họ cũng đã có số liệu thống kê mà bác hỏi nhưng chẳng bao giờ họ công bố đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết xóm mọi người sao
    Xóm e, thằng nào đi lính về thì tứ đổ tường biết ít nhứt là 2 món

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đó là vấn đề mà em không muốn đi và hiện tại em không dính món nào. Tệ nhất là sức khỏe em không tốt mà họ khám thành loại tốt nhất bắt phải đi. Họ khám như đùa ấy chứ mà sức khỏe như em không dám rượu bia thuốc là vì chỉ muốn sống cho bình thường như người thường thôi.

      Xóa
  3. Một bộ phận không nhỏ... bác nhà báo ạh !

    Trả lờiXóa
  4. Đó là thực trạng chung của xã hội chúng ta từ lâu rồi, không phải bây giờ mới có đâu. Con các quan chức từ cấp xã trỡ lên không bao giờ có chuyện phải đi lính. bằng mọi cách, mọi mánh khóe họ chayj cho con, em họ khỏi phải đi lĩnh. Không những thế con em họ sẽ được bố trí sắp xếp vào các vị trí của xã, huyện, tỉnh thậm chí ở cả trung ương đã chờ sẵn khi học xong là vào cái rụp.

    Trả lờiXóa
  5. Bởi vậy nghe các bác Thước,Lương,Thuyết lên án đám thanh niên chỉ nhau cách trốn NVQS mà hãi quá!,các bác cứ đem cái suy nghĩ hồi đánh Mỹ mà áp đại lên,không cần biết tình hình thực tế nay ra sao,nghĩ mà buồn cho đất nước!

    Trả lờiXóa