12 tháng 12, 2013

TRƯỜNG SA CỦA THẮNG

Mai Thanh Hải - Mình biết Nhiếp ảnh gia Bùi Hồng Thắng từ lâu, nhưng chủ yếu qua việc thi thoảng xem ảnh chụp miền núi, phong cảnh (năm trước là một số bức ảnh rất đẹp - lạ về Trường Sa) và kết bạn trên... FB.

Cũng nhớ cái bạn FB có hình Avatar tóc dài, choàng khăn rằn rất nghệ sĩ, đặc sệt chất ảnh ọt như các bác nhiếp ảnh gia khác, nhưng nhớ hơn bởi Bùi Thắng, thi thoảng lại chát chít hỏi về biên giới - biển đảo, những chuyến đi của mình và cũng thi thoảng góp vài trăm nghìn, gửi Áo ấm Biên cương mua đồ ấm cho bọn lít nhít vùng cao.

Hôm rồi, ở Quân cảng Cát Lái (Lữ đoàn 125, TP.HCM), vừa trên xe Hải quân đặt chân xuống Cảng, đã thấy 1 cậu to cao đen (hơi hôi), đeo cái túi máy ảnh to vật vã đến bắt tay, hỏi han, mới ớ ra: Bùi Hồng Thắng, cũng đi Trường Sa cùng mình.

Lên tàu, lại thêm bất ngờ khi 2 anh em ở cùng phòng, trong suốt hơn chục ngày ra với Trường Sa - DK1, có bao nhiêu chuyện để nói, bao thứ cùng trải nghiệm.

Những ngày lênh đênh trên biển, Thắng say sưa nói chuyện về ảnh, mình (lại) mới biết:

Bùi Hồng Thắng là một trong số ít người theo đuổi thể loại ảnh toàn cảnh 360 độ (360º panorama) ở Việt Nam. Với triển lãm đầu tiên "Việt Nam - Vẻ đẹp bất ngờ" diễn ra năm vừa qua tại Khách sạn Sofitel Plaza, Thắng đã khiến người xem phấn chấn qua những góc nhìn mới về cảnh đẹp đất nước. 

Thắng yêu thích nhiếp ảnh như bao người khác và chụp ảnh partial panorama đến 7-8 năm. Mãi đến 2009, Thắng mới được anh trai giới thiệu trang web (360cities. net) chuyên về ảnh toàn cảnh 360º lớn nhất thế giới có ảnh ở 92 nước và bị hấp dẫn ngay. 

Thắng kể: "Thật kỳ diệu khi được thấy những bức ảnh được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên trên thế giới giới thiệu trên trang web đó. Họ thực hiện các bức ảnh ở trên mặt đất, dưới nước, trên không trung… Chúng cho mình một cảm giác mới lạ, sống động. Thế là em nghiên cứu, tìm hiểu và mày mò thực hiện. Chủ yếu tự học và tham khảo trên mạng!" và hào hứng: "Tháng 5-2012, em có may mắn được chụp ảnh 360º tại một số đảo trong quần đảo Trường Sa. Quả thật, quê hương mình rất đẹp!".

Và Thắng, mở máy tính cho mình xem bản thảo cuốn sách ảnh, dự định in mấy trăm trang, khổ to bằng cả 2 thứ tiếng Việt - Anh viết - chụp về biên đảo Trường Sa, biển đảo Tổ quốc. 

Không phải lần 1 lần 2 đi Trường Sa, mình cũng nhẵn chân các đảo rồi, nhưng xem hình Thắng chụp về Trường Sa, cứ ngỡ ngàng như mới gặp, bởi tuyệt đẹp lung linh, điệu đàng như thể xứ thần tiên bình yên, ngút ngát.

Không như một số thể loại sách ảnh khác, chụp Trường Sa cứ hùng hục như sắp đánh nhau, với cảnh bộ đội mặc nguyên quân phục sơ vin, mũ kêpi trắng, giày đen đi tuần tra ngay bên bờ cát, nhìn rất chướng, sai tác phong; cũng không lặp đi lặp lại cái mô típ bu quanh khẩu 12ly7 cũ kỹ, hướng mắt lên trời hô "Tiêu! Tiêu!", diễn đi diễn lại cho báo chí hớn hở chụp hình; cũng chẳng bắt bộ đội gượng gạo ngồi bên mốc chủ quyền giữa lúc giời nắng, mở 1 tờ báo gì đó, diễn đọc rất say sưa... và đặc biệt, không giống như những "tác phẩm" cóp nhặt lung tung trên mạng, trong Blog cá nhân, dồn hết vào xanh đỏ tím vàng, chú thích lung tung để thành cái thứ ra oai "Tác phẩm lớn tuyên truyền biển đảo".

Trường Sa - Qua ống kính của Thắng là xanh ngăn ngắt màu biển bình yên, chói chang màu nắng mới, trắng hoa tinh khôi, lá óng ánh như ngọc, cát trắng pha lê chen với cát vàng ong mật... mềm mại xếp hàng trong khuôn hình, như câu chuyện cổ tích về xứ sở thần tiên trên Biển Đông.

Trường Sa - Qua cách nhìn của Thắng là trưa hè êm vắng với nhà sư ngả người trên vành cong cánh võng, giữa 2 đầu phong ba, cùng bi bô tiếng trẻ học bài; là con tàu HQ thô kệch là thế, nhưng ra biển hóa thành chàng trai biển khổng lồ, cương nghị - lành hiền, lúc nào cũng ướt rượt nước biển xanh; là những gương mặt bộ đội, cười trắng lóa với dải yếm Hải quân ngang vai son sắt niềm tin...

Để kể về Trường Sa, không khó. Bởi bao năm nay, đã bao người viết - chụp - quay về Trường Sa, đến mức mòn vẹt, quen thuộc.

Thế nhưng để kể cho người nghe phải mê đắm từng câu chữ, tấm hình thì rất khó.

Bởi ngay người chụp, người kể cũng phải thực sự mê đắm cái sự tưởng như là "mòn vẹt" ở nhiều người khác. 

Và điều này thì Thắng có, bởi mình đã chứng kiến những bữa chiều, Thắng mải chụp hoàng hôn đến quên ăn, khi về hết giờ ăn, phải lọ mọ pha mì tôm chống đói; những buổi tối, Thắng năn nỉ đến mức van vỉ Sĩ quan Điều hành chuyến đi, để nán lại trên đảo, chụp 1 chút ráng chiều...

Cái sự mê say, đắm đuối Trường Sa ấy, dồn hết vào khung hình.

Nếu không tin, mọi người xem mấy bức hình Thắng chụp về Trường Sa.

Tạm mấy tấm thôi nhé!..

(Cùng với cuốn sách ảnh về Trường Sa - Biển đảo, dự định trong thời gian tới, Bùi Hồng Thắng sẽ tổ chức 1 Triển lãm ảnh, riêng về Quần đảo Trường Sa - Nhà giàn DK)
--------------------------------------------------------------

12 nhận xét:

  1. Lạ mà quen. Quen mà lạ. Những khuôn dạng, những hình ảnh, những góc nhìn khó cảm thụ, khó giản thích nhưng đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. đẹp quá! ko phải dân nhiếp ảnh nên nhìn rất lạ và đẹp! càng yêu tổ quốc tôi!

    Trả lờiXóa
  3. Quá đẹp . Cảm ơn anh Mai Thanh Hai đã giới thiệu nhưng tấm hình rất lạ !

    Trả lờiXóa
  4. Bộ ảnh rất đẹp và giàu tính nghệ thuật. Em xin phép bác Hải và anh Thắng cho e copy bộ ảnh này về face :)

    Trả lờiXóa
  5. Ảnh của anh Hải chụp đẹp quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... và đặc biệt, không giống như những "tác phẩm" cóp nhặt lung tung trên mạng, trong Blog cá nhân, dồn hết vào xanh đỏ tím vàng, chú thích lung tung để thành cái thứ ra oai "Tác phẩm lớn tuyên truyền biển đảo". Thứ "tác phẩm" này có bán ở đâu không chỉ cho em để em mua về rút kinh nghiệm với ạ.

      Xóa
    2. Xin lỗi, em không đọc kỹ bài. Ảnh của anh Thắng do anh Hải giới thiệu.

      Xóa
  6. Đẹp quá anh Thắng ạ, tài năng ẩn trong một con người giản dị. Thật tiếc hôm ngồi ăn cơm cùng anh mới chỉ biết anh là một nhiếp ảnh gia. Mỗi bức ảnh như là một cái nhìn mới lạ

    Trả lờiXóa
  7. Đẹp quá anh Thắng ạ, thế mà hôm ngồi ăn cơm cùng e mới chỉ biết anh là nhiếp ảnh gia.Đẹp, rất đẹp

    Trả lờiXóa
  8. Đất đai, biển trời, Tổ quốc của mình đó. Là xương máu của bao thế hệ cha anh khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta quyết không để bất cứ thế lực nào động tới chủ quyền thiêng liêng của đân tộc. Trường Sa là máu, là thịt của dân tộc Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  9. Đẹp quá, đó là máu, là thịt của dân tộc mình. Kiên quyết không để bất cứ thế lực nào xâm phạm chủ quyền của dân tộc. Cảm ơn những bức ảnh của tác giả đã giúp những người chưa có dịp đến với Trường Sa hiểu được phần nào cuộc sống ở Trường Sa hiện nay, để thêm tinh thần quyết tâm lao động, học tập, sản xuất, chiến đấu để bảo vệ những tấc đất máu thịt của dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Đẹp quá, chờ đợi triển lãm của anh :)

    Trả lờiXóa