30 tháng 1, 2013

CHÚNG NÓ ĂN UỐNG THẾ NÀY ĐÂY, THƯA THỦ TƯỚNG!..


Mai Thanh Hải - Từ sáng đến tối, thấy các thể loại báo chí rầm rộ đăng tin bài phản ánh, ca ngợi việc Thủ tướng, sau khi đọc một số báo, trong đó nhất là báo Tuổi trẻ TP.HCM, đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các địa phương miền núi - biên giới phía Bắc kiểm tra, làm rõ và báo cáo việc học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở... em buồn nẫu.

Vẫn biết Thủ tướng "trăm công nghìn việc", lãnh đạo các Bộ ngành - địa phương "trăm việc nghìn công", các chuyên viên cấp dưới cũng "công công việc việc", nhưng đến giờ mới vỡ ra và cấp tập chỉ đạo, thì buồn quá.

Những chuyện thế này, báo chí - cơ quan phản ánh, tuyên truyền chính sách, thực tế cuộc sống từ Trung ương xuống địa phương và ngược lại (đó là chưa kể tới các thể loại báo tỉnh, huyện ngốn hàng đống tiền Ngân sách nuôi cả bãi biên chế), có biết không, khi các nhà báo dịp nào cũng lũ lượt lên biên giới - miền núi?..

Biết chứ!. Cũng kêu... be bé đấy chứ, nhưng hình như không đúng thời điểm, nên chỉ có chị Thời sự VTV với phóng sự ăn thịt chuột ở Sơn La và anh Tuổi trẻ, dịp đi rải quà khắp các tỉnh, kêu váng lên, nhờ Giời mà Thủ tướng biết.

Thưa Thủ tướng, dặm dài miền núi - biên giới, chẳng phải chỉ riêng Tây Bắc, chúng em gặp mãi thành quen, nói mãi thành nhàm, với những cảnh này rồi ạ!.

Chả dám nói là những đứa học sinh lít nhít Nội trú, Bán trú ở đầy điểm bản, xã huyện không cơm, không áo, không dép mũ, không sách vở, không trường lớp (nói vậy, bị quy... "nói xấu chế độ" ngay), mà chỉ nói là thiếu, rất thiếu và cực thiếu.

Bây giờ, Thủ tướng và mọi người mới được nghe chuyện học sinh Sơn La bẫy chuột để "kiếm tý tươi", chứ năm 2005, khi công tác tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang), cánh nhà báo chúng em đã chứng kiến cảnh bọn trẻ bẫy chuột, nướng ăn với cơm vì không còn bất cứ thứ gì, ngoài muối trắng. May mà vẫn còn hình ảnh chụp lại, cho Thủ tướng xem...

Với bọn Bán trú. Chúng nó có cơm ăn đấy chứ (mà hết thảy chúng nó, đến mùa giáp hạt, hết gạo thì còn ngô xay), nhưng cơm ăn bữa trưa được mang đi từ sáng, với thức ăn là muối trắng kèm với hoặc măng ớt, hoặc măng luộc hoặc... ăn không.

Nhà nào "có điều kiện lắm", cũng chỉ vài con cá khô kho mặn chát, to bằng đầu đũa là cùng.

Với bọn trẻ con Nội trú. Nấu 1 nồi cơm, ăn cả ngày, với bất cứ gì chúng có: Muối trắng, cá khô, dưa kho, măng ớt và thậm chí cơm trộn với... nước lã. Cuối tuần nghỉ học sớm về bản với gia đình, đầu tuần lễ mễ xách gạo - thức ăn, vác củi lủi thủi đến Trường học, tự nấu - tự "cân đối" số đồ ăn - chất đốt dùng cho cả tuần.

Đứa nào ăn khỏe, hết gạo sớm, đói là chuyện thường nhật, chả xa xôi...

Thủ tướng hỏi, các Bộ ngành - địa phương sẽ nói ngay "có chế độ Nhà nước".

Nhưng xin thưa, mấy đồng còm cõi hỗ trợ thêm cho con trẻ, có khi hết năm học, trẻ con nghỉ hè ráo rồi, mới lững thững bò về đến xã và thành "khoản" chuyển cho bố mẹ chúng biến thành bia rượu - nhậu nhẹt và năm học sau, bọn trẻ lại mòn mỏi đến Trường với cơm không, muối trắng, nước suối, như chẳng hề có sự quan tâm.

Thủ tướng trách, nhưng đừng trách các thầy cô giáo cắm bản, ngày ngày xót xa nhìn bữa ăn của trẻ con.

Họ cũng còi cọc đồng lương, nơi rẻo cao mua cái gì cũng theo giá thị trường đắt đỏ, nuôi đến thân mình còn khó, nói gì tuổi thanh xuân chôn trong chốn đồng rừng, để mà chia sẻ hết cho học sinh, dẫu con cá khô - bát mì tôm, nhúm muối trắng, cũng san cho trẻ con vì niềm thương đồng loại.

Thôi thì Thủ tướng bận việc nhớn, lãnh đạo Bộ ngành - địa phương bận việc bé, các chuyên viên - cán bộ chuyên trách lo những việc tý xíu, bụng to khó trèo đèo vượt suối, lại tiết kiệm từng đồng công tác phí, nên để bọn lọ mọ chúng em, chuyển cho Thủ tướng vài tấm hình ghi được ở những nơi tụi em kêu goi - huy động đồng bào góp từng con cá, chai mắm, thùng mì tôm, lọ ruốc, bao gạo, manh áo, chiếc nồi... mang đến giúp bọn lít nhít vùng núi cao - biên giới ấy.

Vài tấm hình thôi, ở ngay Trạm Tấu, Mù Căng Chải (Yên Bái), Chiêm Hóa (Tuyên Quang), Bắc Mê - Đồng Văn (Hà Giang), Bát Xát (Lào Cai), Bảo Lạc (Cao Bằng), Điện Biên Đông (Điện Biên) mà chúng em đã làm cái việc, bây giờ mọi người hay gọi là "thiện nguyện", để nói với Thủ tướng: "CHÚNG NÓ ĂN THẾ NÀY ĐÂY, THƯA THỦ TƯỚNG!"...
*****

TB: Nếu Thủ tướng quan tâm thật đến những hình ảnh này, xin tìm hiểu hoạt động của những nhóm thiện nguyện, bao lâu nay... "xã hội hóa" việc tiếp tế lương thực - thực phẩm - vật dụng - cơ sở vật chất giúp đỡ học sinh miền núi.

Và nhất là Thủ tướng chỉ đạo các địa phương giúp đỡ các hoạt động này, đừng chối từ - thoái thác, đòi hành chính hóa (làm thiện nguyện phải có công văn - dấu đỏ), như 1 Tỉnh ủy viên ở Hà Giang, với chúng em mới ngay đây...

Xin đội ơn Thủ tướng!..
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

47 nhận xét:

  1. Các cháu ăn uống kiểu này thì chả bao giờ bị gút hay mỡ trong máu trong gan. Chính quyền lo xa thật. Không chỉ lo cho tương lai của các cháu còn lo (tránh bệnh)cho tuổi già của các cháu nữa.
    Sống trên núi cao, không khí trong lành, không phải học thêm, ăn uống thanh đạm tương lai các cháu thật...xán lan vô cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác viết như thế này thì em (đọc) đang cay mắt mà cũng phải phì cười, quá chuẩn. Lo như thế (từ bé đến ........ già) mới thật là lo, mà không biết các cháu có kịp "già" không khi ăn đói & mặc rét. Toi ngay từ bé thì làm sao mà kịp bị gút với mỡ trong máu, chịu bác 100%.

      Xóa
  2. Anh viết chuẩn quá anh Hải ơi. Thực sự những gì chứng kiến bọn trẻ sống và học ở Miền Núi chua xót vô cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. toi thay bon tre rat dang thuong can su giup cua nha nuoc va moi nguoi

      Xóa
  3. Đã có đảng và nhà nước lo

    Trả lờiXóa
  4. bài viết quá hay, rất chân thật, cảm ơn tác giả, hi vọng thủ tưởng bớt chút thời gian để đọc

    Trả lờiXóa
  5. Nói cho mà biết nhá, ngày xưa... xưa ơ là xưa, khi tôi đang ở trong bưng nhá. Đến cơm cũng không có mà ăn nhá (chỉ ăn mỗi cá, gùa với cả gắn trừ ...cơm).
    Biết Thủ tướng "trăm công nghìn việc", rồi mà vẫn viết bài là sao ?
    Viết bài mà phát tán không đúng nơi quy định, bọn phản động với các thế lực thù địch nó lợi dụng thì sao ? như rứa là lợi hay hại, lợi hay hại ?
    Cần gì mần đơn gửi lên nhá. Nhớ gửi đúng chổ nhá.

    Trả lờiXóa
  6. Những khuôn mặt lem luốc , ngơ ngác . Chẳng lẽ tương lai Dân tộc Việt được tạo dựng như thế này sao ? Nghe đâu TT quyết định chi vài trăm tỷ cho chương trình nghiên cứu gen người Việt nhằm đưa vóc dáng cao , to hơn ! Hão !

    Trả lờiXóa
  7. Anh Trần Đăng Tuấn (Nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài THVN)đã nhìn thấy, đã nói ra và đã hành động mấy năm nay rồi. Với quỹ "Cơm có thịt" đã giúp đỡ được cả mấy ngàn cháu bé ở vùng cao. Bái Phục ! Bái Phục!
    Đề nghị mời Anh Trần Đăng Tuấn lên làm Thủ tướng thì may ra các cháu trong ảnh mới được cơm có thịt.
    Khổ thân Anh Tuấn, muốn thành lập cái quỹ "Cơm có thịt" vậy mà người ta hành lên hành xuống bao nhiêu tháng trời.
    Nhìn bọn quan chức các cấp mập ú, da bóng mỡ, dáng đi khệnh khạng, nói năng chénm gió nhưng chúng nó chẳng làm được cái gì ra hồn cho dân cho nước. Điên tiết thật.
    Mong Anh Hải gửi những tấm ảnh này cho cái em gì làm chủ nghiệm ủy ban thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quốc hội chuẩn bị thông qua bỏ phiếu tín nhiệm,vậy hãy coi trách nhiệm của mấy ông kẹ nào để cho các công dân mầm non tương lai đất nước rơi vào cảnh thương tâm này."Vì tương lai con em chúng ta" là đây ư? Hay chỉ vì tương lai con em các ông?

      Xóa
  8. Xúc động và buồn!!!
    Nguyễn Sự -Hội An

    Trả lờiXóa
  9. Xin lỗi bác chủ thớt, em cũng đi nhiều thấy nhiều, nhiều khi đau lòng quá định chứi tục một câu: 'Địt mẹ chúng nó, để dân sống thế hay mà mặt mũi bọn lãnh đạo hơn hớn nói rằng của dân do dân vì dân", nhưng sợ thô lỗ tục tằn, lại thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Tiền còn để nuôi 30% cán bộ hàng ngày đến cơ quan nhưng đéo làm gì ,như lời của PTT Nguyễn Xuân Phúc

    Trả lờiXóa
  11. minh ve minh co nho ta ta ve

    Trả lờiXóa
  12. Có nên sử dụng những hình ảnh này để đào tạo con em thành phố ko nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  13. Thương quá, các cháu quê mình đây mà, vùng cao Trạm Tấu hay Mù Căng Chải luôn là nơi khó khăn nhất của Tỉnh yên Bái. Đề nghị các cấp chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ các cháu

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn bác Hải. Xúc động và buồn quá.
    Chắc tại trùng dịp hội họp gì đó nên ngài Thủ tướng nói thế, chứ giờ chắc gì nhớ. Hơn nữa tôi nhớ khi xem phim cổ trang Việt Nam hay phim Tàu, khi bác Hải nói "xin đội ơn Thủ tướng" bác Hải phải quỳ xuống, chấp tay lại, vái lấy vái để mới linh.

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết của anh Hải cảm động quá! Mong các cấp các ngành quan tâm đến các trẻ vùng cao nhiều hơn. Chúc anh Hải có nhiều sức khỏe để làm những việc như thế này nhiều hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  16. Khổ thật các bác ợ! Muốn làm phước bằng chính "điều kiện" của mình cũng phải "xin phép...và đội ơn thủ tướng."
    Chả biết nó là cái chế độ gì nữa các bác ơi. Ngay cả cái thời quân chủ người dân chỉ đội ơn vua khi vua ban cho phẩm vật, đàng bác Thủ tướng có ban cho bác Hải cái gì đâu mà phải đội ơn.

    Trả lờiXóa
  17. Phẫn nộ! tương lai mầm non đất nước như thế này, ăn uống dị mọ như trâu chó thế này thì sao lĩnh hội để yêu CNXH, lại thêm một thế hệ nô lệ cỡ vài mươi niên nữa là ít.

    Trả lờiXóa
  18. tôi đã khóc anh Hải ạ!nhìn các cháu thế này mà gọi VNlà nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới thì thật mỉa mai.Vừa rồi TT họp với các tổng công ty,tập đoàn nói thất thoát thua lỗ 60 tỉ.Số tiền này sẽ có bao nhiêu gạo,thịt,áo ấm ,trường học,bịnh viện,những cây cầu cho các em vùng cao biên giới?sẽ chẳng có gì thay đổi trong thời gian tới đâu! chỉ toàn bọn xôi thịt giả ngây giả ngô thật ra chúng biết hết nhưng chẳng làm gì đâu.

    Trả lờiXóa
  19. TT bây giờ chỉ quan tâm đến cưỡi máy bay chứ quan tâm gì đến chuyện này

    Trả lờiXóa
  20. Bác Hải ơi đừng buồn. Trẻ con miền núi ăn khổ thế nhưng là "hàng Việt Nam" đấy. Chứ còn đa phần dân mình đang ăn "đồ bẩn" của bọn Tàu kìa (gà thải, nội tạng thối, hoá chất độc hại... Tất cả đều khổ như nhau.

    Trả lờiXóa
  21. Các bác không biết đấy thôi. VTV1 hôm qua cho biết mỗi học sinh bán trú vùng cao được trợ cấp 500 nghìn/tháng, tính ra mỗi bữa 20.000 đấy. Với tiến đấy mà bữa ăn nghèo nàn thế kia thì đổ cho TT là hơi oan.

    Trả lờiXóa
  22. Khốn nạn thay !
    Mai này, nếu các con còn sống và "có thể lớn" lên, hãy bảo vệ tổ quốc thành đồng nghen các con.

    Quê hương ta "rừng vàng biển bạc", xuất cảng gạo hàng đầu thế giới, cả đất nước đã "đi ra biển lớn" bằng các thương thuyền Vinashine, Vinaline...các con sẽ yêu quê hương nhiều hơn nữa..... con à !

    Trả lờiXóa
  23. Anh Hải ơi , bài phóng sự ảnh của anh dù sao cũng làm tôi ấm lòng thêm chút vì các cháu tuy còn khổ cực nhưng đã có trường xây gạch , có chút áo ấm mặc , có khẩu hiệu ..." mỗi ngày đến trường là một ..ngày vui "...Còn hàng nghìn trẻ vùng cao khác học trong hang núi , mái lá sơ sài , tạm bợ , trống hoác trong mùa đông băng giá mà trâu bò cũng chết. Ăn thì khoai sắn , có hột cơm thì chỉ có canh măng lõng bõng . Buồn vô cùng Hải à . Tôi cũng qua mấy mùa kháng chiến mà có khổ cực như vậy đâu . Sao ông Thủ Tướng không mạnh tay giải quyết ngay chuyện đau lòng này mà lại hỏi đi hỏi lại , rồi chờ câu trả lời cấp dưới ...

    Trả lờiXóa
  24. giá như thủ tướng và các cán bộ ' thương tầng kiến trúc ' ăn cùng các cháu bữa cơm như những hình ảnh các cháu đang ăn ... trông rất mất vệ sinh thưc phẩm thế này , tôi e rằng ; rất khó nuốt ... nhất là món thịt chuột nướng chui trông đen thùi lùi ... ghê quá ... nhưng món này lại chính là nguồn cung cấp năng lượng cho các cháu vụt qua những ngày đông tháng giá ... rớt nước mắt đấy

    Trả lờiXóa
  25. Làm từ thiện phải thông qua mật trận đó nha, không thông qua là có ý xấu, lợi dụng tự do ngôn lồn....kết quả là như các bạn đã xem đó. Hoan hô cái "tự do"

    Trả lờiXóa
  26. Bài viết rất hay. Tiếc là "Đồng chí X" còn lo những việc đại sự không có thời gian để mắt tới những việc cỏn con này.

    Trả lờiXóa
  27. - Nhìn trẻ này bằng hoặc nhỏ hơn 2 con mình, sao mà nước chạy trên má mình hồi nào không hay biết.

    Trả lờiXóa
  28. Đắn lòng, xót xa quá.

    Trả lờiXóa
  29. Biết cả đấy, đọc cả rồi đấy, nhưng bệnh vô cảm nó đã nhiễm vào máu rồi, bệnh mãn tính rồi, vô phương cứu chữa.

    Trả lờiXóa
  30. Nhìn hình em bé gái (hình thứ hai từ cuối cùng đếm lên) măc áo xanh lục chấm đỏ, con đang nhìn chém cơm trong tay mà ...người xem như tôi phải chảy nước mắt...khi nhìn khuôn mặt, cặp mắt, ...của em.

    Con nào có gì để ăn !!!!!....bởi vì "họ đã ăn sạch hết" cái của các con....kể cả tương lai các con sau này.
    Cám ơn Quý anh chị đã cho xem những tấm ảnh này, và cũng xin thành thật gởi thật nhiều lời cám ơn với tất cả anh chị đã giúp các cháu.Tôi sẽ giúp một tay dù ở nơi xa.

    Trả lờiXóa
  31. Cám ơn anh Hải, bài viết rất hay và ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  32. Đau xót quá anh ạ!

    Trả lờiXóa
  33. thương cho các bé qúa

    Trả lờiXóa
  34. Hoan hô bài viết chân thật. Xin tác giả đứng ra lập quỷ giảm đói giúp quyên tiền mua thực phẩm và trực tiếp gửi đến thày cô để họ phát cho các em ăn mỗi ngày. Nếu Thủ Tướng có gởi trích ngân khoản quốc gia, chưa đến tay các em thì sợ lại bị phân phát cho các cấp thì cũng chỉ còn nước lã hay muối thôi. Đói vẫn hoàn đói.

    Trả lờiXóa
  35. Nhìn mà xót lòng quá :(

    Trả lờiXóa
  36. Thật ra trừ những ai mù chữ không biết làm phép tính đơn giản thì còn tin là trẻ con nó không đói chứ em thì em chả tin là thủ tướng mù chữ. Ai đời bây giờ là năm bao nhiêu rồi mà trẻ con khuyết tật ở nội trú còn được trợ cấp chưa đến 500 nghìn đồng một tháng. Trẻ con không khuyết tật thì làm quái gì có tiền trợ cấp, đợi cái hộ nghèo thì biết bao nhiêu người bâu vào. Mấy đứa được đi học ở trường nội trú còn đỡ, biết bao nhiêu đứa học ở trường làng, đi bộ đến phù cả chân mới đến được trường ý chứ.
    Xã hội mình chả biết bao giờ mới khá lên được, nghe thấy người ta chạy nọ chạy kia đến hàng trăm triệu mà cứ sôi cả máu lên. Cái lũ la liếm chúng nó giầu làm cho biết bao nhiêu người nghèo thêm. Chán

    Trả lờiXóa
  37. Chào Anh Hải !
    Lâu nay Tôi cũng thường xuyên đọc bài của Anh và cũng muốn chia sẽ những hình ảnh này cho nhiều cùng biết, với hy vọng xã hội sẽ được bón thêm một ít tình người, nhưng Tôi chỉ có Facebook là có nhiều bạn bè (~1000), nếu được, xin Anh hãy bổ sung chức năng chia sẽ cho facebook Anh nhé (ví dụ : http://khirung.blogspot.com/2013/01/them-nut-share-facebook-cho-blogweb.html).
    Chân thành cảm ơn Anh !

    Trả lờiXóa
  38. HẠNH PHÚC LÀ CHO NHIỀU VÀ NHẬN CHẲNG BAO NHIEU

    Trả lờiXóa
  39. Cám ơn anh Hải, nếu thấy được cảnh này mà không làm một điều gì đẹp cho cuộc sống này thì mình quả là một kẻ ích kỷ, đáng xấu hổ...

    Trả lờiXóa
  40. Nhin các cháu mà không cầm được nước mắt, căm giận lũ sâu mọt lộng hành....ước gì có mồi lửa thiêu hết chúng nó cho dân đen bớt khổ..

    Trả lờiXóa
  41. Em đã không thể kìm nổi nước mắt khi nhìn thấy những hình ảnh này. Sắp tết rồi không biết các em có quà gì vui để đón tết không, rồi ra tết nữa chứ, không muốn hình dung thêm. Chợt nghĩ đến việc chiều nay nhận tiền thưởng tết mua sữa cho con gái lại thấy áy náy. Con gái em năm nay 4 tuổi rưỡi mà vẫn được mẹ ưu tiên cho uống sữa ngoại dù lương mẹ không đáng bao nhiêu. Một phép so sánh với ngay con gái mình thôi mà em cũng thấy nhói lòng chứ chưa kể đến những bữa tiệc xa xỉ của quan này chức kia. Em ở Nghệ An, nếu có thể giúp gì cho các em, và bằng những cách nào đó thì anh cứ gọi cho em nhé. 0917.362136. Và em cũng muốn bớt tiền mua sữa của con gái em để giúp các em nữa, bằng cách nào anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  42. buồn kinh khi em mang mỳ tôm cùng quần áo lên đồng văn vào dịp tết nguyên đán vừa rồi để phát cho mọi người thì bị quy vào tội mang đồ không sạch sẽ lên phát , nếu măc vào mang bệnh. còn mỳ tôm thì không đảm bảo an toàn. ( 1 tay công an viên xã tà lủng nói) lại còn ko cho phát nữa, trong khi em đi phát cùng một bác cựu chủ tịch xã.

    Trả lờiXóa
  43. Có một phiên họp bàn về KHẨU HIỆU có câu "VÌ TƯƠNG LẠI CON EM CHÚNG TA" cách nay 50 năm rồi đấy. Cử tọa chê khẩu hiệu dài quá bèn gọt: "VÌ TƯƠNG LAI CHÚNG TA". Ba chục năm sau lại có đứa dám gọt tiếp : "VÌ CHÚNG TA" - CÒN KHÔNG XONG THÌ VÌ CÁI GÌ NỮA"...Tất cả hoan hô cho đến...ngày nay...Và chúng ta vẫn đang...liêu xiêu...

    Trả lờiXóa