13 tháng 10, 2012

CHẢ PHE NÀO THẮNG

SGTT - Như thông lệ, cuối Thu, Thuỷ Tinh lại kéo quân vào bờ để đấu với Sơn Tinh.

Nhưng đã mấy lần khua chiêng gióng trống mà phía Sơn Tinh vẫn lặng như tờ.

Mãi mới thấy Mỵ Nương cầm cờ trắng lấp ló, áo quần rách rưới, thân thể hao gầy. Thuỷ Tinh chưng hửng:
– Ủa, thế tinh binh của nàng đâu: Hổ? Voi? Bò tót?...

Mỵ Nương ngơ ngác:
– Mấy con đó là con gì? Nghe... quen quen nhưng không nhớ chúng hình dáng ra sao?.

Thuỷ Tinh kêu trời:
– Than ôi, nếu không bệnh Alzheimer thì chắc nàng phải bị cướp bóc tàn tệ, mới thê thảm thế này!.

– Đừng xúc cảm, cũng đừng trông mong gì nữa vì em là gái đã có chồng!.

– Sao nàng nói thế, bởi giờ nàng vừa ốm đói mà lại già nua! Hôm nay ta đến đây, chẳng qua theo thông lệ mọi năm!...

– Ra vậy. Lâu nay chồng em và nhà bác đấu đá nhau hoài em cũng chán, nhưng phận bé mọn biết làm sao, chỉ mong bác hiểu ra rằng: “Nghĩ cho cùng mọi cuộc chiến tranh, phe nào thắng thì nhân dân đều bại!”.

Thuỷ Tinh vỗ đùi:
– Nàng nói chí phải, chẳng qua Biển Đông giờ khó sống nên ta định vào đây giành giựt với vợ chồng nàng một mảnh đất cắm dùi!.

– Nhưng dẫu cắm được cái dùi thì lấy chi mà sống? Tài nguyên đã cạn, một mẩu kỳ nam bằng ngón út có sót lại thì con người cũng mót sạch, có đâu đến bác?..

– Tệ vậy sao? Thôi, không nói chuyện với nàng nữa! Sơn Tinh đâu ra đây ta hỏi?.

– Thế bác không biết gì à? Trước cảnh rừng hoang núi trọc, muông thú tận diệt, nhà em suy kiệt rồi thác đã mấy tháng!.

Thuỷ Tinh nghẹn ngào:
– Không ngờ tinh ấy bạc mệnh sớm thế. Nghĩa tử là nghĩa tận, chồng nàng an táng ở đâu để ta đến viếng?.

Mỵ Nương khóc ồ:
– Than ôi, chồng em sau khi qua đời người ta đã nhồi bông bán mất, đến nay vẫn chưa biết đang được trưng trong dinh thự của đại gia nào!..

Người già chuyện
***
Hình ảnh trong bài (cuộc sống - sinh hoạt ở một số địa phương nông thôn - đô thị miền Nam sau ngày Giải phóng và trong thời kỳ bao cấp, đăng trên corbis), chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến bài viết nguyên bản, đăng tải trên Báo Sài Gòn Tiếp thị.

9 nhận xét:

  1. Sơn Tinh thắng hay Thuỷ Tinh thắng thì dân luôn bại. Mong sao cho cả Sơn Tinh lẫn Thuỷ Tinh đều tiệt nọc thì dân mới được hưởng thái bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả biết gì về điện. Nếu Sơn thần và Thủy quái không đánh nhau, làm gì có xô lệch, dịch chuyển, làm gì có phát triển. Có chết mới có sống. Quy luật của muôn đời. Đối mặt với ông Thiện bao giờ chả có ông Ác, ngay ở cửa Phật cũng vậy. Mặt trước chỉ tồn tại vì có mặt sau. Dịch lý là phải vậy, không tránh được đâu: mưa thì mát, nắng thì nóng. Đã mang lấy nghiệp vào thân....

      Xóa
  2. Thiên hạ Tinh Hoa ta toàn tinh... tướng!

    Trả lờiXóa
  3. “Nghĩ cho cùng mọi cuộc chiến tranh, phe nào thắng thì nhân dân đều bại!”
    ____________________________________________________

    "Chuẩn không cần chỉnh", Bác Mai Thanh Hải à!

    Trả lờiXóa
  4. Phe nhà bằng cái lá đa
    Phe kia bằng cái bàn nà Liên xô
    Hà hà....

    Trả lờiXóa
  5. Chán bàn bạc...

    Trả lờiXóa
  6. Em chả biết ai thắng ai nhưng có một sự thật thế này cứ gọi là giữa dạ kể lại cho mọi người cùng nghe: Năm 1983, đi học sau đại học tại Hà Nội. Cùng lớp có 4 tên và 3 ả miền Nam, "dân ông Thiệu". Cả 7 người đều thật "hết chỗ chê": nói tiếng Anh thành thạo, chơi được ít nhất một loại nhạc cụ, hát nhạc Trịnh thật hay; đọc nhiều hiểu rộng. Cả cổ học lẫn tân học đều... hơn hẳn cánh học viên miền Bắc ( dân cụ Hồ). Đã thế lại lịch sự. Lại rất sành điệu ( hiểu theo nghĩa tốt) chứ không quê mùa cục kịch như bọn mình. Học cùng với nhau hai năm, thật thân thiết. Cái bọn bạn này lại rất nhanh hòa đồng. Tay Trương người Đà Nẵng dạy trên Buôn Mê Thuột thật hấp dẫn. Nàng Chi ở Lâm Đồng cũng hấp dẫn không kém... Với các thầy cô giảng dạy thì chính mấy tay này dạy bọn Tiến Đặng cách kêu Thầy/Cô xưng con vừa dễ nghe vừa đầm ấm. Còn lối xưng em với người đáng bậc cha/chú thấy nó nhâng nháo thế nào ấy.
    Thôi thì chiến thắng chiến bại thì rồi nó cũng trở thành quá khứ. Quá khứ huy hoàng hay quá khứ tủi hổ thì nó vẫn vầy vậy cả. Làm thằng dân đen đầu chả thấy vinh thấy nhục là mấy tí. Chỉ thấy dưới chế độ miền Nam của ông Thiệu người ta dạy người cũng đáng học lắm chứ. Tất nhiên, Tiến Đặng chỉ dám nói cái trải nghiệm của bản thân minh chứ không dám nhân danh cái gì mà phát biểu hết.
    Sơn Tinh hay Thủy Tinh rút cục ai là người chiến thắng nhỉ? Khi mà oán hờn vẫn được nuôi dưỡng. Nuôi dưỡng bởi niềm vinh quang chiến thắng và bởi nỗi nhục chiến bại.
    Là người chiến thắng Sơn Tinh nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  7. Bác Hải ợ Sơn tinh thắng thì hêt cá để ăn . Thủy tinh thắng thì hết cỏ để ăn . Đằng nào thắng thì dân vẫn chết

    Trả lờiXóa