11 tháng 9, 2012

KHÔNG CÒN ĐẠO LÝ?..

Nguyễn Thế Thịnh - Sáng nay, đọc bài "Ngỡ ngàng thuế thu nhập cá nhân", trên Thanh Niên mà tức ứa máu:

"Thay vì giữ nguyên mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân 9 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ gia cảnh 3,6 triệu đồng/người/tháng như Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội vừa họp và đề xuất mức khởi điểm chịu thuế là 7 triệu đồng, mức giảm trừ gia cảnh là 2,8 triệu đồng/tháng và mỗi người nộp thuế chỉ được giảm trừ cho 2 trường hợp".

Mức thuế này nếu có sẽ áp dụng từ năm...2014, tức là phải 2 năm nữa. Hai năm sau thì thu nhập 7 triệu còn đáng gì?..

Điều đáng nói ở đây, mỗi người nộp thuế chỉ được giảm trừ cho 2 trường hợp giảm trừ gia cảnh.

Như thế, buộc họ phải chọn hoặc là phụng dưỡng cha mẹ, hoặc là nuôi con.

Một sự ép buộc trái đạo lý và rất...dã man.

Sáng nay lại đọc trên các báo, giá xăng dầu lại tiếp tục lên, lúc này thì không ứa máu mà...hộc máu.

Có cảm giác Đại biểu Quốc hội không còn là của dân, mà họ là người của Chính phủ, tận thu đến mức tột cùng, chỉ vì  cái gọi là "tăng nguồn thu".

Thưa các ông bà Nghị!..

Chúng tôi đây đi làm, tháng ngang mức 9 triệu để đóng thuế như Dự thảo, cũng đã è cổ ra rồi. Vì sao?.

Vì chúng tôi còn phải sắm thiết bị phục vụ nghề nghiệp, mà công nghệ ngày một thay đổi, toàn là thứ tiền khủng; bao nhiêu thứ phục vụ cho tác nghiệp như điện thoại, iternet, xăng xe... đều tự bỏ tiền túi ra mà lo, không được như những người Nhà nước sắm cho đến tận lỗ đít.

Sao các ông bà lại có thể nghĩ ra được chuyện: Chỉ giảm trừ gia cảnh cho 2 người, hoặc là nuôi con, hoặc là nuôi cha mẹ, hoặc "Tao chỉ cho chừng đó thôi, chia nhau mà sống!" - Mất đạo lý đến thế, mà các ông cũng có thể làm được?..

3 nhận xét:

  1. Tôi làm CNVC 23 năm nay rồi. Nói thật con số ngưỡng lương phải đóng thuế là 7 triệu đồng/ tháng thì chúng tôi còn phải mơ ước đến kiếp sau mới thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
  2. Tốn tiền thuế của dân vì những chuyện thế này. Lạm phát mấy năm gần đây như thế nào thì họ đều biết thế mà lại đi "xây dựng" mức thuế cho....2 năm sau với mức khởi điểm chịu thuế là....7 triệu đồng. Thế này chưa chừng sang năm lại phải tốn tiền thuế của dân để họp "điều chỉnh" lại

    Trả lờiXóa
  3. Các cụ cứ hay lo. Hai năm nữa thì còn ai có việc làm mà lo thuế?

    Trả lờiXóa