15 tháng 12, 2011

RƯỢU SAY, HÚC... SAY RƯỢU

Huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) có đến đại đa số là bà con dân tộc Thái, Mông. Xa xôi và buồn tẻ, nên chuyện uống rượu giải sầu là rất bình thường. Mình ở Quỳnh Nhai vài ngày, lúc nào cũng bung biêng trong rượu: Ăn sáng, mỗi bàn cũng 1 chai 65 trong vắt; ăn trưa, cũng vẫn 1 chai 65 vắt trong; buổi tối ngồi ăn, bàn có đến 3 chai và "cứ yên tâm, hết lại lấy nữa". Rượu nhiều đến nỗi mấy anh bạn thổ công Quỳnh Nhai, trong cơn bung biêng, nằng nặc kéo mình ra phía ngoài Thị trấn, chỉ tấm biển "Đã uống rượu, bia thì không lái xe không điều khiển mô tô, xe gắn máy", đang đứng vẹo 1 chân sắt và bảo: "Biểu tượng của chúng tớ đấy!". Mình lắc đầu không hiểu, các hắn cười lăn: "Mấy ông uống rượu say, phi thẳng vào cột... cấm say rượu" khiến mình cũng cười, nhưng méo xệch. Ối Giời ôi!. Còn cái gì làm biểu tượng, hay hơn thế này? Chuyện đúng là chỉ có ở vùng cao..
Không say đâu nhá
Đừng lấy cái này làm... "biểu tượng", sợ lắm!..

3 nhận xét:

  1. Đã uống rượu bia thì không nên điều khiển bất cứ phương tiện gì, cho dù là cái xe bò chăng nữa. Mỗi năm không biết bao nhiêu vụ tai nạn làm chết nhiều người nguyên nhân từ người điều khiển phương tiện uống rượu, say rượu gây ra. Vừa qua đọc báo thấy tai nạn làm chết 4 người trong 1 gia đình xảy ra ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, Sài Gòn cũng do lái xe gây tai nạn do trước đó đã uống bia! Ý thức người dân chưa cao thì pháp luật phải phạt thật nặng cho người ta nhớ. Chỉ tiếc cái luật pháp nước mình, mặc dù có nhiều cái nghiêm đến sợ, nhưng nhiều cái cần nghiêm vẫn chưa nghiêm.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng khó lắm Giang Hồ Núi ơi!

    Vẫn biết luật là luật, thế nhưng cái vụ chạy xe (điều khiển phương tiện giao thông) mà có bia rượu trong người (dù mức nào) cũng khó mà tránh tuyệt đối được bác ạ! Chẳng hạn, 3 ngày Tết Nguyên đán ở ta , bố bảo cũng không kiếm ra anh nào đi chúc Tết mà lại ra đường bụng không, mồm không có mùi cồn! Chả lẽ từ nay bỏ hết rượu , Tết cũng không được uống...chết cha!Khó quá!!!Khổ lắm! nói mãi!!!
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  3. thì có chuyện 40% tai nạn giao thông là do bia rựu gây ra suy cho cùng 60% còn lại là do không sử uống bia rựu rồi

    Trả lờiXóa