7 tháng 7, 2011

DÓC HAY TRẠNG?..

Nguyễn Thế Thịnh - Hôm rồi về Điện Thắng chơi, mới nghe các bác người Điện Thắng (Điện Bàn, Quảng Nam), kể chuyện vui đáo để.
---------------------------------------
Một bác hỏi tui:

- Ông có biết vì sao trong chiến tranh, người huyện tui hy sinh nhiều không?.

Tui nói theo cách hiểu của mình, rằng "khu vực trọng điểm ác liệt", rằng này rằng nọ... nhưng bị lắc đầu. Đoạn, bác ấy nói:

- Do quê tui hay cãi nhau quá, nên lộ bí mật, nó mới bắn cho!.

Thấy tui ngạc nhiên, bác ấy kể tiếp:

- Có 3 thằng người đây. Thấy địch càn, chạy xuống hầm bí mật. 1 thằng nói: "Xe teng (tăng) mi ơi!". Thằng thứ 2 cãi: "Teng mô mà teng. Xe bọc thép!". Thằng thứ 3 không chịu: "Tăng mô teng!. Bọc thép mô bọc thép!. Xe thiết giốp (giáp)!". Cãi nhau nhặng xị lên, đến mức địch nó ngồi trên xe tăng cũng nghe được, tiến đến bắn chết hết. Thế là hết teng, thiết giốp...
*
Câu chuyện sau đó được lái qua "Định nghĩa về nói dóc". Mấy ông hỏi tui: "Người Quảng bọ (Quảng Bình) nhà ông có nói dóc không?". Tui nói: "Có! Ngoài tui gọi là nói trạng!".. Các bác ấy bảo: "Trạng không phải dóc!", rồi một bác kể:

- Tết rồi, vì tui mà chiếc máy bay suýt bị lật!.

Hỏi "Răng bị lật?". Nói:

- Tui khiêng cây Mai về, cha phi công đang bay từ Sài Gòn ra, nhìn thấy đẹp quá. Nó nghiêng đầu nhòm xuống. Hành khách thấy thế, chạy về một phía để nhòm cây Mai, làm chiếc máy bay nghiêng hẳn, suýt lật. Lúc đó, một chiếc máy bay mới cất cánh, cha phi công cũng nghiêng đầu nhìn cây mai của tui... Suýt tông vào cha kia!.
*
Tui nghe kể bằng chính cái giọng Quảng Nam, cười muốn bể bụng. Nghĩ: "Chuyện đầu chắc nói dóc!. Chuyện sau mới nói trạng. Không biết đúng không?"...

6 nhận xét:

  1. Kể thêm câu chuyện này cho cậu Hải nghe nha! Cũng tương tự như Quảng Nam,ở Nghệ An có câu chuyện này : Có người nói dân xứ Nghệ kiên trung với cách mạng lắm. Khi bị giặc bắt không ai chiêu hồi, phản bội cả, nên hầu như đều bị tra tấn đến chết hoặc bị bắn. Người khác cãi lai là không phải rứa. Người Nghệ bị tra tấn hoặc bị bắn chết là do khi bị tra tấn,đau và sợ quá mà khai, khai trong khi la hét, lại nói giọng Nghệ trọ trẹ nên chi giặc hắn tưởng chửi hắn, hắn tức, hắn tra tấn hoặc bắn chết.

    Trả lờiXóa
  2. "Người khác cãi lai là không phải rứa. Người Nghệ bị tra tấn hoặc bị bắn chết là do khi bị tra tấn,đau và sợ quá mà khai, khai trong khi la hét, lại nói giọng Nghệ trọ trẹ nên chi giặc hắn tưởng chửi hắn, hắn tức, hắn tra tấn hoặc bắn chết"

    Ha ha ha ha

    Trả lờiXóa
  3. Quãng Nam còn một chuyện vui là có rất nhiều thi sỉ (có khi đông bằng liệt sỉ)thể hiện qua 4 câu thơ :
    Quãng Nam (Nôm) ta rất tự hào (hồ)
    chử nghĩa không có (mà)thằng nào cũng làm thơ
    Làm thơ không biết (để) làm gì
    làm gì(củng)không biết thôi thì làm thơ

    Trả lờiXóa
  4. Nỏ phải mô,khi bị giặc bắt bọ hô to :tau thà chết quyêt nỏ khai hai đồng chi giấu ở đống rơm. Giặc nghe tức qúa tra tấn thêm hoặc bắn chết.

    Trả lờiXóa
  5. Không phải giọng Quảng Nam, mà là giọng Quảng Nôm mới đúng.

    Trả lờiXóa
  6. Giọng nặng hơn, nghe như "Quẻng Nem". Mọi người nghe thử: Quẻng Nem - Đè Nẽng. Đã chưa nào.

    Trả lờiXóa