29 tháng 6, 2011

TIÊU ĐỜI RỒI EM ƠI

Mai Thanh Hải Blog - Theo dõi binh tình giữ gìn chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, qua các động thái của các bác (đặc biệt là Ngoại giao) những ngày qua, tự dưng cứ thấy quen quen lời hát "Thì thôi em về...". Sáng nay, đọc "Bản tin của Tân Hoa Xã 28/6/2011: Trung Quốc thúc giục sự đồng thuận với Việt Nam trên vấn đề Biển Hoa Nam", thì đúng là hết muốn đi về, năng nói.

Lại khoác balô nhằm hướng Tây Bắc, đi tới những vùng đất xa xôi, gian khó, bình dị và chân tình cho khuây khỏa. Chuyến đi còn hứa hẹn nhiều bài viết dành cho bạn đọc, khám phá những vùng đất, địa danh đẹp tuyệt vời, dọc hành trình "bụi bặm": Miền Xòe hoa Nghĩa Lộ; vựa lúa thơm Tú Lệ với đặc sản "ăn cơm nắm, tắm cởi truồng"; miền Pơmu đầy huyền thoại Trạm Tấu; ruộng bậc thang Mù Căng Chải; thung lũng Than Uyên giao thoa các nền văn hóa; miền biên ải địa đầu Bát Xát nơi "con sông Hồng chảy vào đất Việt"; SiMaCai xa hút, mệt nhoài...

Lên đường khám phá Tổ quốc mình. Nhanh nhanh kẻo trễ!..
----------------------------------------------------------

BẢN TIN CỦA TÂN HOA XÃ NGÀY 28.6.2011

Trung Quốc thúc giục sự đồng thuận
với Việt Nam trên vấn đề Biển Hoa Nam
English.news.cn   2011-06-28 22:42:37

Bắc Kinh, ngày 28-6 (Tân Hoa Xã) – Trung Quốc hôm nay thứ Ba đã kêu gọi Việt Nam hãy thực hiện đầy đủ một thỏa thuận song phương trên vấn đề Biển Hoa Nam [Biển Đông] vốn đã đạt được trong thời gian diễn ra chuyến viếng thăm của phái viên đặc biệt của Việt Nam Hồ Xuân Sơn vào tuần trước.

“Chúng tôi cùng với phía Việt Nam đã có những cuộc thảo luận tới cùng trên vấn đề Biển Hoa Nam trong thời gian diễn ra chuyến viếng thăm của phái viên đặc biệt, và hai bên đã thỏa thuận giải quyết những tranh chấp thông qua các cuộc hội đàm hữu nghị và tránh gây nên những động thái có thể làm trầm trọng thêm hay gây nên phức tạp cho vấn đề,” theo lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi tại một  cuộc họp báo ngắn.

Cả hai nước đều phản đối những thế lực bên ngoài can dự vào tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam và nguyện sẽ tích cực hướng dẫn công luận và ngăn ngừa (guard against …) những lời bình luận hoặc hành động làm tổn hại tới tình hữu nghị và sự tin cậy giữa nhân dân hai nước, ông Hồng Lỗi nói.

“Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam cũng như chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ sự nhất trí và có được những nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Hoa Nam,” ông Hồng Lỗi nhận xét.

Trong thời gian diễn ra chuyến viếng thăm mới kết thúc vừa qua của ông Hồ Xuân Sơn, cũng là Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông đã gặp Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc và đã tiến hành các cuộc trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân.

Hai bên đã thỏa thuận cùng đẩy nhanh các cuộc hội đàm cho một hiệp định về những nguyên tắc cơ bản hướng tới giải quyết những tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc và Việt Nam, đảm bảo hành động nỗ lực hơn để ký kết một thỏa thuận càng sớm càng tốt, theo như một bản thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao về cuộc họp giữa ông Đới và ông Hồ Xuân Sơn.

Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố về chủ quyền không thể tranh cãi của mình tại các hòn đảo trên Biển Hoa Nam và những vùng biển xung quanh các hòn đảo này.

Những hồ sơ lịch sử của Trung Quốc đã cho thấy rằng năm 1958, chính phủ Trung Quốc đã khẳng định các hòn đảo trên Biển Hoa Nam như là bộ phận thuộc lãnh thổ quốc gia của Trung Quốc, và kế đó Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng đã bày tỏ sự tán đồng trong bức thư ngoại giao ngắn của mình gửi tới Thủ tướng khi đó là ông Chu Ân Lai.  

Chưa từng có sự bất đồng nào từ bất cứ quốc gia nào đối với chủ quyền của Trung Quốc trên khu vực này cho tới những năm 1970, khi các nước bao gồm Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền từng phần ở đây.

Sau những cuộc đàm phán và tranh chấp kéo dài, ông Đặng Tiểu Bình đã khởi xướng đề xuất của mình về vấn đề đặt qua một bên những tranh chấp và đề nghị cùng nhau khai thác trong khu vực này.

Tháng 11 năm 2002, Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN gồm 10 nước đã thông qua một bản Tuyên bố về Cách ứng xử trên Biển Hoa Nam, để đặt ra một cơ sở chính trị cho sự hợp tác thương mại có thể trong tương lai giữa Trung Quốc và ASEAN cũng như hòa hình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Tháng 3 năm 2005, ba công ty dầu khí Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đã ký kết một bản thỏa thuận tay ba có tính bước ngoặt tại Manila nhằm cùng nhau khai thác các nguồn dầu và khí gas tại vùng Biển Hoa Nam đang tranh chấp. 

Người dịch: Ba Sàm
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011
Lời bình của người dịch: Ối giời … Tiêu đời rồi em ơi?!

Ông Phạm Viết Đào nhận định:

- Trung Quốc đang tìm mọi cách để Việt Nam và Trung Quốc sớm đàm phán nhằm gạt Mỹ ra khỏi tranh chấp Biển Đông, trong khi thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết phản đối Trung Quốc ngày hôm qua 28/6.
- Việc ông này nói: "Cả hai nước đều phản đối những thế lực bên ngoài can dự vào tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam", nghe ra có vẻ xuyên tạc và đánh lừa dư luận. Coi chừng Việt Nam sẽ mắc bẫy và không có cơ hội sửa sai.
- Phải chăng Trung Quốc đang gấp gáp bằng mọi cách đẩy Mỹ ra khỏi tranh chấp Biển Đông và chuẩn bị cho việc đặt giàn khoan khủng bố CNOOC 981?
Tình hình xem ra có vẻ rất phức tạp với ông bạn vàng rất lắt léo này.
Chiều lòng Trung Quốc lúc này sẽ là sai lầm lớn; đừng tưởng sau "Thông tin chung báo chí Việt Nam - Trung Quốc" thì tình hình Biển Đông sẽ tránh được xung đột; nếu Việt Nam kiên định lập trường, thì rất có thể trong tháng 7 tới, Trung Quốc sẽ gây sự (?!). (Nguồn: Phạm Viết Đào-Blog).
 
Nguyễn Xuân Diện: 

Với bản tin chính thức này của Tân Hoa xã (Xin Hua) thì khả năng chắc chắn có một cuộc biểu tình lớn tại HN và Sài Gòn vào cuối tuần.

Không biểu tình thì thôi, nếu đã biểu tình, xin đừng để như ông Đông A đã nói về cuộc biểu tình hôm 26.6 vừa rồi: 
Biểu tình lai rai
Tôi không phải là dân nhậu và kỳ thực cũng không hiểu lối thưởng thức ẩm thực nhậu lai rai. Lối nhậu lai rai có lẽ là một đặc trưng của vùng sông nước Nam bộ. Bắc bộ không có lối nhậu lai rai, cà kê suốt tối. Hai chữ "lai rai" chợt đến với tôi khi tôi thấy hôm nay Hà Nội lại có cuộc tuần hành nho nhỏ chống Trung Quốc lần thứ 4. Kỳ thực tôi cũng không hiểu ý nghĩa thông điệp của những người tham gia tuần hành. Thông điệp chống Trung Quốc đấy họ muốn gửi cho ai? Gửi cho Chính phủ Trung Quốc?  Nếu thế thì làm trò cười cho Trung Quốc bởi vì các cuộc biểu tình ngày càng không to lớn khí thế hơn mà trái lại nhỏ đi ỉu xìu. Như thế khác nào là một khẳng định với Trung Quốc rằng người Việt Nam càng ngày càng không quan tâm tới chuyện chống Trung Quốc, tinh thần chống Trung Quốc càng ngày càng đi xuống.[...]
Nếu các cuộc biểu tình ngày càng xỉu đi thì không ai lại tổ chức tiếp làm gì, bởi vì nếu tổ chức tiếp, thông điệp của chúng mất hết ý nghĩa. Những người tham gia tuần hành có lẽ không bao giờ nhận ra được ý nghĩa thông điệp như vậy của một cuộc tuần hành hay một cuộc biểu tình. Cứ xem các nước trên thế giới, không ở đâu có kiểu biểu tình lai rai như ở Việt Nam. Biểu tình lai rai đúng là một kiểu tố chất của những người chưa trưởng thành về chính trị. (Nguồn: ĐÔNG A-blog).

13 nhận xét:

  1. @Đông A-blog: Nếu như Bác nói biểu tình là phải rầm rộ, phải đông đảo, phải gây cấn, phải xung đột mới là biểu tình à? Nhúm nhỏ 5- 7 người tụ tập phản đối 1 vấn đề gì đấy cũng là biểu tình rồi. Lai rai cũng được, miễn sao đạt được mục đích của việc biểu tình. Nếu chưa trưởng thành thì phải học, phải thực tập.... Có ai mới sinh ra là biết chạy liền đâu?

    Trả lờiXóa
  2. "Lại khoác balô nhằm hướng Tây Bắc, đi tới những vùng đất xa xôi, gian khó, bình dị và chân tình cho khuây khỏa."
    Sau khi qua đất Hòa Bình nhớ đem hộ chiếu, hết rồi " vùng đất xa xôi ".Mình ở nhà, tranh thủ học tiếng tàu...phòng thân !. Đ..eo biết chạy đi đâu nữa ?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi đấy các bác, Tàu nó có cướp biển bạc thì ta còn rừng vàng mà ...bác Hải bao giờ đi TB cho e đi theo tìm vàng với.

    Trả lờiXóa
  4. "Biểu tình lai rai"...Nghe giọng đã thấy đêu đểu.

    Trả lờiXóa
  5. Mai Thanh Hải đứng lại! Chạy đâu cho thoát!

    Trả lờiXóa
  6. Đây là bản tin cuả Tân Hoa xã, không phải của TTXVN nên . . . không sợ.

    Trả lờiXóa
  7. hài vãi, chưa tát đã run ...
    còn bác đông a này giỏi khích tướng nhể!

    Trả lờiXóa
  8. Có 2 ông Đông A , 1 ở IDS ( Viện nghiên cứu phát triển) và 1 Đông A ko rõ ở đâu?
    Bác Đông A ở Viên IDS khá nổi tiếng, bài "BT lai rai" là của ai nhỉ...?

    Trả lờiXóa
  9. Gửi ô Đông A. Đọc xong bài viết và nhận định của Bác tôi thấy khg vui chút nào, nếu khg gọi là buồn. Xin Bác hãy đi thử 1 lần , nhập mình vào trong đám đông biểu tình, hãy nghe các cháu hô khẩu hiệu khản giọng thì tôi tin chắc bác sẽ khg có những nhận định phiến diện thế đâu.
    Tôi là 1 bà già gần 70 tuổi rồi, lần đầu tiên tôi xuống đường cùng mọi người( 26/6). tôi mới nhận ra môt thứ chân lý giản đơn: Khg có gì vô ích cả, hãy trân trọng tình yêu TQ của mọi người, nó it khg phải vì người yêu nước ít , mà vì chúng ta chưa cho phép mọi người xuống đường một cách công khai đàng hoàng mà thôi. Tôi mong Bác hay dấn thân một lần đi, rồi viết cũng chưa muộn đâu.

    Trả lờiXóa
  10. ừ , IDS là quang A, x/lỗi nhé

    Trả lờiXóa
  11. Thôi rồi lượm ơi...

    Trả lờiXóa
  12. Đã có tin chính thức:
    Trung Quốc định ‘cắt cáp’ lần ba?
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/07/110701_china_thirdincident.shtml

    Hành động của chúng ta??

    Trả lờiXóa
  13. dân nghèo việt nam11:22:00 2 thg 7, 2011

    Sự thật phũ phàng lắm .Gần hết cuộc đời bị lừa ôm một ước mơ thối rữa.

    Trả lờiXóa