9 tháng 6, 2011

TÀU TRUNG QUỐC LẠI XÂM PHẠM LÃNH HẢI VÀ TẤN CÔNG, UY HIẾP, CẮT CÁP THĂM DÒ CỦA TÀU KHẢO SÁT ĐỊA CHẤN VIỆT NAM

Ngư Chính 311 là một trong những tàu Trung Quốc tấn công tàu dân sự của Việt Nam sáng nay (9/6/2011)
Mai Thanh Hải Blog - Tình hình Biển Đông đã trở nên căng thẳng khi sáng nay (9/6), tàu đánh cá Trung Quốc mang số hiệu 6226 (nhưng mang thiết bị cắt cáp chuyên dụng) được sự yểm trợ của 2 tàu Ngư Chính Trung Quốc mang số hiệu 311 và 303 đã xâm nhập sâu vào trong lãnh hải Việt Nam, tấn công - cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Viking 02 (của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - VNP), đang làm nhiệm vụ khảo sát, thăm dò dân sự. Khi thiết bị cắt cáp chuyên dụng của tàu đánh cá Trung Quốc 6226 bị vướng vào cáp, 2 tàu Ngư Chính và một số tàu khác của Trung Quốc đã lao vào khống chế, uy hiếp và giải vây cho tàu đánh cá 6226. Đây là hành động leo thang nghiêm trọng của Trung Quốc.
-----------------------------------------------------------------

TRUNG QUỐC LẠI CẮT CÁP TÀU VIỆT NAM


Cập nhật lúc 09/06/2011 04:37:35 PM (GMT+7)


VietNamNet - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tàu cá Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Việt Nam xảy ra sáng nay (9/6).

Bà Nguyễn Phương Nga trong buổi họp báo chiều nay đã xác nhận: vào lúc 6h sáng ngày 9/6, tàu Viking 02 của PetroVietnam đang tiến hành hoạt động thăm dò thì bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226, cùng hai tàu Ngư chính yểm trợ mang số hiệu 311 và 303 tiến đến với tốc độ nhanh.
Người phát ngôn Phương Nga: "Những điều này không chấp nhận được"

Tàu Viking 02 đã phát pháo hiệu cảnh cáo song các tàu này vẫn lao vào, thiết bị cắt cáp chuyên dụng của tàu cá 6226 mắc vào cáp của Viking 02 khiến tàu thăm dò của Việt Nam không thể hoạt động bình thường. Hai tàu Ngư chính 311 và 303 cùng một số tàu cá khác sau đó đã tiến vào để giải cứu tàu 6226.

Cho biết khu vực xảy ra sự việc (lô 136/03 nằm ở 6o47,5 Bắc, 109o17,5 Đông) nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo luật pháp quốc tế - Bà Nga nhận định: "Hành động này của các tàu cá và tàu Ngư chính Trung Quốc là có chủ ý, có tính toán và được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc phá hoại và cản trở hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, gây thiệt hại lớn cho PetroVietnam.

"Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002, cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước", bà Nga nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận định các sự việc trên cho thấy rõ ý đồ của Trung Quốc muốn biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, hiện thực hóa chính sách đường 9 đoạn – đường lưỡi bò.

Người phát ngôn Việt Nam cũng cho biết: Ngay chiều 9/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc để bày tỏ thái độ và làm rõ lập trường của phía Việt Nam về sự việc trên.

Đáng nói là sự việc diễn sau chỉ một thời gian ngắn sau vụ việc các tàu Hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Bình Minh 02 cũng của PetroVietnam sáng 26/5. Khi bình luận về việc cắt cáp tàu Bình Minh 02, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói đó là việc làm "bình thường và hợp lý ở khu vực biển thuộc thẩm quyển và quyền tài phán của Trung Quốc". Thậm chí, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam "tránh tạo ra những sự cố mới".

Trong khi đó, chưa đầy 4 tháng qua, Philippines đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan tới việc tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực tranh chấp và tấn công các tàu của Philippines.

Website của nhiều cơ quan ngoại giao Việt Nam bị tấn công
Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Phương Nga cũng xác nhận việc website của một số cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao bị hacker tấn công. Website của Trung tâm biên phiên dịch đã bị tấn công và để lại một số nội dung bằng tiếng Trung kèm hình ảnh cờ Trung Quốc. Trang Thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao chiều qua cũng bị tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) khiến website này rất khó truy cập.
Thủy Chung

6 nhận xét:

  1. Có vẻ như họ là những con người có cái đầu nóng thâm độc dùng những thủ đoạn hèn hạ không khác gì phát xít

    Trả lờiXóa
  2. Hơn 1000 năm qua bọn Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ ý định xâm chiếm Việt Nam. Nó làm như vậy là có ý định khiêu chiến với chúng ta rồi. Đã xâm phạm vùng lãnh hải của chúng ta mà nó còn nói đó là việc làm đó hoàn toàn bình thường và hợp lý ở khu vực biển thuộc thẩm quyền của chúng nữa... Nhưng dù cho có là gì đi nữa thì đối với chúng ta bọn chúng vẫn mãi mãi là kẻ bại trận.

    Trả lờiXóa
  3. Sao nhà mình không buộc ngư lôi vào cáp nhỉ tàu nó vào cắt có mà... bùm

    Trả lờiXóa
  4. toi tin vao dang va nha nuoc ta dang lam dung chung ta la nuoc yeu hon chung rat nhieu lan nen chung nen chung ta phai het suc than trong tot nhat la lam sao dung de chien tranh xay ra vi chien trah xay ra thy cung chang ai dc song yen on nhung neu chien tranh co xay ra that thi toi tin suc manh doan ket cua toan dan toc vn se danh cho bon trung quoc tan tanh giong nhu may ngan nam wa vay tuy suc manh ve cua caj vu khj cua ta k bang chung nhung suc manh ve tjnh than ve y thuc dan toc ve doc lap tu do va toan ven lanh tho thi chung ta co thua vi vay du ke thu manh den dau oy ta cung thang toi tin djeu do va chung ta tat ca nhung cong dan vn cung se tin tuong djeu do. vn muon nam ho chi minh muon nam

    Trả lờiXóa
  5. Cháu nghĩ những người phát ngôn đại diện cho đất nước ta chưa có được phong thái đĩnh đạc. Hoàng Sa, Trường Sa là của mình, lên án Trung Quốc phá hoại và cản trở hoạt động thăm dò, tìm kiếm của tàu Việt nam trên lãnh thổ Việt nam phải hùng hồn hơn nữa. Chứ nói thế này, về nội dung thì được nhưng cái cách ng phát ngôn nói là chưa được. Chẳng thấy được sự hùng hồn trong lời khẳng định gì hết cả, thấy cứ e ngại sao sao ấy !!!

    Trả lờiXóa
  6. tôi nghĩ rằng mỗi chúng ta đang cần có một hòa bình, hữu nghị với tất cả các nước trên thế giới cho dù đó là kẻ thù, vậy mà Trung Quốc lại ngang nhiên xâm chiếm lãnh địa của chúng ta, không thể chấp nhận được, tôi mong rằng chính phủ cùng taatcs cả các ban ngành cùng ra tay bảo vệ đất cước bàng biện pháp hòa bình, có thế mới bền chặt được, xứng đáng là một đất nước hòa bình.

    Trả lờiXóa