5 tháng 8, 2013

ĂN UỐNG SAO ĐÂY?..

Ở Sì Lờ Lầu và Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu), tất cả bọn trẻ 3 cấp học đều ăn cơm trưa tại trường, riêng khối THCS thì ăn học ngủ nghỉ cả tuần ở trường, chả khác gì sinh viên nội trú hoặc bộ đội trong doanh trại, cuối tuần mới về nhà lấy gạo - hái củi.

Đến giờ ăn trưa, thấy các Tổ trưởng của học sinh THCS xúm quanh gian bếp giáo viên, mình tò mò ghé vào thăm mới biết: Các thầy cô thấy học sinh tiết kiệm tiêu chuẩn (hoặc do bố mẹ tiêu béng khoản tiền Nhà nước trợ cấp cho con đi học, vào rượu), đến bữa có khi chỉ cơm không với măng muối - cá khô, nên bảo nhau góp tiền mua rau củi, xoong nồi, mỗi trưa nấu 1 nồi canh rau lõng bõng, chia thêm cho học sinh dễ ăn cơm.

Mình nếm 1 muôi: "Mặn chát!"...

Thầy giáo chia canh thở dài: "Cũng muốn có thêm ít dầu ăn, mì chính cho nồi canh, nhưng khó quá!"...

Khổ! Bọn lớn THCS từ lớp 6 trở nên còn thế này, bọn lít nhít Mầm non và Tiểu học, ăn uống sao đây?..

6 nhận xét:

  1. Đúng là nguời ăn không hết,người lần không ra.

    Trả lờiXóa
  2. Vùng cao, vùng sâu vùng xa (tình trạng này) có cho ưu tiên 1.5 điểm cũng chả bao giờ có hy vọng... "đủ sức" vào đại học!.

    Trả lờiXóa
  3. Kêu anh Seo Phu lên đây ăn cùng các em vài tháng đảm bảo sẽ giảm máu nhiễm mỡ, mem gan, huyết áp... mà không cần dùng thuốc.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Seo bớt tí mỡ các cháu chén nhòe. Các thầy cô tiết kiêm, bớt tiêu chuẩn cả đời cũng chẳng bằng. Ôi chốn biên cương thân yêu.....

    Trả lờiXóa
  5. Thế này thì làm sao mà cải thiện được giống nòi cơ chứ...

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề ở đây là cần có biện pháp để xử lý tình trạng" ...bố mẹ tiêu béng khoản tiền Nhà nước trợ cấp cho con đi học, vào rượu...", rồi cùng với sự chung tay góp sức của những người hảo tâm, thì tình hình mới cải thiện được. Tôi đã xem và rất cảm động trước những tấm ảnh các cháu mẫu giáo nhận ủng, nhận áo khoác ...mà mọi người ủng hộ, nhưng lại nghĩ, 1 cháu đi học , ở nhà còn vài đứa nữa cũng sàn sàn tuổi nhau và cũng cảnh thiếu thốn như nhau, vậy chắc gì 1 mình cháu đã được toàn quyền sở hữu cái áo, cái ủng mà mọi người cho? Như thế, màu đông này có lên thăm, mọi sự có khi trở lại như cũ mất thôi!!!

    Trả lờiXóa