6 tháng 6, 2013

LÃNH ĐẠO TỈNH HÀ GIANG "NHẬP NHÈM" TIỀN QUYÊN GÓP ỦNG HỘ TRƯỜNG SA?..

 - Báo Lao động  nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc tỉnh Hà Giang sử dụng sai mục đích khối lượng lớn tiền từ cuộc vận động quyên góp, ủng hộ “Cả nước hướng về Trường Sa thân yêu”.

Tìm hiểu sự việc này, phóng viên Báo Lao động đã phát hiện những dấu hiệu bất thường và cơ quan chức năng đã lên tiếng...

Ngày 12/3/2012, Uỷ ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang (TVTU) ban hành kế hoạch số 36/KH-TU về việc tổ chức, vận động cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh Hà Giang tham gia ủng hộ đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Sau thời gian ngắn phát động quyên góp, ủng hộ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Hà Giang đã nhận được sự ủng hộ, quyên góp của 342 đơn vị, cá nhân số tiền  hơn một tỉ đồng (1.151.058.800 đồng).

Ngày 10/5/2012, UBMTTQ Hà Giang đã chuyển 677 triệu đồng từ nguồn đóng góp nói trên vào tài khoản của Bộ Tư lệnh Hải quân VN.

Số tiền còn lại từ nguồn đóng góp nói trên (474.058.800 đồng), UBMTTQ Hà Giang có văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang xin ý kiến chuyển nốt cho đồng bào, chiến sĩ Trường Sa.

Thế nhưng, ngày 19/11/2012, Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang ra kết luận số 154-KL/TU: “Thường trực Tỉnh ủy thống nhất với chủ trương sử dụng số kinh phí quyên góp ủng hộ đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa... để bổ sung phần kinh phí còn thiếu trong chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa; phần còn lại bổ sung cho Quỹ Vì người nghèo của tỉnh”.

Trước kết luận này, bạn đọc bày tỏ bức xúc với Báo Lao động: “Chúng tôi vô cùng bất bình. Vì là một tỉnh nghèo, nhân dân đã đồng cam cộng khổ, chắt chiu để góp cùng nhân dân cả nước chung sức cùng đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa vượt qua khó khăn để bảo vệ vững chắc vùng biển thiêng liêng của tổ quốc. Thế mà Tỉnh ủy Hà Giang lại lấy số tiền chắt chiu của cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp để bù đắp... cho chuyến đi, thật là bất công và vô lý”.

Trước kết luận gây bức xúc trong lòng bạn đọc này, Báo Lao Động đã có Công văn đề nghị Tỉnh ủy Hà Giang cho biết quan điểm.

Đến ngày 13/5/2013, ông Lê Mạnh Cường (quyền Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hà Giang) ký văn bản cho biết:

“Tại thời điểm tổ chức chuyến đi, cả nước đang thực hiện quyết liệt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về tiết giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Do vậy, Ban TVTU thống nhất chủ trương hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước để chi phí cho chuyến đi. Đồng thời, giao cho Thường trực UBMTTQ tỉnh phát động đợt quyên góp với chủ đề “Vì Trường Sa thân yêu”.

Tuy nhiên, do phát động ủng hộ chỉ trong thời gian ngắn, nên đến thời điểm chuẩn bị tổ chức chuyến đi, việc quyên góp ủng hộ chưa đảm bảo so với yêu cầu đề ra (hạn cuối cùng đến 20/4/2012)...

Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo đoàn chủ động tạm ứng ngân sách để tổ chức chuyến đi theo đúng kế hoạch vào cuối tháng 5.

Đến ngày 12/11/2012, Thường trực UBMTTQ tỉnh tổng hợp báo cáo với Thường trực Tỉnh uỷ về kết quả quyên góp, ủng hộ Trường Sa.

Ngày 19/11/2012, Thường trực Tỉnh uỷ đã họp và thống nhất cho chủ trương sử dụng số tiền đã thu được còn lại (ngoài số kinh phí đã chuyển cho Bộ Tư lệnh Hải quân) để hoàn ứng số kinh phí đã tạm ứng để mua quà, vật phẩm, tiền mặt tặng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa trong chuyến đi, số tiền còn lại là 111.685.800 đồng (nằm trong số kinh phí một số đơn vị nộp muộn sau thời điểm tổ chức đoàn đi) bổ sung cho Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh cũng vì mục đích chính trị sâu sắc, do: Thực tế, Hà Giang vẫn là tỉnh nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước, hết năm 2012 toàn tỉnh còn trên 30% số hộ nghèo, việc chuyển số tiền trên vào Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh là cần thiết để giúp đỡ đồng bào nghèo của tỉnh và có sự thống nhất của tập thể Thường trực Tỉnh uỷ...”.

Ngày 4/6/2013, trao đổi với phóng viên Báo Lao động về sự việc này, bà Hà Thị Liên (Phó Chủ tịch UBT.ƯMTTQ VN) khẳng định: Tiền quyên góp ủng hộ đồng bào, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa không thể nhập (hay nói cách khác là bù đắp) vào Quỹ “Vì người nghèo”.

Đồng thời, UBT.Ư MTTQ VN không hướng dẫn, chỉ đạo việc đưa tiền ủng hộ đồng bào, chiến sĩ Trường Sa nhập vào Quỹ “Vì người nghèo”.
--------------------------------------------------------------------------
Qua tìm hiểu, được biết trong năm 2012, tỉnh Hà Giang đã tham gia 1 chuyến đi Trường Sa, thời điểm từ ngày 18 - 26/5/2012, theo tàu HQ-996 (Lữ đoàn 162, Vùng 4, Hải quân). Chuyến công tác này là chuyến đi Trường Sa thứ 14 trong dịp đi biển (tháng 3 đến tháng 6/2012) và do trực tiếp ông Triệu Tài Vinh, UVTW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang làm Trưởng Đoàn, Đại tá Đỗ Minh Thái, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân là Phó Trưởng đoàn.

Cùng tham gia chuyến Công tác số 14 này, ngoài Đoàn Hà Giang chiếm số đông, nhiều lãnh đạo tỉnh, còn có Đoàn của các tỉnh Kiên Giang, Hải Dương, Cty Đoàn tàu Không số...

Hình ảnh về chuyến đi Trường Sa do ông Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dẫn đầu, được đăng tải trên Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Hà Giang (Ở ĐÂY) và Báo Hà Giang, do đồng chí Lê Trọng Lập làm Tổng Biên tập. Cảm ơn các đồng nghiệp đã giúp đỡ tư liệu - hình ảnh!..



31 nhận xét:

  1. Đúng vậy ! Chúng ta nên quan tâm dặc biệt hơn đối với nhưng người ngoài biển đảo

    Trả lờiXóa
  2. Không có Tỉnh ủy, huyện ủy thì sẽ không có sự lèm nhèm, lèo lá, lừa lọc, liều lĩnh như trên! Mà còn đỡ khối tiền thuế của dân hàng tháng, hàng năm đấy bà con ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Lãnh đạo TVTU Hà Giang ngụy biện quá! Họ tưởng nhân dân là học sinh mẫu giáo hay sao ấy! Quá coi thường người dân!

    Trả lờiXóa
  4. Giá mà anh bí thơ tỉnh ủy và bộ sậu dùng tiền túi ra thăm TRƯỜNG SA,đừng dùng chút tiền bé nhỏ của bà con nghèo đóng góp để "đi cho biết đó biết đây"!
    Mà HÀ GIANG có phải tỉnh mà anh TRƯỜNG TÔ họ NGUYỄN đã làm tổng đốc không vậy?

    Trả lờiXóa
  5. Đi thăm chiến sĩ Trường sa mà đeo huy hiệu/ huy chương để làm gì nhỉ? Có phải đây là sựu tự hào mà các chiến sĩ Trường sa không xứng có hay sao?

    Trả lờiXóa
  6. Hà Giang có tiếng là tư duy trí tuệ ......Đã ngèo lại còn nhiều lý do ( ko chính đáng )

    Trả lờiXóa
  7. Nghẹn khi đọc bài này

    Trả lờiXóa
  8. Tiền dân góp cho ai thì đem đến đúng người đi! lèm bèm quá, mai mốt ai góp nữa!

    Trả lờiXóa
  9. Đó là thói quen lươn lẹo khó bỏ, vốn là cái lối suy nghĩ của kẻ vừa nghèo mà còn hèn.

    Trả lờiXóa
  10. Mấy tỉnh nghèo hay có lắm trò mèo, mới đây ở một tỉnh nghèo, kế toán UB MTTQ tinh cũng tém được gần 6 tỷ đồng ( từ 2010 đến nay ), từ tiền quỹ đóng góp ủng hộ người nghèo từ các cá nhân, tổ chức giao cho UB MTTQ quản lý, cũng không hiểu các vị quản lý kiểu gì? chứng tỏ cái quỹ này khá lớn nhưng chi kiểu gì? chi cho ai? chi bao nhiêu ? chi lúc nào?...sao chả thấy công khai bao giờ?
    mấy nhá báo có trình độ nếu có thể "nghiên cứu" sâu cái này, có khi ra nhiều chuyện "thú vị".
    http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/25/25/110690/khoi-to-nu-ke-toan-tham-o-tien-ty.aspx

    Trả lờiXóa
  11. Tiền của nhân dân và cán bộ quyên góp nếu mục đích là để ủng hộ Trường Sa thì nên đưa toàn bộ. Dùng vào việc khác dễ bị dị nghị. Nhưng quan trọng nhất là nó không rơi vào túi cá nhân.Đó là điều yên tâm lớn, còn đưa vào thanh toán sai, không phải cố ý "nuốt", thì điều chuyển lại là được. Trường sa tuy có dân ở, nhưng vẫn là căn cứ quân sự nên không phải cứ có tiền là ra được.

    Trả lờiXóa
  12. Chuyến đi này có 2 anh doanh nhân bị ép đi là anh Thắng GĐ Công ty Miền Tây - thường gọi là Thắng Ngà và anh Tân GĐ Công ty Tiến Đạt - thường gọi là Tân Hạ. Mỗi anh ủng hộ cho đoàn để tiêu chung là 50 tr, đưa riêng anh Vinh (Bí thư) là 50 tr, ủng hộ cho các hộ gia đình trên đảo ( Anh Vinh tuyên bố, Doanh nghiệp đưa tiền tại chỗ) là 30 tr. Ngân sách tỉnh đem theo đủ cho chuyến đi rồi
    Vấn đề là chuyển tiền xong mới thấy còn dư trong tài khoản trên 300 này nên bọn chúng quyết toán khống chia nhau. Chúng giải thích đây là số tiền lấy để bù lại tiền chi cơ chế với các trợ thủ ở Hà Nội trong chuyến đăng ký làm việc với thủ tướng trước đó. Đồng thời bù lại tiền lãnh đạo tỉnh đi chúc tết anh Mai Thanh hải ạ.
    Hà Giang đang có câu vè rằng:
    Thời ông Di cái gì cũng Rời
    Thời ông Thừa cái gì cũng Thiếu
    Thời ông Kỳ cái gì cũng Lạ
    Thời ông Nhất cái gì cũng Bét
    Thời ông Vinh cái gì cũng Nhục.

    Ông Di là BT tỉnh ủy Hà Tuyên (cũ) do tách tỉnh nên di rời trụ sở làm việc và hoán đổi các công trình khác để xây dựng cơ bản.
    Ông Thừa kế nhiệm ông Di, lúc này đã tách Hà Tuyên thành 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, khi đó Thường vụ Tỉnh ủy họp toàn nói tiếng Tày (bí thư bào k cần nói tiếng Kinh - cục bộ ù lỳ đến kinh tởm, chỉ chòm xóm với nhau). Ông Thừa làm BT tỉnh luôn thiếu đói, chỉ tòa chia bè kéo cánh dọa nhau và diệt nhau nên cái gì cũng thieesum, chẳng có cái gì.
    Ông Kỳ lên kế nhiệm ông Thừa do ông Thừa bị ung thư chết. Ông Kỳ làm mạnh kinh khủng, dân HG được nhờ đến nay vẫn luôn nhớ ơn. Ông Kỳ làm cái gì cũng mới, cái gì cũng lạ. Điện đường trường trạm HG có hiện nay toàn là thời ông Kỳ làm chủ yếu.
    Ông Kỳ về TW làm Chủ tịch Hội Nông dân thì xẩy ra đấu đá, tranh giành, không anh nào TW chịu lên làm BThư HG thế là ông Nhất nhảy phóch lên cái ghế này. Ông Nhất ù lỳ, khi lên chủ yếu là ăn chơi, ban phát chức tước, bao trọn các mỏ khoáng sản để thu tô, trả thù bọn nào khi ông Kỳ Làm mà không chịu cung phụng ông Nhất. Thời điểm này, em ruột ông Nhất làm trưởng phòng CS Kinh tế (nay anh Mạnh đã chạy lên ghế Phó GĐ Công an tỉnh mặc dù trình độ nghiệp vụ thì rất buồn cười. Anh Mạnh đã cùng ê kíp khởi tố một loatj vụ án kinh tế để thị uy và kiếm tiền, một số doanh nghiệp sợ quá nghĩ rồi chết (anh Khoa mũi đỏ, anh Tiến DN Tiến Thành), rồi anh Đối Bí thư huyện Bắc Quang cũng bị nhốt và giờ chỉ làm cán bộ thường ở HĐND tỉnh. Ông Nhất cho chặt gỗ quý làm một loạt nhà sàn ở khắp các huyện làm nơi ăn chơi (gọi lái đi là nhà văn hóa để tiếp khách). Riêng anh Nhất làm một cái nhà to đoành ở huyện Quang Bình hiện nay, toàn gỗ xịn.
    Anh Nhất về vườn trước 2 tuổi ( 58 tuổi nhá) để nhường ghế BTh] cho ông Vinh. Ông Vinh lên tập hợp quanh mình toàn những tham mưu trẻ ranh, hợp cạ với sở thích BT chứ trình độ, kinh nghiệm thì k có gì.
    Anh Vinh có 3 cái yếu: Quan hệ với truyền thông báo chí quá kém (sớt trên Gúc gờ TRIỆU TÀI VINH thì biết ngay có bài gì, ảnh nào của ông Vinh. Luật pháp thì anh Vinh mù tịt. Giờ HG đang nát và vừa nghèo, vừa hèn mà lối ra thì hoàn toàn mù tịt.
    Chán thế đấy anh Mai Thanh Hải ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tân Hạ và Thắng 'miền Tây' không bị ép đi đâu bác ạ. Hai tay đấy là doanh nghiệp đỡ lưng cho Bí thư Vinh từ hồi còn làm Bí thư Hoàng Su Phì. Hiện Thắng đang còn giữ giúp bí thư mỏ vàng Nà Diềm.

      Xóa
    2. Phát này thì toi Lãnh đạo tỉnh ủy hà giang rồi

      Xóa
    3. fffffffffffffffff

      Xóa
  13. Trong chuyến này, nát như công ty cổ phần xi măng Hà Giang cũng được gọi lên để đóng 50 triệu. ngoài các công ty đã kể tên còn còn xăng dầu Hà Giang và cổ phần cơ khí khai thác khoáng sản. Ở đây không up được ảnh, nếu không tôi up bút tích của Bì thơ Triệu Tài Vinh trên đảo sơn ca cho anh em thưởng lãm. Trong chuyến đi, Bì thơ Vinh đã cố nói chữ "đảo nhỏ, trách nhiệm lớn" để rồi về nhà thể hiện như thế này đây.
    Quà Trường Sa đoàn HG có những gì ngoài núi rượu chất kín mũi tàu HQ996 và khối đá lấy từ Quản Bạ, lá cờ xin từ Biên phòng Lũng Cú?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xuyên tạc quá trời núi rượu thì quá nhưng tàu rượu lẫn gai điếm thì có

      Xóa
  14. noi gi thi noi trach nhiem xay dung dat nuoc la cua tat ca dang va nhan dan nen khi phat ngon phai co y thuc xay dung, dung vi dung y ca nhan hay long do ky ma noi sau dang, noi sau cac d/c ay khi cac dong chi da co gang va trach hiem voi nhan dan toi cho rang nhung thong tin tren la khong co co so

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thế à, bảo các đồng chí ấy viết đơn kiện đi. bố láo, bọn báo đểu dám đặt đều bôi nhọ triệu tài vinh, một trong những bí thư trẻ và liều nhất nước.

      Xóa
  15. Đúng là nát như thương bần.

    Trả lờiXóa
  16. Noi chung thoi bi thu nao cung co cai lam dc va cai ko lam dc.bi thu Trieu Tai Vinh la 1 bi thu tre,dam nghi dam lam,co the trong vu viec vua roi co chut sai lam trong cach giai quyet cong viec.hay de dong chi xua sai dc ko moi nguoi

    Trả lờiXóa
  17. không phải đâu mọi người đừng tin kẻ phản động hà giang mặc dù còn khó khăn thật nhưng không phải như nhà báo nào đó đã nói đau nhé đừng tin

    Trả lờiXóa
  18. Chúng tôi tin rằng Bí Thư Tỉnh ủy Hà Giang không bao giờ có những suy nghĩ và hành động
    như báo chí đưa tin. Đây chỉ là bài viết mang tính chất gây dư luận không hay về tỉnh Hà Giang. Chúng tôi không tin những điều đó và tất cả mọi ngừoi hãy tin rằng không có như vậy

    Trả lờiXóa
  19. chu vinh khong bao gio lam chuyen tre con nhu vay dau. may nguoi kia muon lam giam uy tin ngta ghen an tuc o nen moi noi vay?

    Trả lờiXóa
  20. minh khong tin nhung noi dung bai bao nay noi. toan nhung loi phan dong.

    Trả lờiXóa
  21. Neu nhu chuyen nay co that thi that la bun.

    Trả lờiXóa
  22. qua việc làm này cũng đủ hiểu tất cả các cuộc phát động ủng hộ trước đây của nhân dân tỉnh Hà Giang đều được lũ mọt này sài hết rồi

    Trả lờiXóa
  23. doc la biet bai bao phan dong, co y boi nho lanh dao tinh Ha Giang. D/c bi thu ko bao gio lam nhung viec nhu bao da neu. Tai sao bai bao phan anh ko dung thuc te sao d/c tong bien tap lai cho dang len? Co phai tong bien tap cung da co y phan dong lanh dao dang cong san Viet Nam?

    Trả lờiXóa
  24. Đúng là quá tệ...mang thịt hết đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết thật tại sao ông kỳ lạ lại làm được nhiều vậy cần phát huy nhé. À mà chết mẹ nó rồi phát tang thì có..

      Xóa