5 tháng 6, 2013

CỜ TỔ QUỐC MÌNH, ĐỎ RỰC BIỂN XA

Mai Thanh Hải - Là đất đai Tổ quốc, nên phải có cờ Tổ quốc rồi.

Thế nhưng đi biển, ra Trường Sa vẫn màu cờ đỏ sao vàng ấy, sao thấy thiêng liêng và thương đất nước mình gian lao, đến lạ.

Thương lá cờ từ ngay khi mới rời cảng.

Cờ mới thay, còn đỏ tươi roi rói, cuống quýt vẫy chào thành phố - đất liền và cuộn mình trong màu vải mới tinh khôi, trinh nguyên đến từng sợi vải, tiếng sột soạt tâm tình.

Thế nhưng chỉ vài ba ngày trên biển, nhìn lá cờ trên nóc đài chỉ huy con tàu, đã thấy bạc hết cả màu, sợi vải trơ ra tua rua như xương cốt, gồng mình chống chọi với nắng, với gió, với muối biển mặn chát, để giữ vẹn nguyên sắc đỏ quện quanh 5 cánh sao vàng, đến chết vẫn trung trinh.

Và cái màu đỏ trung trinh trên nóc con tàu, hòa cùng với những đỏ cờ trên khắp những con tàu chiến đấu, tàu vận tải, tàu đánh cá của quân dân, trên khắp các đỉnh cột cờ trung tâm đảo nổi, nóc nhà lâu bền, điểm đóng quân của bộ đội và còn tung tăng thắp lửa, trên những con xuồng CQ ngang dọc Trường Sa.

Lên mấy điểm đảo chìm, lọ mọ trèo lên nóc nhà lâu bền, chung ca gác với chiến sĩ trực canh, khi nào cũng lặng ngắm lá cờ bạc phếch phai màu, có khi sao vàng có sắp rời ra khỏi khuôn cờ và thấm thía sự gian khổ ngoài biên đảo, từ câu chuyện lá cờ.

Anh em bảo: Có chế độ cấp phát theo quy định, nhưng thời điểm thời tiết khắc nghiệt, mưa to gió lớn và đặc biệt là gió bão.

Có khi ngày nào cũng phải thay cờ mới, tuyệt đối không thể để cờ rách!.

Hết cờ mới để thay, lại chọn trong hòm cờ cũ, tìm lá nào tươm tươm nhất, để khâu vá cho lành lặn chắc chắn, treo lên tiếp...

Nhiều điểm gió quá mạnh, đến cột cờ cũng bị bẻ gãy.

Anh em lại tìm mọi cách để dựng cột, bằng thân gỗ tỉ mẩn gọt tròn, bằng những vỏ thùng đạn buộc chụm giống cột, bằng cả thân nứa mà công binh cẩn thận mang ra từ đất liền, ghép với cột ăng ten thông tin, thành cột cờ bất khuất, thách thức thiên nhiên...

Hôm rồi, qua thăm nhà giàn DK1/18, bảo vệ Thềm lục địa, dẫu không thuộc khu vực Trường Sa nhưng vất vả gian lao còn hơn cả Trường Sa.

Mới dừng tàu, đã thấy 2 chấm đỏ cờ, vẫy rối rít giữa lưng chừng khung thép.

Xuồng chuyển tải tiến gần nhà giàn, mới biết 2 cậu chiến sĩ trẻ măng, đứng chon von trên cột, mỗi đứa 1 lá cờ Tổ quốc vẫy chào, thay tín hiệu thông tin, chỉ đường sóng cho xuồng cập thang sắt...

Lên giàn, tò mò hỏi: "Sao không dùng cờ tín hiệu?". Chúng nó cười, răng trắng lấp lánh: "Chẳng tín hiệu nào bằng tín hiệu Tổ quốc mình, anh ạ!"...

Ừ!. Các em nắm vận mệnh trong tay Tổ quốc, ngoài biển cả mênh mông, nên các em sẽ hiểu hơn rất nhiều, những người đang sống ấm êm trong đất liền và mù mờ về khái niệm Tổ quốc - Máu đỏ - Sao vàng.

Và tự dưng, thấy Tổ quốc ở ngay thật gần trái tim, khối óc mình, từ màu cờ đỏ rực Trường Sa, các em nhỉ?..
---------------------------------
* Hình ảnh cờ Tổ quốc trên tàu chiến đấu, tàu vận tải quân sự, tàu cá ngư dân, điểm đóng quân của bộ đội tại Trường Sa - Nhà giàn DK1, được ghi trong chuyến công tác tháng 5/2013, thăm làm việc Trường Sa - DK1.

3 nhận xét:

  1. Đọc những bài viết nóng hổi của Hải về các chiến sĩ Hải Quân VN canh giữ biển đảo , thềm lục địa , tôi thường không nén được cảm xúc của mình ...Cả đất nước thương yêu các chiến sĩ HQ vì họ chịu quá nhiều gian khổ , hy sinh trên các nhà giàn giữa trùng khơi , trên các đảo xa hiu quạnh . Cám ơn MTH , tôi đọc không bỏ bài viết nào của anh ...

    Trả lờiXóa
  2. Ngô Hạ Châu08:34:00 8 thg 6, 2013

    Thật xúc động khi đọc bài viết này ! Tôi Yêu Tổ quốc tôi - Tôi Yêu lá cờ thắm máu xương bao thế hệ người Việt nam đã ngã xuống để giữ vững từng mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta - Cám ơn tác giả MTH1

    Trả lờiXóa