2 tháng 5, 2013

CHÀO CỜ TRÊN BIÊN CƯƠNG


Áo ấm Biên cương - Như thông lệ các chuyến công tác của AABC lên biên cương, buổi sáng đầu tiên ở Đồn Biên phòng 415 Nà Khoa (Mường Nhé, Điện Biên), CBCS trong Đồn cùng các thành viên Đoàn Công tác thực hiện Lễ Chào cờ (hát Quốc ca, đọc 10 lời thề Quân nhân và giao nhiệm vụ), trước khi cả khách và chủ chia nhau thành các Tổ Công tác, đến từng Điểm trường để phát các phần quà đến tận tay giáo viên học sinh.

Còi tập hợp vừa vang lên, đúng lúc trời sầm sập đổ mưa như dỗi hờn, thách thức và nước, ào ạt đổ xuống cả tiếng đồng hồ.

Đành hoãn lại Lễ Chào cờ thiêng liêng, tất cả khoác áo mưa, xỏ dép nhựa, đội mũ cứng, lặc lè vác hàng đến các điểm Trường hun hút sương mây, nơi bọn lít nhít đang háo hức đợi, đến mấy ngày nay.

Sáng thứ 2 ở Đồn, khi việc trao quà đã xong gọn gàng cả ngày hôm trước, Lễ Chào cờ mới được tiến hành.

Đội hình 2 khối vuông vức, gọn gàng của bộ đội và Đoàn Công tác nghiêm trang hướng lên lá cờ Tổ quốc, gặp gió bay phần phật, đỏ chót giữa nền xanh thẳm núi rừng, ngút ngát mây trắng xa xăm.

Và khi lời hát Quốc ca vừa cất lên, mặt trời cũng thò đầu khỏi mây đặc quánh, đứng nghiêm trang, tỏa nắng xuống khoảnh sân Đồn Biên phòng tươi màu đất.

Bao lần tham dự các Lễ Chào cờ trên Đồn Biên phòng là bấy nhiêu lần rưng rưng.

Ở Đồn 415 Nà Khoa, niềm rưng rưng ấy còn nhân lên gấp bội, bởi giữa vùng rừng xa hút, vật vã đi từ đường Tỉnh lộ nửa ngày mới đến cái nơi hoang sơ, vắng vẻ như thể lãng quên, lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cọc tre đơn sơ, giữa mấy dãy nhà tre nứa cũng đơn sơ của Đồn Biên phòng khó khăn, xa xôi, vất vả nhất toàn lực lượng Biên phòng Điện Biên... như thể chấm son đánh dấu chủ quyền đất nước; như giọt máu thề giữ vững đường biên - cột mốc; như thể lời thề Quân nhân đùm bọc, che chở đồng bào...

Rưng rưng hơn, khi những người lính Biên phòng ở đây, sống trên tít tắp vùng biên, xa dân - trung tâm xã hơn chục km, cả tháng có khi mới có dịp xuống tới trung tâm, cả năm mới có vài ngày về quê thăm gia đình, người thân.

Niềm sắt son trong mỗi người lính, là màu đỏ cờ trước sân Đồn, là đỉnh chóp thiêng liêng cột mốc, là màu xanh quân hàm lấp lánh súng gươm và lời thề bảo vệ Tổ quốc - Nhân dân luôn ngân vang trong lồng ngực.

Và những chấm son, giọt máu đó là niềm tin cho mỗi đồng đội chúng mình, cùng khoác đồng phục AABC, hướng lên những vùng biên xa thẳm, trong hành trình cả cuộc đời: ĐI DỌC BIÊN CƯƠNG.
--------------------------------------------------------------------------------------------

1 nhận xét:

  1. Hình ảnh chào cờ Tổ quốc gây cảm giác xúc động đến gai người. Ước có một ngày được cùng “Áo ấm biên cương” chào cờ Tổ quốc tại một đồn biên phòng heo hút nơi biên giới. Mới nghĩ thế thôi mà đã “ bỗng dưng muốn khóc” rồi.

    Trả lờiXóa