24 tháng 3, 2013

GHI ƠN CÁC BẠN!.

PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI DIỆN CHƯƠNG TRÌNH ÁO ẤM BIÊN CƯƠNG, TẠI "ĐÊM ĐIỆN BIÊN".

Kính thưa quý vị và các bạn – Những người có trái tim nhân ái, đã có mặt cùng chúng tôi trong buổi tối hôm nay!.
Kính thưa các bạn trong nhóm Friends Holding Hands (FHH) – Những người đã thổi lửa nhiệt tình cho hành trình đi dọc biên cương, của chúng tôi!.

***
Nói về cội nguồn ra đời của Chương trình Thiện nguyện Áo ấm Biên cương, chỉ xin bày tỏ suy nghĩ của chúng tôi – những người viết báo, đã có nhiều lần lên công tác trên vùng cao biên giới, đặc biệt là 6 tỉnh biên giới phía Bắc:

Đồng bào ta cùng “máu đỏ da vàng”, cùng sống cùng đất nước, tuy được đầu tư phát triển nhiều, nhưng vẫn rất nghèo và thiếu thốn, từ bát cơm no bụng đến manh áo rách vai, từ hạt muối mặn đến vị tấm chăn quấn người.

Với trẻ em miền núi, nỗi khổ thiếu cơm rách áo này, còn nhân gấp bội phần, bởi các em còn nhỏ tuổi, sức đề kháng yếu. Đặc biệt vào mùa đông, nhiều em học sinh phải nghỉ học, nhiều lớp học cắm bản tan rã, cũng bởi các em quá đói và rét.

Trong khi đó, bố mẹ ông bà các em và trực tiếp các em, là những người trực tiếp bảo vệ cột mốc quốc gia, cương vực lãnh thổ, từ đời này sang đời khác.

Trong khi đó, chúng ta sống dưới miền xuôi – thành thị, có thể không đầy đủ - giàu có, nhưng cũng ít đói cơm, rách áo và không phải đối mặt với những rình rập.

 “Áo ấm biên cương” ra đời từ câu hỏi: “Làm điều gì đó, dù là rất nhỏ?” từ những suy nghĩ, sau những chuyến đi thật, với mục đích: “Mang tấm áo, chiếc mũ, vuông khăn, đôi ủng, gói mỳ, cân muối… tặng cho học sinh khu vực biên giới, như một sự chia sẻ - động viên về mặt tinh thần, cho đồng bào yên tâm giữ đất Cha ông”.

Chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm học 2012-2013, tại xã biên giới đặc biệt khó khăn Xuân Trường (Bảo Lạc, Cao Bằng), đến thời điểm này, được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, Chương trình đã triển khai được 5 chuyến hàng, lên xã biên giới vùng cao đất liền: Cô Ba (Bảo Lạc, Cao Bằng), Pá Hu (Trạm Tấu, Yên Bái), Xín Mần (Xín Mần, Hà Giang), thôn Xéo Lủng (Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang) và huyện đảo biên giới biển Bạch Long Vĩ (TP. Hải Phòng), với đối tượng thụ hưởng gần 5.000 học sinh Mầm non, Tiểu học, THCS, trị giá quà tặng gần 1,2 tỷ đồng…

Sở dĩ đạt được thành công bước đầu như vậy, là do có sự hưởng ứng, nhiệt tình ủng hộ, đồng lòng giúp sức của các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái, các Nhóm thiện nguyện cùng chí hướng và chủ yếu qua kênh mạng xã hội.

Nhóm FHH cũng là một nhóm giúp sức cho chúng tôi như vậy.

Đã biết đến FHH qua đợt quyên góp giúp đỡ các nạn nhân sóng thần ở Nhật Bản – 2011, hoạt động giúp đỡ học sinh miền núi mang tên “Chân có dép”-2012, nhưng thật sự, khi các bạn chủ động kết nối bằng sự kiện “Vòng tay Điện Biên”, chúng tôi mới càng thấm thía: Không chỉ quan tâm đến các vấn đề cộng đồng, sự kiện ở các nước… mà các bạn còn đặt trái tim của mình vào việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bằng những hoạt động, cách làm thiết thực, cụ thể…

Trong sâu thẳm mỗi con người, đều in đậm dấu ấn đất Mẹ.

Trong ý thức mỗi công dân, đều tồn tại 2 chữ thiêng liêng: Tổ quốc – Đồng bào.

Chúng tôi xin thay mặt các em học sinh, đồng bào và chiến sĩ vùng cao biên giới, nơi Áo ấm biên cương đã và sẽ đặt chân đến, xin được ghi ơn tình nghĩa Đất Mẹ - Tổ quốc – Đồng bào, mà quý vị và các bạn, gửi trọn trong mỗi tấm áo, đôi dép, cân gạo, hạt muối… mang lên chia sẻ, động viên nơi biên giới xa xôi.

Và số tiền thu được trong sự kiện tổ chức tối nay, các bạn trao cho chúng tôi, sẽ được chuyển thành áo quần, dép ủng, sách vở, thực phẩm… góp trong chuyến hàng cuối tháng 4/2013 tới đây của Chương trình Áo ấm biên cương, lên với  hơn 1.400 học sinh 3 cấp học, tại xã biên giới Nà Khoa (Mường Nhé, Điện Biên).

Trân trọng cảm ơn!..

3 nhận xét:

  1. Những người làm từ thiện
    Người nào cũng đáng yêu!

    Trả lờiXóa


  2. Người nào cũng đáng yêu
    Và thật đáng ngợi ca
    Và thật đáng trân trọng
    Những người làm từ thiện!

    Trả lờiXóa
  3. Chúng tôi sẽ học tập các bạn.
    Rất có ý nghĩa, các bạn đã làm "việc nhỏ, nghĩa lớn", mang đầy tinh thần nhân văn của văn hóa Việt.
    Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và làm được nhiều "việc nhỏ, nghĩa lớn" các bạn nhé.
    Các bạn là những người yêu Tổ quốc, yêu đồng bào... theo đúng nghĩa. Cảm ơn các ban

    Trả lờiXóa