31 tháng 1, 2013

THỦ TƯỚNG ƠI! ĐỪNG ĐỂ CHÚNG NÓ CỞI TRUỒNG...


Mai Thanh Hải - Nói tụi lít nhít học sinh vùng cao biên giới (mà mình cứ quen mồm gọi là chúng nó) đói cơm, nhiều cán bộ cả Trung ương lẫn địa phương sẽ giãy nảy lên, bảo "nói bậy", bởi tụi đi học, từ bé đến lớn đều được chế độ của Nhà nước.

Cái sự thiếu tý cơm hay cơm ăn với muối, với nước, với măng... có chăng là do "cơ chế chính sách", "việc triển khai thực hiện", khiến tiền về chậm, các cháu biết thịt thà - mì chính qua buổi "truy lĩnh" cuối năm mà thôi.

Và như thế, đừng trách Nhà nước!.

Ừ! Mà mình có trách đâu. Chính phủ mình đã lo hết thảy mọi thứ, từ các cháu cho đến người nghèo, cũng cứ danh sách - đầu người mà rót tiền, ấy chứ..

Nói chuyện ăn rồi, phải nói chuyện chuyện mặc, bởi cụm từ "ăn mặc" luôn đi cùng với nhau.

Đi miền núi mãi rồi, cũng quen với cách rách rưới - phong phanh của bọn trẻ. Nhưng cứ mùa đông, lên miền núi, nhìn chúng vẫn vậy chịu rét, mới giật mình lẩn thẩn: "Hình như, cũng chưa có 1 quy định nào về việc hỗ trợ cái mặc cho trẻ con, nhất là học sinh!".

Hỏi cán bộ địa phương và giáo viên, ai cũng cười: "Cái bụng còn chưa no, lo gì cái da!", khiến mình lại buồn nẫu...

Nẫu nhất khi nhìn bọn lít nhít Mầm non cởi truồng lồng lộng, chim cò cứ phơi phới tung tăng. Nhiều người liệt ra cả đống nguyên nhân, như: Đồng bào quen vậy rồi; để thế cho... nó mát; chống tè dầm...

Nhưng với mình, nói thật là họa có điên, giời lạnh đến vài độ C mà vẫn để con phong phanh không quần không áo, để nhìn chúng tím tái - run rẩy?.. Chỉ có thể là thiếu thốn, đến mức không có tiền để mua đồ ấm cho con, không xin đâu được đồ cũ cho con, mới đành để thế...

Dẫu biết, con trẻ vùng cao quen chịu khổ và cũng có sức đề kháng cao, nhưng rút cục chúng vẫn là đứa trẻ, là con người chứ chả phải siêu nhân - chiến binh chịu rét, nhịn đói làm tỷ điều siêu phàm vượt bậc...

Cứ qua quýt, lấp liếm theo cái kiểu "Ối Giời! Chúng nó quen rồi", "Sức đề kháng tốt lắm. Đứa nào không chịu được, bị loại ngay từ khi mới sinh. Đứa nào sống, chấp mọi điều kiện"... nhưng thật ra, phải cắn răng lại mà chịu đựng đấy.

Chính thế, lên mấy Đồn Biên phòng vùng cao, mang quần áo cũ trẻ em lên, anh em Đội Vận động quần chúng quý lắm.

Chả là mỗi chuyến đi công tác xuống địa bàn, đồng bào rét quá, toàn bế con chặn bộ đội giữa đường, xin cái mũ cái áo của anh em. Không cho thì không đành mà cho thì rét lắm, suốt quãng đường vài ngày lăn lóc bản này bản khác, rừng này rừng khác...

Nếu có ít quần áo trẻ em trong ba lô, lúc ấy giở ra, thì còn gì bằng?..

Đại tá Phùng Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Cao Bằng cứ đau đáu cảnh: Xe Uoat chở ông lên triển khai công tác đầu năm trên đơn vị, tụi trẻ con thấy xe ôtô cứ níu lấy, chìa tay xin áo; Lên Đồn, lại chứng kiến cảnh bà con run rẩy kéo đến cổng Đồn Biên phòng, kêu ời ời: "Đồn ơi! Rét lắm!"... và chính vì thế, bây giờ cứ sắp đến mùa rét, Đại tá Phùng Tuấn lại ký điện gửi có đơn vị, yêu cầu vận động chiến sĩ hết nghĩa vụ nhường lại, cán bộ mới phát quân trang thu gom, tất cả quần áo - chăn đệm - tất giầy.. tặng đồng bào, trước mùa rét...

Nhưng vẫn không đủ.

Cái Chương trình "Áo ấm biên cương" be bé của tụi mình, mỗi lần triển khai ở địa bàn nào đấy, ngoài số quần áo - khăn ủng đúng theo số lượng học sinh (mà nhà trường, Biên phòng, chính quyền thống nhất, báo về), lúc nào cũng lủng lẳng 1 bao hàng gọi là dự trữ, cũng toàn quần áo, để quàng thêm cho những đứa trẻ rách áo, cởi truồng đứng bơ vơ bên đường hoặc không có trong danh sách, đứng ngoài thèm khát nhìn các bạn được nhận quần áo mới...

Nhìn chúng nó cởi truồng giữa mùa đông, xót xa lắm. Có cảm giác như vùng đất ấy, con người ấy trở lại thời hồng hoang, chỉ vỏ cây - áo lá che thân.

Và quan trọng hơn, cảm giác như nòi giống cứ bị lụi bại đi bởi chim cò tím tái, thông thống giữa gió lạnh, từ bên kia biên giới kèn kẹt thổi sang...

Lo được cái ăn rồi, nhưng căn cơ gì mà không lo thêm cái mặc, cho chính tương lai của đất liền, của vùng biên ải...

Không biết Thủ tướng của mình, đã bao giờ được chứng kiến những cảnh này chưa?..
*****
Hình ảnh ghi lại từ những chuyến đi của Thành viên Chương trình "Áo ấm biên cương" và trên một số trang xã hội của đồng nghiệp: xomnhiepanh.com; otofun.net; phuot.net...
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

34 nhận xét:

  1. Bác ơi, chim bướm tím tái chứ tôi có thấy cò đâu???

    Trả lờiXóa
  2. nghe cay sóng mũi anh Hải ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước Việt Nam cái gì thiếu là kêu thủ tướng, thủ tướng đang bận đấu tranh diễn biễn hòa bình, đấu tranh chống tham nhũng...

    Trả lờiXóa
  4. Thương quá anh Hải ơi! nhìn các bé mà em cứ lặng người đi! phần thiệt thòi bao giờ cũng là các cháu vùng cao, vùng xâu và hải đảo.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc xong, nhìn thấy các em mà mình chỉ mún ứa nước mắt. Thương các em thật nhiều. Cầu chúc thật nhiều những ngày nắng ấm để không phải nhìn thấy da thịt các em tím tái vì lạnh.

    Trả lờiXóa
  6. Đợt rét đậm tháng trước có lần trên ti vi nói ở vùng cao không chú trọng chống rét cho trâu bò. Có biết đâu người còn ăn đói mặc rét thế này.Khổ thân bọn trẻ con.

    Trả lờiXóa
  7. Hải ơi ? hết bài cái ăn - bây giờ lại đến cái mặc ? cứ ứa hết cả nước mắt ra khi đọc bài của Hải. bao giờ đất nước mình mới thưc hiện được lời ước của Bác Hồ : ai cũng có cơm ăn , áo mặc, ai ai cũng được học hành... ở cái đất nước mà ai cũng tiêu tiền triệu - tiền tỷ .
    mình có cảm giác những hình ảnh này chắc phải chụp trước năm 1945 ... chứ mình không tin ở chế độ mình mà để xảy ra tình trạng này đâu. nếu là hình thật đề nghị Hải nói rõ chụp ở đâu? chụp bao giờ ? thế nhé MAI THANH HẢI -thế mọi người mới tin

    Trả lờiXóa
  8. Hôm nay mới có người cùng Tiến Đặng chia sẻ nỗi niềm.
    Số là thế này.
    Cách đây chừng 4 năm, nhân đi chơi vùng biên giới huyện Hải Hà - Quàng Ninh Tiến Đặng chứng kiến cảnh rất nhiều em học sinh học lớp 6-7 gì đó cở chuồng tồng ngồng đi chăn trâu, bò, lợn... ở ngoài đồng. Mùa hè nắng lửa cho nên cùng không có gì ái ngại hết(!!!). Chụp được khá nhiều ảnh những đứa trẻ cởi chuồng như thế.
    Hỏi chuyện cô Hiệu trưởng trường THCS tại đây, được nghe, chuyện cởi chuồng như vậy không có gì là lạ. Từ lâu rồi cảnh ấy vẫn cứ diễn ra. lại hỏi vì sao. Trả lời: Vì nghèo và vì ... thói quen(???).
    Mang ảnh về cho mọi người xem. Nhận được đôi lời xuýt xoa và nhận được chủ yếu là sự dửng dưng. Có người nghi ngờ Tiến Đặng bày chuyện.
    Chuyện Tiến Đặng được chứng kiến chỉ cách Quốc lộ 18 chừng 10Km trên đường đi cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Hải Hà - Quảng Ninh.
    Nay thấy Mai Thanh Hải đưa lên Blog những tấm ảnh về đám trẻ con khốn khó, khốn khổ, khốn cùng như... dân Bắc Triều Tiên đang đói khát mà thấy lòng đau quặn thắt.
    Tải ảnh xuống dấu địa chỉ cho con Tiến Đặng xem nó hỏi: chuyện ở châu Phi à?
    Thế đấy.
    Trên các phương tiện truyền thống chính thống của ta chả bao giờ có ai dám đưa những tin này.
    Trộm nghĩ.
    Hàng triệu hàng triệu hàng triệu đồng mua hương khấn vái khắp trong nam ngoài bắc có còn thiêng liêng gì không?
    Hàng triệu hàng triệu lời xưng tụng (đủ mọi thứ không cần xưng tụng) có đáng lên án hay không?
    Hàng triệu hàng triệu hàng triệu những lời hứa mĩ miều về một viễn cảnh đất nước hiện đại, văn minh, công bằng... có còn đáng tin nừa hay không?
    Hàng triệu hàng triệu hàng triệu những hội hè, hội thảo, hội nghị nhăng cuôi có nên tiếp tục nữa hay không?
    Và còn hàng triệu...

    Trả lờiXóa
  9. Đã từng bao lần nhìn thấy cảnh này, đã từng bao lần quyên góp cho các em, cũng đã từng chụp ảnh những cảnh này, mà sao mình vẫn khóc khi nhìn thấy các em như thế. Bao nhiêu năm rồi...mà chẳng có đổi thay. Những gương mặt, nụ cười, những cái nhìn...

    Trả lờiXóa
  10. đọc xong, xem xong thấy thương quá là thương. thú thật từ trước đến giờ em chỉ được xem những bức ảnh thiên nhiên như tranh vẽ, ảnh những em bé vùng cao má phúng phính ửng hồng trong tiết đông chứ chưa từng nghĩ các cháu phải đói rét như thế này.

    Trả lờiXóa
  11. Tưởng là gì, chứ cách đây khoảng 50 năm, tui cũng thế.
    50 năm, đau thật: " Núi rừng có điện thay sao
    Nông thôn có máy làm trâu cho Người..."

    Trả lờiXóa
  12. Sao Bác không ghép vào vài cái ảnh bảo tàng dân tộc 11.000 tỷ, nhà hát cũng 11.000 tỷ, tượgn mẹ viết nam 2400 tỷ vào cho nó hoành tráng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuantran325.blogspot.com13:03:00 1 thg 2, 2013

      Ôi anh nói đúng quá! Người ta thích danh hão để đánh bóng cái ghế . Còn nhìn những bức ảnh mà anh Hải chụp , tôi nhòe cả mắt. Thương quá anh ơi ...

      Xóa
    2. bạn nói chính xác quá trẻ con đâu có lỗi

      Xóa
  13. Nhìn các con mà ứa nước mắt các anh, chị ạ. Lại đến tết rồi chứ. Đi mua cho con mình mấy cái quần áo mới, nghĩ đến bọn trẻ vùng cao, lại thôi. Nó còn nhiều quần áo mà. Hôm lớp nó phát động: mỗi bạn tặng cho các bạn học sinh Hà Giang một bộ quàn áo và truyện, mình đưa mấy bộ, nó nhất định không chịu. Cô giáo con bảo một bộ thôi. Đúng là trẻ con!. Đóng cho con mang đi mấy quyển truyện mới, buổi trưa để lại lớp bị các anh chị lớp trên xuống ăn bán trú tại lớp nó lấy mất, tối về nó khóc: Thế là các bạn HG không được đọc truyện con gửi rồi.
    Giá như Ngài X của chúng ta cũng có tí suy nghĩ như bọn trẻ con chúng nó các bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  14. Nói đi cũng phải nói lại bạn ạ! Nhà nước có thể cũng đã có hỗ trợ, nhiều tổ chức từ thiện cũng đã có lo nhưng tập tục trẻ ở nông thôn, miến núi vẫn cởi truồng...vả lại có khi tiền hỗ trợ đến tay bố mẹ chúng nó lại vào rượu, đánh bạc...lấy đâu mà sắm cho con?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng cơ chế nhà nước cũng lòng vòng bác nhé
      Ko có lại quả và bôi chơn thì có mà vắt cổ chày ra nước cũng chưa có tiền về tay người dân nghèo đâu nhé
      Đến như hôm em đi xin cho người là trẻ tật nguyền chính quyền phường còn đòi lại quả 500k ( trẻ tật nguyền đc hộ trợ 100k/1 tháng) => Cấp cao hơn có đòi hỏi gì ko đây

      Xóa
  15. Và chúng,
    vẫn
    cứ
    lớn
    lên
    hồn nhiên như cây cỏ,
    Chính phủ... xa xôi ơi, tương lai của ta đó!

    Trả lờiXóa
  16. Nhung ma sao trong be nao cung bu bam, tron trinh, co le nho troi nuoi chang?

    Trả lờiXóa
  17. Xem những ảnh đặc tả mà anh Hải chụp lũ trẻ vùng cao trần trụi giữa cái lạnh 1-2 o C mà mắt tôi cay xè Hải ạ .Chúng tôi đã hy sinh cả tuổi trẻ cho độc lập tự do của đất nước này , vậy mà tới nay cuộc sống người dân còn quá khổ cực . Vẫn còn đó những kẻ lo giữ ghế , vô cảm với cảnh cơ cực bần hàn này . Có lẽ phải 1-2 thế hệ hy sinh nữa thì mới kha khá lên được ... Buồn quá Hải ơi !!!

    Trả lờiXóa
  18. Bác Hải giật cái tiêu đề "kêu quá"....

    Trả lờiXóa
  19. Những khu lăng mộ ở Nghệ an, Đài tưởng niệm ở Quảng nam, những chùa Bái đính, Khu du lịch Đại nam... là bộ mặt đẹp của chế độ cần trưng bày!
    Chim cò tím tái mùa đông rét buốt thì nên đem dấu đi! Làm bận tâm đồng chí X làm gì!
    MTH chỉ nên kêu gọi người dân có lòng thương lũ trẻ thôi!
    TT đâu có bận tâm tới việc vặt!

    Trả lờiXóa
  20. Những mầm non tương lai của đất nước, thương các em quá

    Trả lờiXóa
  21. "Và quan trọng hơn, cảm giác như nòi giống cứ bị lụi bại đi bởi chim cò tím tái, thông thống giữa gió lạnh, từ bên kia biên giới kèn kẹt thổi sang..." Không những gió lạnh thổi sang, mà còn nhiều thứ nguy hiểm đang ngày đêm xâm lấn, triệt hạ đất nước này!!!

    Trả lờiXóa
  22. Những ngày gần tết,những nơi đang có những buổi tiệc tùng xa hoa nhìn thấy hoàn cảnh này của các em không biết họ có chạnh lòng không?
    " Sống trong đời sống cần có một tấm lòng".

    Trả lờiXóa
  23. Tội nghiệp các cháu quá. Tôi có thể quyên góp quần áo bên Mỹ gửi về giúp, khoảng 1 tấn rưỡi. Nhưng liệu nhà nước co cho phép nhập vào để phân phát hay không? Hay chỉ có nhà cầm quyền CS mới có quyền giúp đồng bào nghèo thôi?

    Trả lờiXóa
  24. Chẳng biết nói gì luôn, nhin thấy các em như vậy mà mình ớn lạnh.
    Thật tội nghiệp các em.
    Mong sao nhà nước quan tâm đến các em thay vì quan tâm nhưng gì ở đâu đâu.
    Cầu mong các em luôn Bình an

    Trả lờiXóa
  25. Nam mobifone Ninh Thuận20:09:00 14 thg 2, 2013

    Nhìn những hình ảnh của Bác, em lặng cả người!Nhìn lũ " nhăng nhít" của Bác, có lẽ cũng có đứa trạc tuổi thằng nhóc nhà em, mà sao nó lại khổ sở, vất vả thế. Khi nào Bác có đợt quyên góp cho lũ " nhăng nhít", Bác cho em cái tin nhắn vào số 093.7733433 nhé. Cảm ơn Bác Hải vì những tin, bài, ảnh sống động, sát với thực tế! Chúc Bác chân cứng đá mềm, đừng nản lòng Bác nhé ! Thân ( Em chờ tin nhắn phát động quyên góp của Bác đấy nhé!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hải ơi, cho em xin cái địa chỉ, em gửi ít đồ cho các cháu vùng cao với !

      Xóa
  26. Theo ý tôi,Thủ Tướng cũng đã nhìn thấy rồi,thấy nhiều hơn nữa kìa nhưng "tưởng thú "đã tự nhủ : như ta đây 12 tuổi đã theo Đảng vào bưng,lúc đó quần áo cũng không có,và bây giờ đảng đã đưa ta làm Thủ Tướng,cho nên ta muốn đảng sẽ được có nhiểu TT như ta. chớ không phải ta không biết.cho nên anh Hải có réo gọi TT cũng thừa.
    Đảng CSVN rất ca tụng sự vương vai đứng dậy của "Phù Đổng Thiên Vương " khi mới 3 tuổi đã vương mình đứng lên đánh đuổi giặc nhà Ân,thì nay với trình độ Tiến Sỉ đồng ấu của TT .cứ nghỉ rằng cứ để như vậy VN sẽ có nhiều Phù Đổng,để đánh đuổi bọn Tàu Cọng đang Xâm lấn VN,chờ xem

    Trả lờiXóa
  27. Xin Anh khi post hình các cháu lên internet làm ơn làm mờ những chổ kín của các cháu,vì tương lai các cháu sau này mà chúng ta nên để ý một chút.Cảm ơn Anh .Tội ác của đảng cs không đem lại no ấm cho các cháu năm tháng làm người VN.

    Trả lờiXóa
  28. Tớ lắm lúc đi qua gặp những cảnh như thế này cũng định chụp vài kiểu rồi đưa lên...nhưng lại sợ quy vào cái tội Bôi Xấu Chế Độ thì khổ. Đời vốn là thế "kẻ ăn ko hết kẻ lần chẳng ra"

    Trả lờiXóa
  29. Trời đất ơi, giống như hồi thập kỷ 1980, mình đóng quân trên mặt trận Hoàng Liên Sơn, trẻ con Bắc Hà, Si Ma Cai cũng cứ tồng ngồng ra vậy, giữa cái rét cắt thịt da, bộ đội còn không chịu nổi. Giờ vẫn vậy?

    Trả lờiXóa
  30. hinh anh cua anh Hải chụp co thật 100% vi minh đã từng đi công tác và sống với bà con đồng bào roi.Tuy vậy những hình ảnh của anh Hải
    vẫn làm mình cay cay sống mũi.

    Trả lờiXóa