25 tháng 6, 2012

VIỆT NAM MUỐN MUA 18 CHIẾC SU-30K ĐÃ QUA SỬ DỤNG CỦA NGA?..

QPVN - Rosoboronoexport đã tìm được khách hàng tiềm năng cho các tiêm kích Su-30K của Nga hiện đang nằm ở Belarus.

Tháng 5/2012, phái đoàn quân sự Việt Nam đã đến thăm Nhà máy sửa chữa máy bay 558 ở Baranovichy.

Đoàn đã tỏ ý sẵn sàng mua toàn bộ 18 chiếc Su-30K.

Cái giá mà Nga đưa ra cho các tiêm kích hạng nặng này, hấp dẫn đến nỗi Việt Nam vốn đã quen mua máy bay hoàn toàn mới, đã sẵn sàng khởi động đàm phán, để mua các máy bay Sukhoi đã qua sử dụng này.

Nếu Việt Nam bắt đầu đàm phán cụ thể, thì đây là lần đầu tiên, kể từ khi Nga thành lập hãng xuất khẩu vũ khí độc quyền nhà nước Rosoboronoexport, sẽ có 2 hãng chế tạo máy bay Nga cùng lúc cạnh tranh trên thị trường một nước.

Việc phái đoàn Việt Nam đến Belarus vào giữa tháng 5/2012, được một nguồn tin tại Nhà máy sửa chữa máy bay 558 tiết lộ với tờ Kommersant (Nga).

Theo nguồn tin này, các quan chức Việt Nam đến Belarus để nghiên cứu đề xuất mua 18 chiếc Su-30K. “Đoàn Việt Nam đã được giới thiệu và xem xét một số máy bay tiêm kích, sau đó họ đã nhận được đề xuất của Nga bắt đầu công việc chuẩn bị tiền hợp đồng. Đáng chú ý là tình trạng của tất cả các máy bay Su-30K, sau khi được các chuyên gia đánh giá được xác nhận là tuy không phải là lý tưởng, song cũng khá tốt. Người ta đã thuyết phục được đoàn Việt Nam rằng, Nhà máy có mọi điều kiện để sửa chữa và nâng cấp các tiêm kích này theo các yêu cầu cụ thể của họ”.

Một nguồn tin thân cận với Rosoboronoexport đã xác nhận việc phái đoàn Việt Nam đến thăm Nhà máy 558, nhưng từ chối bình luận thêm.

Một nguồn tin khác thì đặc biệt nhấn mạnh rằng, hiện thời các bên chưa thảo luận về các điều kiện hợp đồng. “Chúng tôi muốn sắp tới bắt đầu đàm phán”- Nguồn tin này nói.

Cả Rosoboronoexport, Nhà máy 558 và Tập đoàn Irkut đều từ chối đưa ra các bình luận chính thức.


Cuối tháng 11/2011, toàn bộ 18 chiếc Su-30K từng được Không quân Ấn Độ sử dụng, đã được chở bằng máy bay vận tải quân sự đến Belarus, nơi dự kiến sửa chữa và nâng cấp các máy bay này lên chuẩn Su-30KN, để sau đó bán lại.

Do Nga đơn thuần về mặt kỹ thuật vào năm 1996, không thể chế tạo ngay được 18 tiêm kích tối tân Su-30MKI, nên Nga đã đề nghị Ấn Độ mua 18 máy bay, nhưng thuộc biến thể đơn giản hơn là Su-30K.

Nhưng với điều kiện, sau đó Nga phải đổi cho Ấn Độ chừng đó máy bay Su-30MKI thật sự, còn các máy bay Su-30K sẽ được trả lại cho Nga và trở thành tài sản của nhà sản xuất là Tập đoàn Irkut.

Các máy bay mới Su-30MKI đã được Nga chuyển giao cho Ấn Độ, còn các máy bay Su-30K cũ lại không được đưa về Nga, mà đưa đến Baranovichy, Belarus. Nhờ đó, Irkut tránh được khoản thuế hải quan nhập máy bay vào Nga.

Nga định thu về 270 triệu USD (khoảng 15 triệu USD/chiếc, tính cả chi phí hiện đại hóa) cho toàn bộ 18 chiếc Su-30K ở Belarus, khoản tiền này là không đáng kể khi so với giá của 18 chiếc Su-30 mới là hơn 1 tỷ USD.

Theo một nguồn tin trong hệ thống hợp tác kỹ thuật quân sự Nga, thì trong số các nước quan tâm đến lời chào hàng có lợi đến thế có Sudan, Việt Nam, cũng như bản thân Belarus. Belarus đang muốn đổi mới đội máy bay của không quân nước này (cụ thể là để thay thế các máy bay Su-27 lạc hậu) với chi phí thấp nhất.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, Bộ Tài chính Nga đã từ chối không cấp tín dụng cho Belarus để mua các máy bay này, còn tự thanh toán khoản tiền này thì Belarus không đủ sức.

Có những bước đi thực sự đầu tiên để bắt đầu đàm phán là Việt Nam, còn Sudan thì theo các nguồn tin, hiện vẫn còn đang được xem xét như một phương án dự phòng.

“Việc Nga tìm được khách hàng cho các máy bay Su-30K này hiển nhiên là tin vui. Mặc dù khách hàng là đáng ngạc nhiên vì trước đó họ toàn mua các máy bay chiến đấu mới. Về giá cả, đây là hợp đồng cực kỳ có lợi cho Việt Nam. Có lẽ, họ muốn mua Su-30K hoàn toàn là do giá cả. Giá cực kỳ hấp dẫn: đã bao giờ có chuyện trả giá dưới 20 triệu USD cho một tiêm kích hạng nặng chưa?” - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Konstantin Makienko bình luận.

Việc bắt đầu đàm phán bán Su-30K với Việt Nam có thể là hiếm có.

Lần đầu tiên, kể từ khi hãng xuất khẩu vũ khí nhà nước độc quyền Rosoboronoexportа ra đời (cho đến nay, chỉ có hãng này có quyền cung cấp vũ khí trang bị thành phẩm), trên thị trường một nước sẽ có hai hãng chế tạo máy bay Nga cùng lúc cạnh tranh nhau.

Vấn đề là ở chỗ: Hiện nay, việc sản xuất các máy bay dòng Su-30 cho Không quân Việt Nam do Liên hiệp sản xuất máy bay Komsomolsk trên sông Amur, thuộc Tập đoàn Chế tạo máy bay thống nhất OAK, tiến hành. Trong khi toàn bộ số Su-30K đang nằm ở Belarus lại là tài sản của Tập đoàn Irkut.

Theo Kommersant, chính vì thế mà một số lãnh đạo cao cấp của OAK phản đối việc thực hiện thương vụ này để giữ vững vị thế cho sản phẩm của mình cung cấp cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, OAK sẽ cực kỳ khó thuyết phục Việt Nam từ bỏ Su-30K của Irkut, trước hết là do giá cả quá hấp dẫn. Hơn nữa, Rosoboronoexport cũng quyết tâm thực hiện thật nhanh thương vụ Su-30K.

Cần lưu ý rằng, vào cuối tháng 2/2012, một chiếc Su-30МК2 chuẩn bị chuyển giao cho Không quân Việt Nam theo hợp đồng năm 2010 bán 12 chiếc máy bay này đã bị rơi ở tỉnh Amur. Theo Kommersant, Nga còn phải chuyển giao cho Việt Nam 4 máy bay trong khuôn khổ hợp đồng này. 

Nguồn: Ivan Safronov // Kommersant, N.110 (4895), 20/6/2012.

9 nhận xét:

  1. mua ngay đi việt Nam bé nhỏ nhưng rất đỗi tự hào ơi!!! tôi nhất trí cao đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Cố lên, cố lên các bác trong phái đoàn quân sự Việt Nam, rất mong các bác đem 18 chiếc Su này về VN, đắc rẻ cũng không quan trọng. Miễn ta có thêm một số "chuồn chuồn" để chơi với bọn người lạ.

    Trả lờiXóa
  3. Phi công VN gan dạ dũng cảm máy bay nào mà lái chẳng được!

    Trả lờiXóa
  4. Ủng hộ VN! VN muôn năm!!

    Trả lờiXóa
  5. Mua đi, giá hấp dẫn đấy! Chúng ta còn nghèo, nếu có thể thì nên mua nhưng mặt hàng "Cũ nhưng còn Rất Tốt" kiểu như thế này!

    Trả lờiXóa
  6. các bác không biết đấy thôi, thực ra lô 18 chiếc Su-30K này trong quá trình Không quân Ấn Độ sử dụng đã bị trục trặc kỹ thuật ở mức độ tương đối nặng, thời điểm Ấn Độ mua lô Su-30K này ( 1996 ) thì nhà máy Komsomolsk-on-Amur,một thành viên của Tổng công ty Hàng không quốc gia Nga (UAC) còn đang nghiên cứu phát triển dòng Su-30MKI ( dòng tiêm kích mới cực kỳ hiện đại,VN đã mua tổng cộng 23 chiếc loại này nhưng với phiên bản có đôi chút cải tiến,mang mã Su-30MK2 ) và khi đó Ấn Độ đã có thỏa thuận sau khi Komsomolsk-on-Amur hoàn thiện dòng Su-30MKI thì họ sẽ đổi lại lô 18 chiếc 30K cho Nga. 18 chiếc 30K này bị lỗi ở hệ thống điện tử điều khiển vũ khí và động cơ khi tiêm kích này bắt đầu tăng tốc cũng có trục trặc.
    Nhắc lại chuyện trên cũng chỉ để tham khảo mà thôi, vì thực tế các chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga cũng như của Ấn Độ ( và cả chuyên gia VN ) đều đánh giá sau khi trải qua quá trình đại tu ở Belarus, lô tiêm kích này đã trở nên tương đối hoàn thiện, với giá 270m, ( đã tính cả phí sữa chữa 5m mỗi chiếc ) VN chúng ta nên mua ngay.

    Trả lờiXóa
  7. Trình độ và thể lực của phi công Việt Nam lái dòng máy bay su-30 cho tốt cũng là phải cố gắng nhiều mới kham nổi.Mua được rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu giá 15m/chiếc thì cũng hấp dẫn đấy. Sau đại tu ở Nhà máy 558 (TP Baranovichi, cách Misk khoảng 900 km) máy bay được cải tiến nâng cấp, đương nhiên mọi hư hỏng được khắc phục và tăng thêm nhiều tính năng. Người ta còn tính đến việc "thuê" máy bay chiến đấu có thời hạn, vì vậy nếu ta mua đứt với 270m lô Su-30KH sau sửa chữa này có thể được sử dụng 10 năm với khoảng 1.000 giờ bay là giá tốt. Sau đó sửa chữa lớn lần 2 để sử dụng tiếp 10 năm. Nghèo chơi thế là sang rồi!

    Trả lờiXóa
  9. MTHải kiếm ra những ảnh thật, rất "độc". Nhất là cái Su-27UBK số 8526, 8527 và mấy cái Su-30MK2 số 8533, 8532 ấy. Át chủ bài không quân trên biển cả đấy. Riêng Su-30KN thì là tiêm kích để bảo vệ Hà Nội, Sài Gòn và hộ tống mấy chú Su-30MK2V đi "công tác" xa.

    Trả lờiXóa