14 tháng 6, 2012

11 LỜI THỀ VANG VỌNG GIỮA TRƯỜNG SA

Đó là 10 lời thề danh dự của những quân nhân trong QĐNDVN. Với những người lính giữ Trường Sa, họ còn có thêm lời thề thứ 11.

Lời thề thiêng liêng, "riêng biệt" này là lời thề của Đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Đức Anh (sau này là Chủ tịch nước) đọc ngày 7/5/1988, tại Lễ Kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam ngay trên đảo Trường Sa: "Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc".

Ra với Trường Sa, vừa chân ướt chân ráo lên đảo, đã được bộ đội xếp thành hàng đón ngay điểm xuồng cập điểm và bắt tay rất chặt, hỏi thăm vồn vã. Cứ tưởng thế là... nồng hậu lắm rồi. Nhưng không chỉ có vậy.

Lên các đảo nổi, thế nào các Đoàn công tác cũng được tham dự buổi chào cờ của bộ đội. Đảo rộng, nhà cửa khang trang, đường sá - sân lớn đàng hoàng như Trường Sa Lớn, Sơn Ca, Song Tử Tây, Nam Yết... thế nào cũng có phần duyệt đội ngũ sau lễ chào cờ Tổ quốc - đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân.

Những đảo nhỏ còn lại, do diện tích chật hẹp, nên cả khách với chủ chỉ xếp hàng theo khối nghiêm trang, chào cờ theo nghi lễ chung với phần không thể thiếu là đọc 10 lời thề danh dự.

Từ trước đến nay, chế độ chào cờ, duyệt đội ngũ, thông báo chính trị thời sự là một chế độ được quy định và thực hiện thống nhất ở các đơn vị trong toàn quân.

Lễ chào cờ đầu tuần ở cơ quan, đơn vị quân đội còn có ý nghĩa giáo dục niềm tự hào dân tộc, nhắc nhở quân nhân nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.

Trong lễ chào cờ Tổ quốc, việc hát Quốc ca là nghi thức quan trọng thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm của quân nhân với Tổ quốc và nhân dân.

Cũng trong buổi lễ chào cờ sáng thứ hai hằng tuần, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức phân công người đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân.
 Việc này không những có ý nghĩa giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị mà còn là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm thiêng liêng của mỗi quân nhân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và dĩ nhiên, mọi quân nhân đều phải thuộc 10 lời thề danh dự theo quy định.

Những quân nhân được giao trọng trách đọc 10 lời thề không chỉ đọc thuộc mà cần rèn luyện kỹ năng đọc sao cho thể hiện được tính trang nghiêm, hùng tráng, khí phách người chiến sĩ trong mỗi lời thề.


Ở Trường Sa, những người lính không chỉ được chào cờ vào thứ Hai đầu tuần, những dịp Lễ kỷ niệm, sự kiện của Đảng - Nhà nước - Quân đội - Quân chủng - đơn vị... mà theo quy định, còn tổ chức Lễ chào cờ cùng các Đoàn công tác ở đất liền ra thăm, làm việc với đảo.


 Quy định là vậy, nên cứ dịp tháng 4-5 thường lệ, các Đoàn tơi tới ra thăm, tàu này vừa đi tàu khác đã đến, cho mọi người lên thăm đảo vài tiếng, rồi lại tất tưởi đến đảo - điểm đóng quân khác... khiến bộ đội no nê "món" chào cờ. Có những đảo, trong những tuần liên tục tổ chức chào cờ. Có khi ngày chào cờ tới 2 lần.

Vất vả nhất là đảo trung tâm như Trường Sa Lớn, chào cờ - đọc 10 lời thề nhưng không thể thiếu "tiểu chế độ" duyệt đội ngũ, nên tuần - ngày đông đoàn đến, anh em đi rạc cả cẳng, Tổ Quân kỳ lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng vác cờ ra đường băng, nghiêm trang trong lời hát Quốc ca và rầm rập vung tay, thẳng chân lượn vòng trong tiếng nhạc "Vừng đông hửng sáng" tèn ten...

"Gian nan" thế đấy, nhưng chẳng một ai phàn nàn, kêu ca. Bởi điều rất đơn giản: Lễ chào cờ không chỉ nêu cao lòng tự hào dân tộc trong mỗi người, không kể chủ hay khách, mà còn thắp lên niềm thiêng liêng về Tổ quốc, chủ quyền biển đảo cháy rực trong từng con tim, khơi nguồn dòng máu nóng và khiến ta thêm yêu thương mỗi vốc nước, sợi mây, làn gió, nhành san hô nơi tít tắp biển trời.

Không thể tự hào sao được, khi giữa ù ù gió hú, muối mặn chát trên môi, ngước nhìn lên cao tít mây trời, lá cờ đỏ sao vàng tung bay ngạo nghễ, khẳng định chủ quyền ngàn năm bất diệt.

Không thể nghẹn ngào niềm yêu Tổ quốc sao được, khi giữa lao xao vụn san hô đuổi nhau trên bờ cát, lanh lảnh gió tinh nghịch luồn qua nòng súng chiến sĩ trực canh, giữa khô hanh những trụi trần khắc khổ, không màu xanh làm dịu nắng... bỗng vút lên trầm hùng, tiếng hát "Tiến Quân ca"...

Và tất cả, cùng đanh mắt, vuông quai hàm, hô muốn vỡ lồng ngực "Xin thề!" trước Quốc kỳ, Quân kỳ lời thề của những người lính: "Chúng tôi. Quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc...", bên những đồng đội yêu thương, da sạm đen đã quen thiếu rau thiếu nước, môi bỏng rộp nỗi nhớ đất liền, nhưng mắt ai cũng sáng quắc cảnh giác khi chong mắt nhìn chân biển - xa trời, giữ gìn tiền tiêu Tổ quốc... 

Và chắc chắn một điều: Tất cả những ai ra với Trường Sa, tham dự những Lễ chào cờ, tưởng như rất bình thường, chỉ dành cho khách ấy, cũng đều nhớ mãi cùng với niềm tự hào dân tộc, yêu Tổ quốc và tự thấy mình gắn bó với biên đảo, với những người lính xa hun hút Trường Sa.

Cũng đúng thôi, bởi chẳng ở nơi đâu, người lính Trường Sa lại gánh lên vai thêm 1 lời thề: Lời thề thứ 11 của "Quân nhân Trường Sa", đó là: "Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc!". Những lời thề - Vang vọng giữa Trường Sa.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------  
Khối Sĩ quan chỉ huy và Tổ Quân kỳ duyệt đội ngũ trong lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn

Phân đội chiến đấu ngang qua bia chủ quyền và Thủ trưởng Đoàn công tác

Chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ, trên đảo Sinh Tồn Đông

Chào cờ Tổ quốc ở Sinh Tồn Đông

Sĩ quan chỉ huy Phân đội trên đảo Sinh Tồn Đông đọc 10 lời thề

Chào cờ trên đảo Sơn Ca

Sĩ quan đảo Sơn Ca đọc 10 lời thề

Chào cờ bên bia chủ quyền Trường Sa Đông

Chào cờ trên đảo Trường Sa Đông

Duyệt đội ngũ trên đảo Sơn Ca

Chiến sĩ Trường Sa Đông đọc 10 lời thề

Sĩ quan Trực ban Tác chiến, đảo Trường Sa Đông

Đại tá Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân

Chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn

Sĩ quan trực ban đảo Trường Sa Lớn đọc 10 lời thề

Các Khối trưởng chuẩn bị dẫn đầu khối, duyệt đội ngũ trong lễ chào cờ, tại Trường Sa


7 nhận xét:

  1. Cảm động và thiêng liêng Hải ạ. Cám ơn cái tình và cái tài của cậu.

    Trả lờiXóa
  2. Phairzios
    Xúc động quá anh ạ!

    Trả lờiXóa
  3. "Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc".
    Nghiến chặt hàm răng
    Bạch vuông quai hàm.
    Xin thề
    Xin thề
    Xin thề.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là chất Lính còn nguyên của Bác Châu Sơn không lẫn vào đâu được.cả tính cách và lời văn.

      Xóa
  4. Rất xúc động,
    Tại sao Đài truyền hình trung ương không đưa trực tiếp những hình ảnh này thường ngày. Để mỗi người dân Việt nam hiểu được nỗi vất vả cực nhọc hiểm nguy để bảo vệ biển đảo của các chiến sĩ hải quân.
    Cám ơn anh Hải nhiều lắm!!!!!!

    Trả lờiXóa
  5. Còn 1 lời thề rất quan trọng mà chiến sĩ chúng ta đã thực hiện được một nửa năm 88

    "Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta chỉ bằng mạng sống của chính mình, không bao giờ dùng đạn dược súng ống mặc cho "đồng chí tốt" tha hồ xả đạn vào chúng ta . Đạn dược và súng ống chỉ dành để bảo vệ Tiệc thôi"

    Trả lờiXóa
  6. Những hình ảnh vô cùng cảm động ! Những bài viết và hình ảnh của MTH thật sâu nặng với biển trời qquee hưong, với người lính và những gì liên quan đến những người lính nơi đảo xa ......thật cảm phục MTH ,

    Trả lờiXóa