15 tháng 6, 2012

CÁN BỘ BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT: TỰ PHONG "TƯỚNG", ĐỂ "LÀM TIỀN"?..

Vừa đọc báo giấy Người Cao tuổi, thấy các bác bên ý phang thẳng Báo Đại Đoàn kết mà buồn (đọc ở đây)

Mình tìm hiểu về lịch sử của tờ báo này rất kỹ và hơi bị tự hào về một tờ báo, được xem là tờ báo lâu đời nhất trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, với tuổi đời trên 70 năm (25/1/1942-25/1/2012).

Những người làm công tác tuyên giáo lão thành đều khẳng định: "70 năm gắn liền với lịch sử cách mạng, ở bất kỳ giai đoạn nào, Báo Đại Đoàn kết luôn để lại ấn tượng trong lòng bạn đọc cả nước với những cây bút uy tín trong làng báo cách mạng".

Cũng đúng thôi, Báo Cứu quốc - cơ quan tuyên truyền cổ động của Tổng bộ Việt Minh đã ra đời tại Sóc Sơn (Hà Nội) và ra số báo đầu tiên vào ngày 25/1/1942. Trong điều kiện hoạt động bí mật, tờ báo chỉ ra được 30 số, nhưng đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng.

Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, một đoàn cán bộ của Báo Cứu quốc đã được điều vào miền Nam làm nòng cốt để thành lập Báo Giải Phóng - cơ quan Trung ương của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.

Sau khi đất nước thống nhất, Báo Cứu quốc và Báo Giải phóng sáp nhập thành một tờ báo mới lấy tên là Đại Đoàn kết ngày nay - tờ báo để lại nhiều dấu ấn với bạn đọc cả nước bởi nhiều cây bút có uy tín trong làng báo.

Đại đoàn kết cũng là một trong những tờ báo đi tiên phong trong việc khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, cổ vũ tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam và được đông đảo bạn đọc đánh giá cao...

Thế nhưng bây giờ thì Đại Đoàn kết ra sao?..

Sẽ có rất nhiều chuyện để nói, để kể về sự xuống dốc của tờ báo, mà phần lỗi, không nằm ở các cán bộ - phóng viên - nhân viên tâm huyết, gây dựng, mà ở ngay những người làm công tác quản lý hiện tại (đọc ở đây)

Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Xuân Huy này (đọc ở đây: Nguyễn Xuân Huy mạo danh Tiến sĩ, Cục phó Cục Báo chí - Xuất bản?..).

Nguyễn Xuân Huy mới về Đại Đoàn kết, dưới sự dẫn dắt - chỉ bảo và nâng đỡ của Đinh Đức Lập (cũng mới về giữ chức Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết từ cuối tháng 11/2008). Ngay khi chân ướt chân ráo về Báo, Đinh Đức Lập đã giao chức Phó Ban - phụ trách Ban Tuyên truyền - Quảng cáo - phát hành và cũng chỉ thời gian ngắn sau đó, Nguyễn Xuân Huy được chính thức Lập đề nghị, UBTWMTTQVN phê chuẩn giữ chức Trưởng Ban.

"Sự nghiệp" của Đinh Đức Lập, cứ tưởng sẽ gắng gượng tồn tại, nhờ có sự chống lưng - canh chừng của cánh tay phải Nguyễn Xuân Huy, nhưng rút cục cũng có khả năng cùng "chết chùm", bởi việc Huy xúi phóng viên Lê Tự "chạy tội" vụ tiêu cực tại ĐHKTQD và đưa hối lộ cho Tổng Biên tập Báo Người Cao tuổi (đang đăng bài phản ánh vụ tiêu cực tại ĐHKTQD đọc ở đây).

Khả năng chết chùm nhìn thấy rõ nhất, khi cơ quan điều tra phát giác việc Huy "tàng hình", hô biến thành "Cán bộ Cục Báo chí - Xuất bản; Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam", để nhận được quyết định Giảng viên kiêm giảng của Hiệu trưởng ĐHKTQD (đọc ở đây).

Đặc biệt, trong hồ sơ dự tuyển đào tạo Tiến sĩ năm 2012 tại ĐHKTQD, Trưởng Ban Tuyên truyền - Quảng cáo - phát hành Nguyễn Xuân Huy đã được... nâng cấp thành "Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết" và việc phong tướng này, có xác nhận của Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết Đinh Đức Lập.

Người ta đã nói quá nhiều đến trách nhiệm của người đứng đầu, khi cấp dưới sai phạm. Trong vụ việc này, sự sai phạm còn rõ ràng ở hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Như thế, cái sự "phong tướng" của Huy, được Lập giúp đỡ, để "đẹp hóa" hồ sơ đào tạo, nhắm đến những lợi ích về quyền lực - tiền bạc, không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến uy tín - danh dự của 1 tờ báo có truyền thống cách mạng trên 70 năm, hàng trăm cán bộ - phóng viên đã, đang công tác tại Báo.

Mà cao hơn là uy tín - danh dự của cả hệ thống Mặt trận Tổ quốc và của Đảng - Nhà nước (đọc thêm ở đây). 

Chưa bao giờ, ở Báo Đại Đoàn kết, cái câu "Một người làm quan, cả họ được nhờ" lại rành rẽ và công khai đến vậy.

Cũng chưa bao giờ, MTTQVN và những người đã, đang công tác tại Báo Đại Đoàn kết thấm thía: "Một thằng làm giặc, cả làng tan hoang". Cái sự "tan hoang" này, nhẽ là được dọn sạch trước ngày "Giỗ báo chí" 21/6, để không chỉ người làm báo mà cả người đọc báo, cũng đỡ xấu hổ...
----------------------------------------------------------------------------------
Bài viết có sử dụng hình ảnh minh họa trên FB Đinh Quang Sơn (Kế toán trưởng, Phó Trưởng Ban, phụ trách Ban Tài chính - Kế hoạch Báo Đại Đoàn kết, cháu ruột của Tổng Biên tập Đinh Đức Lập).


13 nhận xét:

  1. Tôi nghĩ ông Lập không có giấy xác nhận đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại nghĩ ông Lập không ký giấy này

      Xóa
  2. Không thể tin nổi. Chiều hôm qua A.Lập sai cháu ruột Đinh Quang Sơn mời VTV về để quay phỏng vấn anh và Xuân Huy và vài đệ tử nữa nói về Đạo đức nghề báo nhân Ngày báo chí cách mạng 21.6.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cho biết lịch phát sóng để chúng tôi còn xem Lập chém gió ra sao

      Xóa
  3. Chuyện khó tin mà có thật

    Trả lờiXóa
  4. Bằng chứng rõ một một thế này mà còn chối à. Có mà chối tỷ...

    Trả lờiXóa
  5. Ông Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết đang trở thành tay hài nổi tiếng trong làng báo. Thời gian qua ông Lập đã làm những việc trái với pháp luật, trật với lương tâm của người làm báo. Vậy mà, mới đây ông Lập lại còn có "ý tưởng lớn" là mời VTV đến để PR hình ảnh vốn xấu của bình bằng cách nói về đạo đức nghề báo nhân dịp Ngày Báo chí Cách mạng. Giả sử, ông Lập dùng một số lượng tiền của cơ quan (trong khi lương của cán bộ, phóng viên, nhân viên bị ông ta cắt trên, xẻn dưới) để được lên VTV nói láo thì cũng chỉ dành cho chó xem. Thật là hết biết, đúng là một kẻ không có lòng tự trọng, bỉ ổi và vô liêm sỉ nhất trong làng báo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ thời ở Trung ương đoàn Đinh Đức Lập đã nổi tiếng là "chém gió" rồi còn gì. Bây giờ bỗng dưng được phong Tổng chắc "bệnh chém gió" càng nặng hơn.
      http://tranhung09.blogspot.com/2011/05/tong-bien-tap-ai-oan-ket-cung-tung-dung.html

      Xóa
    2. Nếu có việc này thì kẻ đáng kinh tởm nhất la VTV chứ không phải Đinh đức Lập

      Xóa
  6. Đinh Đức Lập chỉ là quân cờ trong tay Phó tổng Nguyễn Quốc Khánh thôi. Tay này đúng là xấu cả người lẫn nết. Ngày xưa khi còn làm thư ký bị anh em chửi cho như chó. Nay lên làm Phó tổng rồi nhưng vẫn muốn làm thư ký nên suốt ngày săm soi để cắt tin bài của phóng viên.

    Trả lờiXóa
  7. BCT Mặt trận khu dân cư23:23:00 16 thg 6, 2012

    Đọc Đại Đoàn Kết vài năm nay thường thấy ảnh ông Tổng biên tập xuất hiện hoành tráng hơn cả các lãnh đạo cao cấp của MTTQ VN. Không ngờ cái tuồng bi hài trọc phú khệnh khạng tập tành làm quan chủ báo Mặt trận còn có nhiều chuyện khác vô liêm sỹ tha hóa khủng khiếp hơn. Chẳng lẽ các nhà báo ở Đại Đoàn kết chấp nhận nhắm mắt để sâu mọt phá hỏng tờ báo nhỉ?? Thật xót xa cho Đại Đoàn Kết!

    Trả lờiXóa
  8. Kể cũng buồn cười tờ Tinh Hoa Việt do Đinh Đức Lập giao cho Cẩm Thúy cùng Sương Nguyệt Minh cầm trịch mỗi lần giở ra lại thấy buồn cười. Báo 1 tháng ra có một số vậy mà số nào cũng thấy cô em CT này cùng SNM và DDL bàn tròn với nhau. Làm TBT nhưng lúc nào cũng thấy cái mặt trình ình trên báo... Chả bù ông Lý Tiến Dũng chẳng bao giờ thấy xuất hiện PR kiểu lố bịch ấy

    Trả lờiXóa
  9. Sao lại có chuyện TBT Lập cập ký giấy cho Xuân Huy là Phó tổng biên tập? thắc mắc hoài cho đến khi một người bạn ở MTTQ nói: Huy thường xuyên giúp Lập giải quyết êm thấm chuyện với bà vợ cả nên Lập chịu ơn. Thảo nào!

    Trả lờiXóa