10 tháng 2, 2012

"CHÓ - NHƯNG KHÔNG CHÓ!".

Mai Thanh Hải - Thi thoảng mình hay lên Suối Hai, vào Trường Huấn luyện Chó nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thăm anh em.

Thường thì trước khi vào bàn uống rượu, tâm sự, thể nào cũng có "món" xem các Khoa mục huấn luyện chó nghiệp vụ, ví như: Chui ống, vượt vòng lửa, leo rào, tấn công đối tượng trong mọi trường hợp (thậm chí cả bắn AK, tung quả nổ y như trên chiến trường), phát hiện ma túy...

Các Giáo viên và Huấn luyện viên của Trường, sau khi đã hết màn "báo cáo thành tích", vào bàn ngồi uống rượu, hết thảy đều tấm tắc cái điều mà họ, qua bao nhiêu năm gắn bó với nghề nghiệp - công việc, đúc rút được: "Tuy là chó nhưng chúng biết phân biệt phải trái, có khi khôn hơn khối thằng người đấy, bác ợ!"...

Hôm xảy ra vụ cưỡng chế hùng hậu ở Quang Vinh (Tiên Lãng, TP. Hải Phòng), buổi tối  xem VTV1 của anh Trần Bình Minh, phát bản tin Thời sự vào giờ vàng lúc 19h, quay hình vụ việc cưỡng chế xung quanh nhà anh Đoàn Văn Vươn, thấy đủ các thể loại Cảnh sát Đặc nhiệm - Cơ động, Hình sự, Trật tự... cùng các sắc màu vũ trang, bán vũ trang khác say sưa nã AK, K54, K59 như đổ đạn vào nhà anh Vươn.

Nhưng suốt "trận đánh đẹp" (lời của Đại tá, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng có tên là... A Ka, chứ không phải của mình, nhá), chỉ chú ý đến cảnh 2 chú chó nghiệp vụ do 1 Thiếu úy và 1 chiến sĩ bậc 2 thuộc lực lượng Cảnh sát dắt đến, dù hô mỏi mồm, ra đủ khẩu lệnh, thậm chí... kéo cổ, ủn đít, nhưng chúng cứ ì ra, nằm bẹp và "xuống tấn" chống lệnh, khiến 2 Huấn luyện viên cũng bất lực, chào thua, lủi ra phía sau cùng chó.
Hôm sau, ngồi quán bia kể cho nhau nghe lại những gì thấy trong "trận đánh" của quân tướng A Ka, mấy thằng bạn mình, té ra cũng rất chú ý đến chi tiết ấy và kết luận luôn: "Chó như thế, mới là chó!"...

Hôm rồi, ra lại Đảo Bé (Lý Sơn, Quảng Ngãi) và lại gặp lại cảnh 2 con chó ta (chứ chẳng phải bẹc giê Đức Pháp Nga, huấn luyện cả vài năm, chế độ ăn mỗi ngày bằng cả chục em công nhân trong Khu Công nghiệp...) tên No, Phao buộc dây vào cổ, kéo cái xe đẩy của chú em ngư dân bị tai nạn Bùi Huệ, chạy băng băng qua các thể loại đường cát, đất, đá (Đọc ở đây).

Mấy anh em từ đất liền đi cùng mình, ai cũng trợn ngược mắt, khâm phục. Tiến sĩ Sử học Nguyễn Hồng Kiên vỗ đầu đánh bụp, rơi cả kính tròn vo: "Quá là chó, hơn cả chó!"...

Hôm nay, đọc Sài Gòn Giải phóng, nghe kể chuyện con chó lông trắng nhà anh Vươn, khi chủ bị bắt, nhà bị phá, đồ đạc bị cướp, cũng suýt bị mấy lão "cưỡng chế" vây bắt, suýt biến thành 7 món, nhưng vùng ra, chạy thoát và sau đó, khi vợ con anh Vươn dựng lều chui rúc trên nền nhà cũ, nó lại tìm về quấn quýt, ân cần, cho gì ăn nấy cùng chủ...

Mình mới càng thấy những điều anh em Giảng viên Trường Huấn luyện Chó nghiệp vụ Biên phòng nói đúng: "Tuy là chó nhưng chúng biết phân biệt phải trái, biết tình nghĩa - ơn sâu, còn hơn khối thằng, cứ tự xưng học hết Cao cấp này đến Tiến sĩ khác, giỏi hơn những người thường!".

Nói một cách ngắn gọn: "Chó nhưng không chó!". Thật đấy!. Không tin thì về Hải Phòng mà xem!. He! He!..
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Huấn luyện phát hiện chất ma túy cho chó nghiệp vụ, tại Trường Huấn luyện Chó nghiệp vụ, BTLBP
Quân ta không cắn... quân mình
Chó nghiệp vụ của Công an Hải Phòng: Ngồi nhìn chứ không cắn đằng mình
Ai bắn thì bắn, ai xung phong thì xung phong, chúng tớ chỉ ì ra và đòi... quay về
Chó kéo xe, ở Đảo Bé
Kéo cả bác Mai Thanh Hải nữa, vì bác ý là NGƯỜI - ĐẰNG MÌNH
Chó nhà anh Vươ, bị "bọn cưỡng chế" đuổi bắt, đánh đến thọt chân nhưng vẫn thoát, về lại với chủ

28 nhận xét:

  1. Túm lại, có chó đội lốt người và có người đội lốt chó!

    Trả lờiXóa
  2. Xem bài này chỉ có thể còm là: TUYỆT. Vậy thôi

    Trả lờiXóa
  3. Sao nhà bác không viết luôn: cũng có "không chó nhưng mà chó". Thật đấy! không tin về ...
    :D

    Trả lờiXóa
  4. Nhà Tôi nuôi Chó trên 30 năm và Tôi rất " hiểu " Chó rất trung thành , rất biết " địch " "Ta" . Tôi dám cá với mọi người là nếu con đưa mayý Ông : Hiến , Khánh , Ca , Liêm ... tới " nhà " Ông Vươn lúc này chắc chắn nó sẽ đớp mỗi Ông ít nhất một nhát . he,he, Chó cắn " Chó " đấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường hợp CHÓ cắn "chó" mà "Nặc danh" này nêu ra hay chả kém gì bài của MTH.
      Nhưng bạn kể ra "mấy ông chó" Hải Phòng còn thiếu nhiều chó đầu đàn quá..."nghiêm khắc kiểm điểm" đi nhé !

      Xóa
    2. Xin " nghiêm khắc " kiểm điểm , rút kinh nghiệm " sâu sắc " .
      Cảm ơn !

      Xóa
  5. Cái chân trước bên phải con Chó nhà Ông Vương bị què ??? Chắc là " hậu quả " của vụ cưỡng chế ngày 5/1 . Thật tội nghiệp cho nó . Công An khởi tố vụ án phá nhà Ông Vương khi điều tra phải đưa cả tình tiết này vào để bắt đám cưỡng chế bồi thường cho Chó nhé .he he " Chó " phải bồi thướng cho Chó .

    Trả lờiXóa
  6. Tôi kể các bác nghe chuyện CHÓ KHÔNG CẮN NHÂN DÂN
    Hồi ở Hà tây có vụ cưỡng chế đất, công anh Hà tây cảnh sát cơ động đến đàn áp, Đoàn nông dân toàn các ông bà nông dân ăn mặc bình thường còn cảnh sát cơ động thì quần áo rằn ri. Sau đó công an Hà tây điều đội quân chó đến thị uy, khi thả chó ra thì chó không xông vào đoàn nông dân biểu tình mà cứ nhằm cảnh sát cơ động tấn công làm cảnh sát cơ động chạy tán loạn. Từ đó có câu chó không cắn nhân dân hiii

    Trả lờiXóa
  7. Bác Hải tinh thật đấy . Đúng là 2 con chó không chịu xông vào nhà .

    Trả lờiXóa
  8. Liệu chiều nay TT có làm thịt chó không nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. Những dạng đấy đúng là chó bị cụt đuôi mà thôi!

    Trả lờiXóa
  10. Zuyeet !he he
    Khuyển cắn "chó" nhăn răng
    Khuyển không cắn nhân dân

    Trả lờiXóa
  11. Bác nào chụp được tấm ảnh Chó và chủ tuyệt vời, tấm ảnh này có thể đi triển lãm quốc tế được. Nhớ ghi xuất xứ tình huống của bức ảnh,người nông dân chân chất yêu thương con vật như vậy mà bị bọn cưỡng chế: đánh cả người lẫn chó. Bức ảnh tố cáo sự bất nhân của "bọn cưỡng chế"""...

    Trả lờiXóa
  12. hoàng công tâm16:07:00 10 thg 2, 2012

    chó nhưng có tính người còn hơn khối lũ người nhưng tính chó

    Trả lờiXóa
  13. Mấy hôm nay đọc báo cứ sau từ chó thế nào cung thấy nói về chính quyền Tiên Lãng hay tp Hải Phòng, vào đây chưa đọc em đã biết nói về vụ gì rồi

    Trả lờiXóa
  14. Tưởng là chó mà lại không phải là chó

    Tưởng không phải là chó ấy thế mà lại là chó

    Chó người - người chó! Cuộc đời đảo lộn hết cả, chẳng biết đâu mà lần!

    Trả lờiXóa
  15. Mai Thanh Hải nói""chó nhưng không chó".Thật đấy!không tin thì về Hải Phòng mà xem!"
    Tôi bổ xung ý kiến"Không chó nhưng rất chó".Ai không tin thì vào đọc vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng-Hải Phòng sẽ rõ.Thật đấy!

    Trả lờiXóa
  16. Đề nghị tuyên dương một số chó (được nêu đích danh trong bài) và trừng phạt một số chó khác (không được nhắc trong bài).

    Trả lờiXóa
  17. Tôi rất thắc mắc một điều , chó được dạy dỗ huấn luyện thì ngoan còn mấy anh học hết trung cấp nọ cao cấp kia thì hư ? Ai biết chỉ dùm ?

    Trả lờiXóa
  18. Thank Bác hải một cái,bài viết Tuyệt vời !

    Trả lờiXóa
  19. nhìn mặt bọn cưỡng chế y như chó dại.

    Trả lờiXóa
  20. Nhắc lại về chó một tí bác H nhé. Chó là động vật ko bao giờ phản chủ, kể cả khi ta đi ngoài đường, cho ta nuôi thì có ở xa, gọi nó vào ngay, ko bao giờ cắn chủ. Còn bọn mèo hoang, mèo dại kể cả mèo nhà. em đố bác nào đi ngoài đường gọi mà nó quyay đuôi chạy lại mừng đấy. Đúng là khôn như Chó :D C

    Trả lờiXóa
  21. Mời bà con, nhất là những người con đất Cảng vào đây mà xem THHP:
    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Truyen-hinh-dua-tin-nhu-the-nao-ve-vu-cuong-che-o-Hai-Phong/107342.gd

    Trả lờiXóa
  22. Người Sông Tiền08:12:00 11 thg 2, 2012

    Khâm phục Mai Thanh Hải, rất sâu sắc vời bài: "Chó -nhưng không phải chó!".

    Trả lờiXóa
  23. :-)) Diễn văn của luật sư Georger Graham Vest tại một phiên toà xét xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên Wiliam Safire của Báo The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 1000 năm qua.

    Thưa quý ngài Hội thẩm,
    Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể có một ngày nào đó hoá ra kẻ thù quay ra chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình thương yêu hết mực rồi có thể là một lũ vô ơn. Những người gần gũi, thân thiết ta nhất, những người gởi gắm hạnh phúc và danh dự có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động dại một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá vào ta khi ta lỡ vận. Duy có một người bạn không bao giờ rời bỏ ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay trắc trở, đó là con chó của ta.
    Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt hay bão tuyết vùi miễn sao được kề cận bên chủ là được. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thức ăn gì cho nó. Nó liếm vết thương của ta và những trầy xước mà ta hứng chịu khi va chạm với cuộc đời tàn bạo này. Nó canh giấc ngủ của ta như thể ta là ông hoàng, dù ta có là một gã ăn mày. Dù khi ta đã tán gia bại sản, thân tàn danh liệt vẫn còn con chó trung thành với tình yêu nó dành cho ta như thái dương trên bầu trời. Nếu chẳng may số phận đá ta ra rìa xã hội, không bạn bè, vô gia cư thì con chó trung thành chỉ xin ta một ân huệ là cho nó được đồng hành, cho nó được là kẻ bảo vệ ta trước hiểm nguy, giúp ta chống lại kẻ thù.
    Và một khi trò đời hạ màn, thần chết đến rước linh hồn ta đi, để lại thân xác ta trong lòng đất lạnh, thì khi ấy, khi tất cả thân bằng quyết thuộc đã phủi tay sau nắm đất cuối cùng và quay đi để sống tiếp cuộc đời của họ, thì khi ấy vẫn còn bên nấm mồ ta con chó cao thượng của ta nằm gục mõm giữa hai chân trước, đôi mắt ướt buồn vẫn mở to cảnh giác, trung thành và trung thực ngay cả khi ta đã chết rồi.

    Trả lờiXóa
  24. Độc đáo ! Không chê vào đâu được !

    Trả lờiXóa