19 tháng 2, 2013

SÁNG 17/2/1979, THƯỢNG ÚY ĐỖ SĨ HỌA (ĐỒN 209, BĐBP QUẢNG NINH): "NGƯỜI VIỆT NAM KHÔNG BIẾT QUỲ GỐI ĐẦU HÀNG, CHÚNG MÀY TỚI ĐÂY, CHÚNG MÀY SẼ CHẾT!"...


Đỗ Sĩ Họa (1946-1979), dân tộc Kinh, quê ở xã Hồng Vân, huyện Ân Thi, tỉnh Hải Hưng.

Khi hy sinh, đồng chí là Thượng úy, Phó Đồn trưởng Đồn 209, Công an nhân dân Vũ trang tỉnh Quảng Ninh (nay là Đồn Biên phòng 15, Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đỗ Sĩ Họa đã tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, lập công xuất sắc được tặng thưởng Huân chương Chiến công, bị thương, sức khỏe giảm sút đồng chí vẫn tình nguyện lên bảo vệ biên giới phía Bắc.

Ngày 17/2/1979, quân xâm lược ồ ạt tấn công, Đồn trưởng đi công tác xa. Đỗ Sĩ Họa đã khẩn trương triển khai đội hình chiến đấu theo phương án, trực tiếp phụ trách hướng chính diện.

Đồn và các chốt bị pháo và cối của địch bắn cấp tập. Ở vị trí chỉ huy, Đỗ Sĩ Họa bình tĩnh quan sát địch. Khi địch ngừng bắn pháo để bộ binh xông lên, đồng chí đã dũng cảm, mưu trí chỉ huy đơn vị bẻ gãy nhiều đợt tấn công của địch, diệt và làm bị thương nhiều tên.

Phát hiện hỏa lực lợi hại của ta ở Đồi Quế, địch dùng chiến thuật biển người ào lên. Các chiến sĩ chốt trên Đồi Quế ngoan cường chiến đấu, diệt nhiều tên địch. Nhưng vì lực lượng quá chênh lệch, Đồi Quế đã bị địch chiếm giữ.

Quyết giành lại, Đỗ Sĩ Họa đã tổ chức lực lượng tấn công địch, chiếm lại được Đồi Quế. Địch vừa ào lên hết đợt này đến đợt khác, vừa kêu gọi ta đầu hàng, Đỗ Sĩ Họa trả lời: "Người Việt Nam không biết quỳ gối. Chúng mày tới đây, chúng mày sẽ chết".

Đi tới từng ụ súng, đồng chí động viên chiến sĩ quyết tâm chiến đấu bảo vệ Đồn, bảo vệ Tổ quốc. Nhìn người chỉ huy mặt bê bết máu, ánh mắt rực lửa căm thù, các chiến sĩ vô cùng xúc động, tin tưởng.

Noi gương người chỉ huy, cả đơn vị ngoan cường chiến đấu, tiêu diệt 227 tên địch, giữ vững trận địa.

Đỗ Sĩ Họa bị thương lần thứ nhất, lần thứ hai, lần thứ ba cho đến lúc anh dũng hy sinh cũng không rời trận địa.

Đồn 209 được đề nghị tuyên dương Đơn vị Anh hùng. Đồng chí được truy tặng cấp hàm Thượng úy và Huân chương Quân công hạng Ba.

Ngày 19/12/1979, Liệt sĩ Đỗ Sĩ Họa được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân.
---------------------------------------
Nguồn: Cục Chính trị, BTLBĐBP

13 nhận xét:

  1. Cam on MTH nhe,hqua toi hoi xem co biet ve đinh Po hen hnay đa đc đoc,Tuong rang no đa đi vao quen lang roi .Hoi đo toi 19 tuoi,binh nhi thuoc đon bien phong 209 vua ve đon đuoc 3 thang 12 ngay đung 17-2-1979,Thuc su đo la nhung ki uc ko bao gio quen,Toi bi thuong va cung voi đon pho Đo si Hoa nam trong cong su,ve sau tinh lai moi biet khi đo Thu truong cua toi đa hi sinh.Mot qua khu hao hung bao ve To quoc,no con mai trong tim lua thanh nien thoi bay gio..Cam on ban nhieu.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày này năm ấy, đã có hàng ngàn người ngã xuống để giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ Quốc. Đã có hàng ngàn người con ưu tú của dân tộc nằm lại rải rác nơi biên ải. 33 năm sau, không một ai nhắc đến, không một dòng tin chính thống nào nói về các anh, những người mà ta đã nghiêng mình gọi tên Liệt sỹ.
    Khép lại quá khứ, không có nghĩa là lãng quên quá khứ. Khép lại quá khứ, không có nghĩa là phủ nhận, chà đạp lên quá khứ. Đó là tội lỗi!
    Xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ tới các anh, những anh hùng của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  3. Cả nước phải biết ơn những chiến sỹ đã tham gia bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là những người đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Biên giới phía bắc.
    Không kích động thù hằn, không khuấy động bất ổn trong quan hệ hai nước Việt - Trung, nhưng cũng không thể tảng lờ những người đã bỏ mình vì đất nước.
    Ngày 17/2 hàng năm phải có hình thức kỷ niệm, tôn vinh những người đã có công trong việc chống lại kẻ thù, bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến bảo vệ Biên giới phía bắc.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bác đã cho xem 1 tư liệu lịch sử quý báu!

    Trả lờiXóa
  5. Thế mà giờ đây người ta lại cố tình quên đi những con người đã đổ xương máu, hy sinh anh dũng như anh Đỗ Sĩ Họa.
    Họ đang sống trên xương máu của những người anh hùng này mà lòng vẫn dửng dưng, vô cảm. Thật là khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  6. Cúi đầu tưởng niệm các anh chị ã hy sinh vì tổ quốc ngày này năm ây.

    Trả lờiXóa
  7. Xin trân thành cảm ơn MTH đã đăng bài này. Tôi là cháu của liệt sỹ Đỗ Sỹ Họa hiện đang công tác tại Tỉnh Quảng Ninh, thật sự hôm nay cả gia đình tôi mới được nhưng thông tin về bác của mình. Rất mong ai biết được thông tin thì cho gia đình tôi được biết.
    Mọi thông tin liên hệ qua email: luctmd@gmail.com
    Tôi xin chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
  8. Xin được cúi đầu tưởng nhớ những người con của đất nước như Liệt sĩ Đỗ Sỹ Họa.
    Nhất định có ngày nào đó sẽ đến Pò Hèn. Mãi mãi những người như Liệt sỹ Đỗ Sỹ Họa sống trong trái tím người dân Việt.

    Trả lờiXóa
  9. Nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn của những chiến sỹ, đồng bào đã hy sinh cho tổ quốc, đã lấy máu của mình tô thắm quốc kỳ. Nhân dân không quên, tổ quốc không quên, chỉ có Chế độ mà các anh đã bảo vệ đang..cố quên đi vì..sợ vì hèn. Nhân Dân Việt Nam chưa biết quỳ gối trước kẻ thù nào dù chúng mạnh gấp trăm lần....Đẩy thuyền là nước, lật thuyền cũng là nước. Nói nhiều, làm ít. Nói một đằng, làm một nẻo...

    Trả lờiXóa




  10. Hàng vạn Tượng Đài Chiến binh Việt Nam trên Biên giới Bắc .. ..
    =======================



    "Người Việt Nam không biết quỳ gối. Chúng mày tới đây, chúng mày sẽ chết"
    Liệt sĩ Đỗ Sĩ Họa (1946-1979)


    Thành kính thắp Nén Nhang Hương tưởng niệm Liệt sĩ Đỗ Sĩ Họa cùng chia buồn với Đại gia tộc của Liệt sĩ .. ..



    Tình nguyện lên bảo vệ Biên cương

    Tàu Khựa biển người tràn chiến trường

    Dũng cảm mưu trí chỉ huy chống giặc

    Đánh tan nhiều đợt tấn công gây tổn thương

    Địch vừa gọi đầu hàng vừa ào lên xông phá

    Anh mặt đầy máu mắt căm thù rực lửa giương

    Hy sinh anh dũng nằm xuống Biên giới Bắc

    Cả đơn vị ngoan cường chiến đấu noi Gương

    Ngày này năm ấy hàng chục vạn Dân Quân ngã xuống

    Xin kính cẩn nghiêng mình Tưởng nhớ Tiếc thương .. ..



    TRIỆU DÂN LÀNH

    Trả lờiXóa
  11. Xin kính cẩn thắp một nén nhang đến hương hồn Liệt sĩ Đỗ Sĩ Họa, Anh là một gương sáng để chúng em học tập và noi theo. Cám ơn anh Mai Thanh Hải đã cho em được biết thêm về những tinh thần chống giặc phương bắc của đất nước ta!

    Trả lờiXóa