14 tháng 8, 2011

NHẬN ĐỊNH SÁNG SUỐT

Mai Tiến Nghị - Vài hôm không thấy ông “Đếch nói nữa, không lại bảo là” sang chơi, tự dưng thấy nhơ nhớ. Nhưng nghĩ lại, thấy ghen ghét vì hắn toàn nói chuyện tiêu cực. Tức anh ách!. Mình mà không vững lập trường thì hỏng.

Hắn cũng nhớ mình hay sao ấy. Vừa sáng ra, đã thấy mò sang nhà. Lần này, mặt mũi tươi tỉnh lắm. Vừa thò mặt vào, hắn đã bô bô:

- Phải nói là cấp trên sáng suốt! Ngẫm ra thấy các cụ trên nhận định sáng suốt thật!.

Mình ngớ người. Từ trước tới giờ mới nghe được câu có tính chất xây dựng.

- Thì từ trước đến giờ ai dám bảo là cấp trên không sáng suốt?. Chỉ có cái mồm ông be be như thằng điên. Vậy nhận định như thế nào mà hôm nay bảo sáng suốt?- Mình hỏi lại.

- Ông có nhớ ông Phó Thủ tướng nói câu gì không?.

- Cái thằng cha này vớ vẩn!. Đến mấy ông Phó Thủ tướng, biết ông nào nói?. Biết ông ấy nói câu gì?.

Hắn ngoác mồm cười:

- Ừ nhỉ! Tao thấy trên diễn đàn trước Quốc hội, có ông nói “Nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc. Pháp luật cũng có cái đạo, cứ dẹp đi là bầu không kịp!”. Mấy hôm xem phim, thấy đúng quá!.

À! Ra mấy hôm vừa qua, hắn ở nhà chúi mũi xem phim. Mình hỏi: "Phim nào?. Phim của ai?". Hắn bảo: “Ông lạc hậu, chả chịu quan tâm đến văn hóa xã hội!. Phim của ta, chứ phim của ai!”.

Dớ dẩn thật. Phim là phim, chứ sao lại liên quan đến lãnh đạo nói đúng, cấp trên sáng suốt…

Hắn nói ngay:

- Đây nhé. Một tỉnh mà đủ mặt lãnh đạo to nhất từ Bí thư Tỉnh ủy đến anh Văn phòng dính tội: Bí thư Tỉnh ủy có vợ nhận tiền hối lộ, Chủ tịch thì có tiền bao vợ bé, chết còn để lại một đống vàng, Phó Chủ tịch thì chơi bời rượu chè bị mắc bẫy, Phó Chủ tịch khác cửa quyền ăn hối lộ, Chánh - Phó Văn phòng cũng hối lộ lừa đảo… Toàn bộ những ông ấy mà bị cách chức, thì đúng là bầu không kịp. Vậy cho nên tớ mới nói lãnh đạo sáng suốt!..

Mình bảo: "Cái tay này vô lí ầm ầm!. Văn học nghệ thuật người ta có thể hư cấu điển hình hóa như vậy, để tôn vinh hình tượng ông Chủ tịch tỉnh mới trong phim. Chứ làm gì có cái tỉnh nào như thế!".

Hắn vặn lại:
- Thế có nghĩa là hư cấu?. Tức là không thể có chuyện đó chứ gì?.

Mình khẳng định: "Không có tỉnh nào mà nát đến như vậy!".

Hắn tưng tửng:
- Vậy thì cũng đếch có ông Chủ tịch tỉnh nào có đạo đức tốt, như ông Chủ tịch mới trong phim!.

Tay này cùn. Đã thế dồn cho hắn một trận: - Tại sao lại bảo không có Chủ tịch nào có đạo đức tốt như trong phim?.

Hắn ngồi im. Tưởng hắn thua rồi. Mình khoái quá. Nhưng hắn lại tưng tửng:

- Tớ có thể minh chứng cho ông bằng hai nhẽ. Nhẽ thứ nhất: Cái ông viết kịch bản phim khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình nói là nguyên mẫu Chủ tịch tỉnh tốt là lấy ở tất cả các tỉnh, tìm ở mỗi ông được một tí tốt để ghép lại thành cái ông Chủ tịch tốt. Như vậy là ngoài đời không thể có vị Chủ tịch tốt như trong phim. Đúng không nào?.

Mình không chấp nhận cái nhẽ này. Định phản bác thì hắn nói luôn:
- Nhẽ thứ hai!. Có một ông Chủ tịch, vài năm trước bị báo chí khui ra vụ ông này vít cổ một cô bưng bê trong cửa hàng, rồi giở trò bờm xơm, bị cô này cho một cái tát. Tức quá, ông ta bắt chủ cửa hàng đuổi việc con bé!.

- Thì cái ông ấy là ông Chủ tịch xấu!…

- Không đâu! Năm sau ông này được tuyên dương là "Tấm gương học tập đạo đức", là điển hình của cả nước. Như vậy, ông ấy là một ông tốt nhất trong các ông rồi. Tốt nhất mà còn như vậy, thì các ông khác thì sao?.

- Giời ơi!. Tôi lạy bố!. Cứ lí sự kiểu này thì có ngày cả bố, cả tôi vào tù. Thôi bố xéo ngay, xéo ngay cho tôi nhờ! - Mình phải đuổi thẳng thừng như vậy, chứ không thì oan gia!.

Hắn phủi đít đứng dậy. Nhưng còn cố nói thêm:
- Vậy tao mới bảo là cấp trên nhận định sáng suốt!.

Rồi hắn về. Đến cửa, mồm vẫn lẩm bẩm: “Cái loại người gì, kiểu ở đâu. Mình nói thì được, còn người khác nói, lại cứ bịt mồm người ta!”.

7 nhận xét:

  1. Đề nghị Bác Hải không nên xem phim trên VTV nữa.Đến người thật,việc thật mà VTV(dưới quyền của anh Trần Bình Minh)còn bị xuyên tạc,bóp méo thì chấp làm gì các chuyện khác

    Trả lờiXóa
  2. Thâm thật!
    Nói thế này bằng chửi cha người ta!
    Nói thế này, cái anh phát biểu câu "cách chức hết lấy ai làm việc, dẹp đi sợ bầu không kịp" chỉ còn có nước chùi mặt trong... bùn! (đây sẽ là lời thoại hay nhất lịch sử thời cận hiện đại và cũng là vết nhơ ngàn năm không rửa sạch).

    Trả lờiXóa
  3. "Cái loại người gì..mình nói thì được, người khác nói , thì cứ bịt mồm người ta" Rứa cho nên "mình" và "nó" cứ phải Nặc danh = truyện, muốn nói toẹt thẳng với nhau lại sợ dính BCS dùng rồi chụp vô,nên chẳng thể sang trọng hùng dũng nói sao được vậy.Đã là"Ý chỉ" thì cứ "Tuân chỉ" mới tiến lên CNXH đặng chớ !

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh 14:30 .bác không được nói vậy nhá ,ví von như thế người ta nghĩ quốc hội là bùn à

    Trả lờiXóa
  5. hahaha, câu chuyện của nhà bác Hải hay quá. Chửi thế mới là chửi...

    Trả lờiXóa
  6. Câu nói đó (Nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc. Pháp luật cũng có cái đạo, cứ dẹp đi là bầu không kịp!) ở miệng người sang nói mà nghe chẳng thủng cái lỗ tai chút nào cả. Báo chí ko nói, nhưng các blog nói cũng rất nhiều rồi, mà có ảnh hưởng gì đâu. Quan điểm lãnh đạo xuyên suốt mới mạnh mẽ làm sao.

    Trả lờiXóa
  7. VTV dù là phim hay phóng sự đều là hư cấu tất. Hư cấu cả chuyện xấu và chuyện tốt.Ghét ai thì hư cấu xấu. Yêu ai thì hư cấu tốt. Tôi đã tắt máy.

    Trả lờiXóa