19 tháng 8, 2011

LÁ CỜ GIỚI TUYẾN

Cột cờ giới tuyến và cầu Hiền Lương, Quảng Trị
Mai Thanh Hải Blog - Lần nào đi qua cầu Hiền Lương (Quảng Trị), mình cũng dừng lại nghỉ. Có nhiều thời gian thì lang thang trên mặt cầu gỗ, ngồi bậc thềm nhà của Đồn Công an Vũ trang ngày xưa ngắm mặt sông Bến Hải xanh ngắt màu chia ly, cách biệt thủa nào. Từ hồi Cụm Di tích đôi bờ Hiền Lương được tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng và chính thức đi vào hoạt động, mình cố dành nhiều thời gian dừng lại để lang thang khắp những hạng mục mới của di tích, nhưng cũng ghi dấu ấn lịch sử của cả dân tộc: Cột cờ giới tuyến, dàn loa phóng thanh, nhà Trưng bày "Vĩ tuyến 17 và khát vọng thống nhất"...

Thế nhưng, ý nghĩa nhất với mình là được trèo lên chỗ cao nhất của Cột cờ giới tuyến, phóng mắt ngắm vùng đất đạn bom khốc liệt thủa nào đang xanh mát màu lúa, cây. Trên đỉnh cao, nhìn lá cờ khổng lồ bay lượn trong gió, trong nắng và nghe tiếng cờ bay phần phật, thấy xúc động và thiêng liêng lạ kỳ.
Đá chủ quyền mới đặt dưới cột cờ

Lần này, qua Hiền Lương đúng hôm trời mưa. Mấy người bạn Quảng Trị bảo: "Vài tháng nay không có mưa, nên trận mưa quý hơn vàng" khiến mình cũng chỉ mong mưa nhiều thêm cho đất đỡ cằn, cây đỡ khô và con người đỡ khổ. Vẫn dừng lại điểm nghỉ chân bên cạnh cột cờ và chụp mũ, vác máy ảnh lang thang thăm thú. Hướng ống kính lên lá cờ Tổ quốc, sững lại, hạ xuống bởi... lá cờ rách nát đến tàn tệ, phần quấn vào cột, phần mắc vào dây, không thể bay nổi, dù gió biển lồng lộng thổi vào.

Không chỉ mình sững sờ, mà cả đoàn khách khoai Tây vài chục người và đoàn du lịch từ Sài Gòn ra, trên 4 chiếc xe 5 chỗ cũng lắc đầu thất vọng.

Vẫn biết, có thể vì lý do này khác và việc để cờ rách không phải thường xuyên. Thế nhưng cứ lẩn mẩn nghĩ lại câu chuyện ngày xưa, bao nhiêu người đã đổ mồ hôi, xương máu để giữ cho lá cờ Tổ quốc ngạo nghễ bay trên cột cờ bờ Bắc giới tuyến và những ngày đấu cờ đó (19/5/1956 - 20/10/1967) đã đi vào lịch sử Quảng Trị lịch sử của toàn dân tộc, với 264 lá cờ các cỡ được kéo lên, trong đạn bom, lửa cháy để khẳng định chủ quyền, khát vọng tự do - thống nhất và nhóm lửa niềm tin đoàn tụ trong bao người Việt, dù chia cắt - ly biệt 2 miền...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nhìn từ ngoài QL1A vào cột cờ

Dưới chân cột cờ giới tuyến, mới được đặt những viên đá chủ quyền Trường Sa

Cờ trên đỉnh

Không bay nổi



Dịch vụ trong Khu di tích, dưới chân cột cờ

Các nhân viên đang đứng nói chuyện

Đá chủ quyền Trường Sa dựng xung quanh

Xe của khách du lịch dừng lại thăm di tích, ngắm cờ



4 nhận xét:

  1. Ơ Thế Hải phải gọi điện ngay đi đâu đó chứ, cho họ thay cờ đi chứ. tính Hải là thế mà???

    Trả lờiXóa
  2. Hơ! Hơ! Chẳng cần nhắc, ngày hôm nay chắc họ phải thay cờ rồi bác ợ!

    Trả lờiXóa
  3. cột cờ rất thiêng liêng, nhìn lá cờ thật buồn !

    Trả lờiXóa
  4. Nó bay hổng nổi vì gió lái đổi hướng mừ !

    Trả lờiXóa