26 tháng 7, 2011

TRƯỜNG SA LỚN, THÁNG 5/1988

Các nhà báo, diễn viên trong chuyến ra công tác tại đảo Trường Sa Lớn, tháng 5/1988. Từ trái sang phải: Nam ngồi đầu tiên, đội mũ trắng là anh Phạm Đình Quát (Quốc doanh nhiếp ảnh Phú Khánh); nam ngồi cạnh, tóc dài là cố Nhạc sĩ Xuân An (Sở VHTT Phú Khánh), trong chuyến đi này, khi tới đảo Phan Vinh, chứng kiến và tham gia buổi tắm mưa với các bộ đội, Nhạc sĩ Xuân An đã sáng tác bài "Mưa Trường Sa" với lời ca, giai điệu mộc mạc, ân tình đầy chất lính nhưng cũng đấy khát khao cuộc sống, với những điều trong trẻo, tự nhiên: "Mưa! Trời mưa! Á ha, trời mưa! Từng đôi chân bay qua chiến hào, thoáng giây ngập ngừng, giữa thềm san hô, đón dòng nước ngọt" và "Mưa Trường Sa! Là giọt sương trên nụ hoa thắm tươi bình minh. Mưa Trường Sa, là nụ hôn cho tình yêu phút đầu gặp em... Mưa đi mưa đi đảo nhỏ chờ mưa. Mưa đi mưa đi, chúng tôi cần mưa..."; nữ đứng sau, giữa Phạm Đình Quát và Xuân An là ca sĩ Anh Đào; nữ đeo kính ngồi cạnh Xuân An là ca sĩ Thanh Thanh. Cả 2 chị là ca sĩ của Đoàn Ca múa Hải Đăng (Phú Khánh); Những người xung quanh là anh Nguyễn Viết Thái (đội mũ rộng vành, đứng sau Ca sĩ Thanh Thanh - phóng viên ảnh kiêm viết, chuyên theo dõi mảng Quân đội của Báo Phú Khánh) và các phóng viên của Tạp chí Hải quân, NXB Quân đội, Xưởng phim Quân đội, Đài Truyền hình TP.HCM, Quốc doanh Chiếu bóng Phú Khánh... và cán bộ Quân chủng Hải quân (Nguồn: Thiềm Thừ Blog)

Xin ngàn lần cảm ơn các anh chị và rất nhiều những anh chị khác đã mang những lời ca tiếng hát, điệu múa, thước phim, tấm ảnh, câu chuyện đất liền ra với bộ đội Trường Sa trong những ngày gian khổ, lửa đạn ấy. Sự có mặt của các anh chị trong những lúc "nước sôi lửa bỏng", "hòn đạn mũi tên", chấp nhận hy sinh bởi đạn thù, đã là nguồn động viên, niềm tin trực tiếp cho lính đảo, sẵn sàng hy sinh như những đồng đội đã hy sinh 1 tháng trước (14/3/1988), để bảo vệ Trường Sa. Các anh chị còn là nguồn chuyển tải cuộc sống, chiến đấu của đảo về đất liền, với người thân để lính đảo an tâm: "Cả đất liền đang dõi ra nhìn đảo". Xin nghìn vạn lần cảm ơn các anh chị, đạp sóng biển, chấp nhận đạn bom, ra với lính đảo, những ngày 1988.


Bài hát: "Mưa Trường Sa". Sáng tác và trình bày: Nhạc sĩ Xuân An

1 nhận xét:

  1. nhìn các bức ảnh cũ đẹp quá, giúp chúng tôi hiểu biết hơn về một thời gian khó của các chiến sĩ hải quân bảo vệ biển đảo quê hương

    Trả lờiXóa