18 tháng 7, 2012

NHẬT BẢN ĐỀ NGHỊ GIÚP ĐỠ HẢI QUÂN VIỆT NAM

QPVN - Nhật Bản và Việt Nam trong cuộc gặp tại Hà Nội đã thảo luận hợp tác bảo đảm an ninh hàng hải tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, Nhật Bản sẵn sàng giúp Việt Nam xây dựng lực lượng bảo vệ bờ biển hiện đại, củng cố hải quân và hỗ trợ đào tạo nhân sự.

Một hướng hợp tác Nhật-Việt triển vọng khác là sản xuất kim loại đất hiếm trong khuôn khổ dự án chung Đông Pao ở miền bắc Việt Nam.

Dự kiến, việc khai thác đất hiếm tại Đông Pao sẽ bắt đầu vào năm 2013 và mỏ này sẽ đáp ứng 20% nhu cầu đất hiếm của công nghiệp Nhật Bản.

Chuyến thăm Hà Nội của ngoại trưởng Nhật Koichiro trùng với thời kỳ xấu đi mới trong quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh do tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku.

Tình hình xung quanh Senkaku đã lên cao khi chính phủ Nhật tỏ ý muốn quốc hữu hóa quần đảo này.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên của Nhật vì cho rằng, Tokyo đang cố gắng củng cố quyền của mình đối với khu vực lãnh thổ này. Để phản ứng, Bắc Kinh đã tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn ở biển Hoa Đông.

Theo các nhà phân tích quân sự, điều đặc biệt trong cuộc tập trận này là quân đội Trung Quốc đã bổ sung một khoa mục khác thường là diễn tập đổ bộ đường biển.


Trong cuộc gặp giữa ông Koichiro Gemba và người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh, không có những lời chỉ trích nhằm vào Trung Quốc, mặc dù ngay từ đầu cuộc hội đàm của họ là làm sao đối phó với sức mạnh gia tăng của Bắc Kinh.

Cả hai Ngoại trưởng đã nhất trí rằng, Trung Quốc gần đây liên tục đưa ra các yêu sách đối với các khu vực lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông thuộc chủ quyền của các nước khác.

Nguồn: Kurs, 17.7.2012.
-------------------------------
* Hình minh họa bài viết: Tàu chiến đấu của lực lượng phòng vệ Nhật Bản có mặt tại Cảng Hải Phòng, đảo Hòn Ngư (Nghệ An) trong khuôn khổ các chuyến thăm - giao lưu với Hải quân Việt Nam (2011-2012) 

3 nhận xét:

  1. Nhật là 1 cường quốc về biển,trình độ kĩ thuật của họ rất cao,VN ta hợp tác với Nhật rất đúng và đáng mừng thật,mong rằng sự hợp tác này lâu dài và lãnh đạo ta đừng nghe lời đường mật của tàu khựa nữa,tàu khựa không bao giờ là bạn của ta được !

    Trả lờiXóa
  2. Hợp tác với Nhật bản trong mọi lĩnh vực là cần thiết và luôn mang tính chiến lược.

    Trả lờiXóa
  3. chung kẻ thù là bạn!

    Trả lờiXóa