15 tháng 7, 2012

GỌI TÊN NỖI SỢ

Nguyễn Ngọc Tư - Hồi nhỏ tôi sợ ông Chà Và.

Chưa từng nhìn thấy, nhưng ông hung thần đó sống động bằng những thêu dệt của người lớn: Đen nhẻm, cao lớn dị thường, ông quảy theo cái túi to, có thể chưa được vài ba đứa con nít mà lão tóm được ở dọc đường đi. Những đứa ham chơi dang nắng, những đứa hay khóc, những đứa quậy phá, nghịch dại…

Người lớn luôn có cách trị đám con nít bằng những truyền thuyết mù mờ và ly kỳ.

Không phải tự dưng mà nơi nguy hiểm cho trẻ con luôn là chỗ các loại ma trú ẩn.

Riêng ông Chà Và không chỉ náu trong bóng đêm, rờ rỡ dưới  mặt trời ông hiện diện khắp nơi, ông bắt trẻ hư đi bán, lão mổ bụng dồn trấu chúng nó…

Mười năm sau, nỗi sợ trẻ con ấy đã được hóa giải bằng những cuốn sách, những hình vẽ về người Java trong thư viện thị xã, những giả thuyết về Chà Và.

Họ là những người Ấn, người Phi có đầy đủ chân tay, mắt mũi.

Lấy họ để dọa trẻ con không hẳn vì kỳ thị, mà vào cái thời giao lưu với bên ngoài còn hiếm, những người nước ngoài vượt biển không cùng màu da, ngôn ngữ đến đây được xem như đến từ trời khác, thế giới khác.

Họ, cùng với ma, trở thành khắc tinh của trẻ hư.

Mười năm, vài ba nỗi sợ hoang đường đủ để đứa trẻ tự điều chỉnh sự hoang dã bản năng của chính mình, hình thành nhân cách một cách cơ bản nhất.

Ngay khi người ta chưa biết đến những điều khoản trên giấy tờ của luật pháp, họ đã được nhen lên trong đầu mình những thứ luật tục riêng, những đạo lý riêng.

Khi cắt cổ con gà, nghe bà ngoại tôi thì thầm: “Gà mày đừng có oán tao, tao hóa kiếp cho mày để đi đầu thai mau mau”, con bé bảy tuổi là tôi bắt đầu tin có cái – gì – đó sau cái chết.

Tôi tin có thần có phật, có những linh hồn dõi theo mình dù mình không nhìn thấy.

Đi cùng nỗi sợ là đức tin, rằng làm điều xấu quấy sẽ bị trừng phạt.

Nỗi sợ hồi ấy cũng đầy mơ mộng, mông lung.

Giờ thì con chị bán cá chợ trời sợ Công an, vì ông hay đuổi má nó chạy dài vào những ngày lễ lớn.

Con chị bán bánh sợ bà cho vay bạc góp nặng lãi ở xóp vẫn hay chửi xói vào nhà.

Con anh thợ hồ sợ chính ba nó những ngày say rượu về gây gỗ đuổi đánh vợ con.

Bọn nhỏ còn sợ cô giáo hay vớ lấy tất cả những thứ cô lấy được trong tay, để làm roi.

Nỗi sợ bây giờ mang nhác mang gương mặt người thân thích.

Gọi nỗi sợ bằng những cái tên mà từng chữ cái ghép nên chúng tưởng như chỉ gợi thương yêu, không phải là phập phồng, rón rén.

Người ta có thể vẽ lên mà không cần tưởng tượng, hình dung. Nên nỗi sợ giải thiêng cũng nhanh.

Những đứa bé nhanh chóng nhận ra chú Công an, bà cho vay, ông cha say hay cô giáo… không phải ai cũng sợ. Và không phải lúc nào cũng đáng sợ.

Chiếc xe đạp - gia tài quý giá của chị bán cá đã bị đánh cắp, và đứa trẻ ngộ ra thằng ăn trộm không sợ chú Công an, nếu sợ thì chúng đã không đánh cắp, và nếu sợ mẹ nó đã chạy đến đồn để méc.

Chú ta chỉ giỏi rượt đuổi mẹ nó thôi.

Trên nỗi sợ đã hết phép màu là một khoảng hoàn toàn trống trãi, không còn nỗi sợ nào tồn tại để chế ngự bản năng. Người ta bắt đầu tự do như cỏ dại trước nhà.

Những bụi cỏ cao nhất đám hay lấn lướt đè bẹp những bụi gần nó nhất.

Con người bắt đầu có dấu hiệu sống như cỏ.

Những tội ác ngày càng dày, càng bất ngờ khó tưởng tượng khi lần lượt cha, mẹ, vợ, chồng, con trở thành nạn nhân của chính người thân của mình.

Không ngoại trừ nhiều nhân vật thủ ác trong những câu chuyện tương tàn trên trang bốn, trang bảy của các báo, đã từng là đứa trẻ nắm vạt áo người lớn gánh giấy bạc đi mua lộc của thánh thần, và nó thấy những pho tượng cổ có vẻ mặt thần bí kia, có phép màu gì mà thân giắt đầy tiền lẻ nom như ông già ăn mày ngoài chợ.

Nó thấy những bậc chân tu – Người đang làm sứ giả của thần thánh, cũng chơi game trên điện thoại di động và miệng ngúc ngoắc cây tăm.

Cả thánh thần cũng giải thiêng rồi, cũng gây cho người ta cái cảm giác “có thể mua được”, “bình thường thôi, không đáng tin”… giống như pháp luật đã yếu mà còn mua được, lệ làng đã cũ mà còn mua được… chúng ta còn gì để tự điều chỉnh hành vi của mình những lúc bản năng tà ác ngoi lên, biết lấy nỗi sợ nào để chế ngự nó?..

Nỗi sợ lớn nhất là không biết sợ gì, tôi ngờ quá...
-------------------------------------------
* Hình ảnh minh họa của thành viên Diễn đàn OF

3 nhận xét:

  1. Nỗi sợ lớn nhất là gì ư? Đó là những nỗi sợ không có thật mà một nhóm người nào đó tưởng tượng ra để tự dọa mình và dọa người khác. Ví dụ như : "Các thế lực thù địch" , "Diễn biến hòa bình".v.v. và .v.v.

    Trả lờiXóa
  2. Rất hay. Nỗi sợ lớn nhất là không biết sợ gì. Khi con người không còn biết sợ,xã hội tất loạn.

    Trả lờiXóa
  3. Hình như một ông nhà văn Nga nói là "người Nga hạnh phúc nhất vì ... họ không biết họ khổ". Theo hệ quy chiếu này thì ta cũng hạnh phúc đấy chứ?! Và nếu ngoại suy sang các lĩnh vực khác thì khối chuyện hay. Ví dụ nhé "người Việt Nam ta anh hùng vì chẳng ngán, chẳng biết sợ thằng xâm lược nào"...
    Tôi nghĩ người ta cần phải sợ: Sợ pháp luật, sơ chính sự ngu dốt của mình... Còn nỗi sợ lớn nhất ư? Tôi sợ sự vô cảm!

    Trả lờiXóa