27 tháng 6, 2012

TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT ĐE DỌA CÁN BỘ DƯỚI QUYỀN?..

Mai Thanh Hải -Ở Báo Đại Đoàn kết, có tấm bảng treo trước cửa Hội trường Báo, màu vàng hoa sói hoa hòe, dán ảnh ghi tên: "Một số cá nhân xuất sắc của Báo Đại Đoàn kết trong 6 tháng đầu năm 2011".

Trong đó, đứng đầu bảng là Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập (TBT) Báo, nhưng bị ai đó dùng bút bi gạch xóa, đâm thẳng vào mặt, trông như... khoan cắt bê tông.

Cũng ở Báo Đại Đoàn kết, chưa khi nào mà số cán bộ - phóng viên phải dứt áo ra đi, trong chưa đến 1 nhiệm kỳ TBT, như thời Đinh Đức Lập (về ôm ghế từ 2008), hiện lên đến 20 người (và chắc chắn hơn nữa, nếu Lập còn cầm quyền) bởi không chịu nổi cách o ép, tư duy lãnh đạo gia trưởng - cửa quyền...

... và cũng ở Báo Đại Đoàn kết, hơn 70 năm, kể từ khi thành lập đến nay, chưa khi nào Báo rơi vào "thảm cảnh", bi bét, xấu hổ như hiện nay, với những "chắc án" đưa hối lộ, giả mạo công tác, lợi dụng chức vụ quyền hạn và những "nghi án" tham nhũng, vi phạm về quản lý kinh tế... đặc biệt là những chuyện "lình xình" của người đứng đầu tờ báo, vốn có dớp vào vào từ hồi xài Bằng cấp giả, cho đến khi chả có chữ báo chí nào trong đầu, cũng nhảy tót lên ghế lãnh đạo tờ báo, đi đâu cũng bi bô dạy đời, như hiện nay...

Hôm trước ngày Báo chí Việt Nam (21/6/2012), Nhà báo Hữu Nguyên, Phó Ban Đại diện tại TP.HCM của Báo Đại Đoàn kết, chịu không thấu và thay mặt tất cả những người đã, đang công tác tại Báo Đại Đoàn kết, kể một số những chuyện "chịu không nổi" của đương kim TBT Đinh Đức Lập (đọc ở đây).

Khi thư của anh Hữu Nguyên được đăng trên Blog cá nhân và mình đăng lại trên trang của mình, mọi người cung cấp thông tin, cho ý kiến, cứ gọi là đầy chật, phải cất 1 số vào Spam để lưu trữ, thi thoảng moi ra... nghía phát.

Mấy bác lãnh đạo thì gọi điện thẳng cho mình, bức xúc: "Nó mới là đứa bôi nhọ Đảng - Chính phủ - Mặt trận, chứ còn ai nữa?" và thở dài: "Phải... thay máu chỗ ấy thôi, cho chúng tao đỡ xấu hổ!".

Buồn cười nhất là Bọ Lập Quê Choa gọi mình: "Thế nó vẫn còn làm TBT à?". Mình ú ớ chả hiểu gì, Bọ cười: "Ngày xưa làm Đoàn, phòng làm việc của tao cạnh phòng nó, lạ gì?" khiến mình lăn ra: "Ối Giời!. Ngày xưa Bọ cũng làm Đoàn á?".

Cười nữa là chuyện: Chả hiểu "móc nối" thế nào mà BTV Phòng Chính trị, Ban Thời sự VTV sang quay, phỏng vấn Đại Đoàn kết về vấn đề... "Đạo đức báo chí" và phát trên Bản tin 19h tối hình tờ Báo Đại Đoàn kết xếp cạnh tờ Người Cao tuổi, chả hiểu ý gì?.. Sáng hôm sau, giao ban Đài, mọi người rầm rầm đưa việc "đạo đức báo chí" của TBT Đinh Đức Lập và câu chuyện hiện thời giữa 2 báo, khối người mới ớ ra: "Nó vớ vẩn thế, sao vẫn nằng nặc đưa lên, để phí sóng làm gì nhỉ?"...

Hôm nay, lại thấy anh Hữu Nguyên thông báo trên Blog về "Hành xử kỳ lạ của TBT Đinh Đức Lập", đọc và dẫn lại lời của một Nhà báo lão thành: "TBT Báo này có phải là con cháu Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội không mà chuyên quyền và vô đạo lý thế?".

Mình đành phải trả lời hộ: TBT Đinh Đức Lập không phải con cháu ai cả, không đại diện cho 1 thế lực nào cả. Ngay cả với anh Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch Thường trực - Tổng Thư ký UBTWMTTQVN, TBT Đinh Đức Lập cũng chỉ là quan hệ công tác, không phải ruột rà máu mủ - tiền bạc gái gú gì cả. Đừng thấy "quăng lựu đạn" mà nghĩ oan cho các bác ấy. Thật đấy!...

Đăng lại chuyện của Nhà báo Hữu Nguyên, khi bị "TBT Đinh Đức Lập bày tỏ thái độ đe dọa", sau khi anh Hữu Nguyên gửi lá thư đến các vị lãnh đạo cao cấp của MTTQVN, nói về tình hình đáng lo ngại của Báo Đại Đoàn kết, liên quan đến trách nhiệm cá nhân của TBT Đinh Đức Lập (đọc ở đây).
------------------------------------------------------------------------------------------------

Hành xử kỳ lạ của TBT Đinh Đức Lập

Sau khi gởi lá thư “như một lời tâm sự buồn” đề ngày 17/6/2012 nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam cho các vị lãnh đạo cao cấp của MTTQVN, nói về tình hình đáng lo ngại của Báo Đại Đoàn kết có liên quan tới trách nhiệm cá nhân của TBT Đinh Đức Lập, thì ngày 20/6/2012 trong cuộc họp giao ban chuyên môn hàng ngày, TBT Đinh Đức Lập đã bày tỏ thái độ đe dọa với tôi.

Trong cuộc họp này, TBT Đinh Đức Lập đã lớn tiếng bác bỏ toàn bộ những vấn đề mà tôi đã đề cập tới trong thư.

Ông Lập hồ đồ cho rằng “toàn bộ những vấn đề nêu trong bức thư 16 trang của Hữu Nguyên là hoàn toàn sai sự thật”.

Ông tiếp tục rêu rao giữa cuộc họp rằng chủ trương làm kinh tế báo chí bất chấp pháp luật, bất chấp đạo đức nghề nghiệp theo quan điểm Đinh Đức Lập mà tôi phê phán trong lá thư là đúng đắn và cần thiết cho Báo Đại Đoàn kết.

Từ đó ông Đinh Đức Lập lên giọng quan liêu đe nẹt, rằng “tái cơ cấu” Ban Đại diện TP.HCM trong thời gian tới là một yêu cầu cần thiết, khách quan để thực hiện nhiệm vụ làm kinh tế báo chí theo  nhận thức kỳ lạ của ông.

Thiết tưởng trong lúc nóng giận không làm chủ được mình, ông Đinh Đức Lập phát biểu chưa kịp cân nhắc, suy nghĩ thận trọng nên ông đã  mắc sai lầm nghiêm trọng đến mức thô bạo trước sự thật khách quan và cả  trong nhận thức chân lý, như thể ông có đủ uy quyền để “lấy bàn tay che được cả mặt trời”.

Thế nhưng, hôm nay (27/6/2012) tôi nhận được công văn số 03 đề ngày 24/7/2012 thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng biên tập Đinh Đức Lập “mời” tôi ra Hà Nội để “trao đổi và làm rõ những nội dung trong lá đơn của ông (tức Hữu Nguyên) phản ánh gởi Chủ tịch Huỳnh Đảm và các Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam”.

Cách hành xử này thực ra đã phản ánh đúng bản chất chủ quan, áp đặt và hành xử tùy tiện của TBT Đinh Đức Lập như tôi đã từng phản ánh trong lá thư gởi các vị lãnh đạo MTTQVN ngày 17/6/2012. Nay công bố các văn bản liên quan và quan điểm của tôi về cách hành xử này của TBT Đinh Đức Lập để rộng đường dư luận.

 ------------------------------------------------------
TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 6 năm 2012


Kính gởi: Ông Đinh Đức Lập - Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết

Đồng kính gởi:

- Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng biên tập
- Ông Chu Ninh - Trưởng Ban Đại diện TP. Hồ Chí Minh


Tôi đã nhận được công văn số 03/BBT.ĐĐK ngày 24/6/2012 thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết mời tôi ra tòa soạn tại số 66 Bà Triệu - Hà Nội để làm việc vào sáng thứ hai ngày 02/7/2012 với nội dung: “Trao đổi và làm rõ những nội dung trong lá đơn ông (tức Hữu Nguyên) phản ánh gửi Chủ tịch Huỳnh Đảm và các Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam”.

Về việc này tôi xin có ý kiến như sau:

1. Lá thư đề ngày 17/6/2012 do tôi đứng tên phản ánh một số tình hình đáng lo ngại của báo Đại Đoàn Kết có liên quan tới trách nhiệm của người đứng đầu là Tổng biên tập Đinh Đức Lập ghi rất rõ là gởi cho các vị Lãnh đạo của UBTƯMTTQVN, thư này không gởi cho Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết;

2. Nội dung được nói tới trong thư cũng không phải là chuyện để “trao đổi và làm rõ” giữa cá nhân tôi và Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết.


Cho nên, không có cơ sở để Tổng biên tập triệu tập tôi nhằm tổ chức một cuộc đối chất giữa cá nhân tôi và Tổng biên tập về bức thư nói trên.

Cũng như tôi không có trách nhiệm phải giải trình với Tổng biên tập về những vấn đề được nêu trong thư (có liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập).

Thẩm quyền làm rõ những tồn tại ở báo Đại Đoàn Kết liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập Đinh Đức Lập thuộc về cấp chủ quản là UBTƯMTTQVN.

Vì vậy, nếu có một cuộc “trao đổi và làm rõ” giữa cá nhân tôi với người chủ trì là Tổng biên tập về nội dung lá thư phản ánh những tồn tại liên quan trực tiếp tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập thì đó là một việc làm hoàn toàn không khách quan, không có ý nghĩa vì không giải quyết được vấn đề gì;

3. Trong hoàn cảnh kinh tế - tài chính hết sức khó khăn của báo Đại Đoàn Kết, thực hiện một chuyến đi tốn kém tiền bạc của tập thể nhưng lại thiếu cơ sở pháp lý và cũng không góp phần giải quyết được vấn đề gì cho thực trạng đáng buồn của báo Đại Đoàn Kết hiện nay thì đó chính là một sự lãng phí.

Do vậy, với trách nhiệm của một thành viên đang làm việc tại báo Đại Đoàn Kết, tôi thấy không cần thiết phải ra tận Hà Nội để tham gia một cuộc làm việc chỉ phục vụ cho cách hành xử chủ quan của Tổng biên tập Đinh Đức Lập, không mang lại hiệu quả gì cho yêu cầu giải quyết tận gốc các vấn đề mà tôi đã trình bày minh bạch lên cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý là các vị Lãnh đạo cao nhất của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Kính thư.


Hữu Nguyên

29 nhận xét:

  1. Ủng hộ quan điểm của nhà báo Hữu Nguyên.

    "Thẩm quyền làm rõ những tồn tại ở báo Đại Đoàn Kết liên quan tới trách nhiệm cá nhân của Tổng biên tập Đinh Đức Lập thuộc về cấp chủ quản là UBTƯMTTQVN." - đây là quan điểm chính xác về nguyên tắc, theo quy định hiện hành.

    Hơn nữa, "Trong hoàn cảnh kinh tế - tài chính hết sức khó khăn của báo Đại Đoàn Kết, thực hiện một chuyến đi tốn kém tiền bạc của tập thể nhưng lại thiếu cơ sở pháp lý và cũng không góp phần giải quyết được vấn đề gì cho thực trạng đáng buồn của báo Đại Đoàn Kết hiện nay thì đó chính là một sự lãng phí." - điều này lại càng phải được xem xét, cân nhắc... Nói cách khác, không lẽ Tổng Lập "triệu" nhân viên dưới quyền ra Hà Nội để... cãi nhau à ?

    Trả lờiXóa
  2. đọc và dẫn lại lời của một Nhà báo lão thành: "TBT Báo này có phải là con cháu Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội không mà chuyên quyền và vô đạo lý thế?".

    Nhá báo lão thành nào nói hay quá, phải là "con cháu Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội" mới được chuyên quyền và vô đạo lý thế, đàng này cái ông này đầu trọc mà cứ làm như là "con cháu Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội" vậy!

    Lão thành có khác, hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay TBT này cùng họ với Đinh la # đây mà , cùng làm công tác ‘’ đoàn ‘’ đây mà . Hèn chi tờ báo này không “lập cập “ mới là chuyện lạ . Ớ đâu mà có CB đoàn ra làm thì ở đó chắc chắn xảy ra nhiều chuyện lạ . hì hì hì !!!!!

      Xóa
  3. "Trong hoàn cảnh kinh tế - tài chính hết sức khó khăn của báo Đại Đoàn Kết, thực hiện một chuyến đi tốn kém tiền bạc của tập thể...." Ăn thua gì anh Hữu Nguyên ơi! Cứ bảo ông Lập chỉ đạo cho Văn phòng mua vé máy bay để ra Hà Nội ngao du một chuyến... So với 1 chuyến đi của anh thì có nhằm nhò gì với chuyến công tác của ông Lập... Kéo theo đệ tử ruột là thằng Xuân Huy( nóilêu...không làm được gì,chỉ đi lừa đảo)???

    Trả lờiXóa
  4. Nâng lưu bàn tay...sếp.
    Thẵng nập nà thằng lào mà lịnh nhể!

    Trả lờiXóa
  5. Ủng hộ Hữu Nguyên vì sự thẳng thắn và biết suy nghĩ vì tập thể. TBT Đinh Đức Lập nếu còn liêm sỉ thì nên viết đơn từ chức càng sớm càng tốt.

    Trả lờiXóa
  6. Sao ông Huỳnh Đảm không tổng cổ cái thằng Tổng biên tập Lập này sớm đi nhỉ. Lãnh đạo một tờ báo đại diện cho đông đảo Nhân Dân mà như vậy thì Dân làm sao mà tin được.
    Hãy "chỉnh đốn" hắn đi.

    Trả lờiXóa
  7. Qua blog Mai Thanh hải, tôi muốn nhắn gửi tới Ông Vũ Trọng Kim Phó chủ tịch câu này: Ông nên đại diện MTTQ mà xử lý nghiêm TBT Đinh Đức Lập chứ cứ để cái tiếng nó được mình che đỡ thì nhục lắm

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn mặt thằng TBT trên ảnh này thấy cứ ngu ngu sao ấy....... Vậy mà!

    Trả lờiXóa
  9. Tổng BT Lập nói"Bảo vệ đâu?tôi trả lương cho cậu để làm gì mà cậu để bọn nào nó chọc nó đâm,vẽ lung tung vào mặt tôi thế,mặt tôi là TBT báo Đại đoàn kết chứ có phải là bãi cứt trâu đâu mà cứ thích xúc là xúc,thích hót là hót.Tháng này cậu bị trừ lương nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Có còn trời đất nữa không ? Vì sao ĐĐL hoành hành như vậy được mãi mà không sao ?

    Trả lờiXóa
  11. Đinh Đức Lập có anh em gì với Đinh La Thăng ko? Máu mũ gì với Đinh Đức Thiện ko? Ở Việt Nam mình lãnh đạo nào mà chả dây mơ rể má với Cm tiền bối!

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn bác Hữu Nguyên đã dám có những ý kiến thẳng thắn như vậy đối với một TBT báo Đại đoàn kết. Và cầu mong ngày càng có nhiều PV,BTV gắng sức, cùng chung tấm lòng làm trong sạch các thế lực cai quản ngành TT của VN ta. Để cho hơn 700 tờ báo (bác Hợp) ngày càng đỡ trơ hơn, đỡ xấu xa hơn khi suốt ngày chỉ "cướp, giết, hiếp" và tâng bốc lãnh đạo, hùa nhau nói xấu nhân dân.

    Trả lờiXóa
  13. kinh tế báo chí mà, bất chấp pháp luật, bất chấp đạo đức nghề nghiệp để mong được nhiều cái. Nhưng ông Trời có mắt mà

    Trả lờiXóa
  14. Thư không phải là đơn. Cv của phó Tổng sai ngay từ đầu nên HN chẳng cần ra HN làm gì.

    Trả lờiXóa
  15. Bị anh em người ta khinh, viết đơn tố cáo, rồi lại bị anh em vẽ nhằng vẽ nhịt lên mặt thế này mà không biết xấu hổ thì đến là... mặt dày. Tìm hiểu tiểu sử thấy trước Lập đã có tiền án làm bằng giả, từng sai quân lâu la mạt sát Chủ tịch Huỳnh Đảm và Bộ Chính trị thì xem ra chỉ có dùng Nghị quyết Trung ương 4 mới quét sách được nó đi như cách viết hình ảnh: Dùng máy hút bụi hút sách bụi đi như Mai Thanh Hải đã viết và dự báo. Hết thời Lập Cập!

    Trả lờiXóa
  16. Mai Thanh Hải ơi, cho tôi gửi lời nhắn tới Hữu Nguyên: Việc Lập bán Văn phòng ở Đà Nẵng có thật không? Khi bán cso chugn chi với ai không?. Đất ấy có phải riêng của anh Lập không?.

    Trả lờiXóa
  17. Được biết, ngoài đe dạo người thẳng thắn dám tố cáo, Lập còn đe dọa và tìm cách mơn trớn tay chân Xuân Huy nhận tội thay vụ ký xác nhận Huy là Phó Tổng biên tập. Chắc Huy sẽ nhận mạo danh chữ ký TBT thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Trinh Thi Ngoc Thuy - Can Bo to chuc09:56:00 30 thg 6, 2012

    Anh em báo Đại Đoàn Kết thống kê đến thời điểm này số người ra đi là 22. Để bù vào, anh Lập cũng đã tuyển một số người vào. A tuyển ồ ạt nhưng có định hướng: Người đó phải hầu hạ anh, đút lót cho anh; Người đó phải không giỏi nghề nhưng là cháu dâu; Người đó chỉ cần bằng cấp III nhưng là cháu họ anh Vũ Trọng Kim (để được anh Kim tiếp tục che đỡ).

    Trả lờiXóa
  19. Chắc vụ này chìm xuồng thôi. Anh Kim vẫn đỡ ráo riết lắm.

    Trả lờiXóa
  20. PCT kiêm TTK Vũ Trọng Kim nổi tiếng chém gió khi huyênh hoang trả lời phỏng vấn báo chí về vụ bổ nhiệm cán bộ Dương Chí Dũng. khi nói câu này sao ông không sờ lên gáy mình tự hỏi xem mình bổ nhiệm thằng Lập có xứng đáng không?.

    Trả lờiXóa
  21. Sao có mỗi mặt của TBT bị vẽ bút bi lên thế bác 3 Gái ơi? Anh em chẳng giữ nổi sĩ diện cho lãnh đạo nữa sao? =D

    Trả lờiXóa
  22. Sao có mỗi mặt của TBT bị vẽ bút bi lên thế bác 3 Gái ơi? Anh em chẳng giữ nổi sĩ diện cho lãnh đạo nữa sao? =D

    Trả lờiXóa
  23. Đinh Đức Lập, Đinh La Thăng... đúng là lũ đinh tặc

    Trả lờiXóa
  24. Mong bác Hữu Nguyên chân cứng đá mềm. Con đường còn lắm chông gai lắm. Cố lên! Phải làm bằng được, cưỡi trên lưng hổ rồi...

    Trả lờiXóa
  25. nacdanh
    06 7 12 nguoi xua co noi o noi Nuocthaytotcay nguoi thay loan quoc

    Trả lờiXóa
  26. Tôi tin công lý sẽ thuộc về Hữu Nguyên còn lũ nịnh bợ Đinh Đức Lập rồi chính chúng nó sẽ ỉa vào mặt Lập khi thằng này ngã ngựa. Biết đâu lúc đấy Lập sẽ phải cảm ơn Hữu Nguyên vì giúp Lập nhận ra bản chất của con người... Chờ xem...

    Trả lờiXóa
  27. Phó Tổng Nguyễn Quốc Khánh sẽ được lợi gì từ vụ này. Tay này còn thuê người đến một số nơi dải báo NCT để bôi xấu Lập hòng chiếm ghế Tổng. Lão này có kinh nghiệm đánh sập Lý Tiến Dũng nên với Đinh Đức Lập càng dễ hơn. Lập sẽ chết trong nay mai thôi vì Mặt trận đã yêu cầu Lập buộc thôi việc Huy, rồi thuyên chuyển công tác Đinh Quang Sơn. Chú cháu không còn cảnh người ký người chi nên cũng bí. Vụ này Khánh là hỉ hả nhất

    Trả lờiXóa
  28. trời có mắt23:50:00 12 thg 7, 2012

    Đinh Đức Lập làm kinh tế báo chí gì mà khiến nhân viên DDK là oai oái vì từ vài tháng nay liên tục bị cắt giảm tiền thế. Kinh tế đất nước đang phục hồi, vậy mà kinh tế DDK lại đi ngược xã hội. Kiểu kinh tế báo chí này chắc chỉ đầy túi êkip của Lập thôi. Anh Hữu Nguyên ơi, sao không chịu khó UỐN MÌNH để Lập cho hưởng ít lộc...

    Trả lờiXóa