25 tháng 5, 2012

"GÃ ĐẦU BẠC" SAY Ở DÊ KA

Mai Thanh Hải - "Gã đầu bạc" Phạm Xuân Nguyên đi Trường Sa lần thứ 2.

Lần đầu tiên (hình như năm trước hay năm trước nữa hay sao ý, mình quên béng), trước khi đi và lúc về, gặp nhau lúc nào là "gã" cũng hớn hở, say sưa kể chuyện biển đảo, thậm chí còn phát động làm cả quyển kỷ yếu về... "Đoàn ra Trường Sa" to đùng, làm bọn mình choáng.

Lần này, cái sự đi của "gã" có vẻ thâm trầm, đọng lại trong việc vun vén đồ đoàn tặng bộ đội, trẻ con trên các đảo.

Hôm trước khi "gã" vào Sài Gòn, lếch thếch vác đồ xuống Quân cảng Cát Lái, leo lên tàu HQ-571 cao ngất, bung biêng chòng chành như... hàng mã, mình ngồi cùng với "gã" ở ven Hồ Tây.

Cuộc ngồi hôm ấy hơi bị nhiều "người nổi tiếng", nào là các bác Bảo Ninh, Trung Trung Đỉnh, Việt Hà, họa sĩ Đỗ Hữu Phấn... cho đến Mai Kỳ và loại "ăn theo" như mình.

Vừa ngồi nói chuyện, uống rượu nhưng "gã" cứ khư khư cái bao ni lông to đùng dưới chân. Hỏi ra mới biết: "Gã" đi gom truyện, sách toàn là văn học nghệ thuật, thêm ít vở viết... mang ra Trường Sa, cẩn thận tặng lính trẻ trên các đảo.

Khổ thân "gã". Cái sự đùm đùm, gói gói này, thế nào qua Nội Bài, cũng bị các cháu manocanh của So rì e lai bắt đóng tiền quá cước, cho dù "gã" có giống với Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và hàng hóa đó là "mang ra cho bộ đội Trường Sa".

Nhưng có vất vả, gian nan thế, mới đúng là ra với Trường Sa.

Năm nay có lẽ là năm kỷ lục có nhiều đoàn ra Trường Sa. Thế nhưng trong số những người ra với biên đảo yêu thương, có bao nhiêu người đinh ninh "chuyến du lịch đặc biệt", chỉ để nghỉ ngơi - ca hát - tập thể dục - nhặt ốc - le ve chụp ảnh kỷ niệm và về đất liền hùng hồn "chém gió"... mà không biết rằng, để mỗi người ra được với Trường Sa, Nhà nước - quân đội phải chi tốn hàng trăm triệu đồng, đó là chưa kể đến sự bộ đội đất liền, trên tàu, dưới đảo đón tiếp, phục vụ?..

Chỉ cần mọi người có tý chăm chút một tý thôi, rất thiết thực như "Gã đầu bạc", thì khẩu hiệu "Tất cả vì Trường Sa thân yêu" sẽ tròn vạnh và ý nghĩa biết chừng nào...

Mình cũng bật mí luôn: Ra Trường Sa, đến đâu "Gã đầu bạc" cũng là trung tâm của đám đông lính trẻ. Tuyệt nhất là gã say sưa đọc thơ - Những bài thơ về Đất nước, Tổ quốc, truyền cho bộ đội thứ tinh thần bất diệt của cha ông bao năm giữ đất...

Hôm qua, ra với DK1/14, tinh thần yêu nước trong gã lại truyền hết sang lính nhà giàn. Vào với anh em bộ đội, gã làm phát 4 bài thơ, khiến anh em cười nghiêng ngả. Anh em say lão và lão thì say biển.

Cái sự "say" này, khó ai tả được. Chỉ biết đó là lòng say của mọi con dân Đất Việt yêu nước, khi ra với biên đảo thiêng liêng, nơi địa đầu đất nước thân thương.

Công bố một số hình ảnh về "gã" trên nhà giàn DK1/14 ngày hôm qua.

Tặng, cho lão bất ngờ và chúc mừng chuyến đi của Đoàn Hà Nội cùng một số tỉnh thành khác, trên tàu HQ-571 thành công nhé!..
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

HQ-571 chuẩn bị hạ xuồng chuyển tải
Đổ bộ. "Gã đầu bạc" ngồi dưới, đang giơ 2 tay... xin hàng DK1/14 mới xây dựng lại

Quăng dây, kéo xuồng
Vịn cầu thang, cao chân nhé

Lên rồi. May không trượt chân...

Ngất ngây con gà tây
 
Làm dáng
Có mới, nới cũ. He! He!..

9 nhận xét:

  1. Ông Nguyên là người có Tâm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có tâm hay không mình không biết.Chứ "NGUYÊN" là được rồi

      Xóa
  2. Thật tuyệt nếu anh Nguyên mang theo những ảnh anh đứng trước ĐSQ "vàng" ở HN.

    Trả lờiXóa
  3. lần trước cu này làm được bài thơ, mình phải la làng trên blog: PXN mần thơ. Lần này không hiểu y có mần đc gì nữa không?
    Đầu y đứng với sóng biển, chả biết ai "cụ" hơn?

    Trả lờiXóa
  4. Nhân dân lao động16:18:00 25 thg 5, 2012

    Người như bác Nguyên sao không thể thay suất Đại biểu Quốc hội của chị Yến nhỉ?? Đúng là đời...

    Trả lờiXóa
  5. Bác Hải ơi! cho mình hỏi, mình cũng rất muốn ra Trường Sa một chuyến. Có cách nào không nhỉ!!!!!!

    Trả lờiXóa
  6. Gã ngửa mặt kêu tr..ời thì phải !?...

    Trả lờiXóa
  7. Thì ra "Sông Hồng" đổ ra Trường Sa, thảo nào "Sông Lô" gọi điện mãi mà không bắt máy. Chúc chuyến ra khơi may mắn và đẹp thêm mái đầu bạc trên sóng bạc đầu.

    Trả lờiXóa
  8. Dạo này lão đi mất dạng, gọi/nhắn ko nổi!

    Trả lờiXóa