10 tháng 8, 2011

CHUYỆN NHỎ Ở SÀI GÒN

Mai Thanh Hải Blog - Những câu chuyện cảu Người Lữ hành Kỳ dị mộc mạc nhưng rất đáng yêu, gần gũi, làm nhẹ đầu hơn, lòng mềm hơn và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Đọc xong, thấy càng yêu Sài Gòn - Thành phố nhộn nhịp, ồn ào như tính cách người phương Nam, nhưng cũng gần gũi, yêu thương và đùm bọc nhau, như tính cách của người Việt. Sài Gòn ơi! Yêu và nhớ quá!..

--------------------------------------------------------------------------------------------
1.
Đó là một con hẻm khá rộng rãi ở giữa nhưng hai đầu  thì nhỏ xíu, chỉ chạy lọt chiếc xe máy, nối hai trục đường chính ở Quận 3. 
Trong hẻm nhà cửa san sát, nhà mới xây cao 3 - 4 tầng cũng nhiều, mà nhà cũ, mái tole gác gỗ cũng sin sít, nhiều nhà dùng phía trước để buôn bán nhỏ, bán đồ ăn hoặc tạp hóa, nhiều nhà mở tiệm gội đầu hoặc đặt biển công ty mà chẳng có nhân viên.

Dân cư trong hẻm hầu hết đều biết nhau, cũng có một vài người mới dọn tới hoặc thuê nhà trong hẻm nhưng họ nhanh chóng làm quen với cư dân hẻm.

Bà chủ nhà trọ của tôi được gọi là cư dân lâu đời nhất của hẻm, hơn 60 năm. Bà là người cất nhà đầu tiên trên đất này. Bà kể, lúc bà vô Sài Gòn năm 16 tuổi, cả nhà bà đi trên một cái ghe.

Lúc đó hẻm này, từ đầu đến cuối, là một con rạch rộng và sâu, bơi chừng vài chục sải mới sang bờ, tuy thông với nhiều rạch khác nhưng nước ở rạch này lại trong veo, đáy toàn cát. Bờ bên này, chỗ nhà trọ tôi ở, là một cái bến thuyền tấp nập suốt ngày đêm.

Cha của bà đã dựng cái chòi đầu tiên trên bến, đúng chính chỗ căn nhà bây giờ, lúc đó ban đêm gió từ những con rạch thổi lồng lộng đến nỗi muốn cuốn bay mọi thứ.

Có nhiều sông rạch, nhiều đầm lác, nhiều rừng dừa nước đã biến mất, nhường chỗ cho phố xá và những con hẻm đầy nhà, đầy người, ở Sài Gòn.

2.
Ở một showroom sang trọng của một hãng xe hơi nổi tiếng mà giá của một chiếc xe, nằm ngoài khả năng đếm của nhiều người. Vào một buổi trưa trời nắng gắt bên ngoài nhưng bên trong vách kính thì mát lạnh, anh nhân viên bán hàng mặc đồ vest với cà vạt và dày da bóng lộn đang ngồi xem tivi.

Có một cụ ông đi bộ ngoài đường mở cửa vào showroom. Trông ông có vẻ không được khá giả lắm, tuy cũng vận áo sơ mi ngắn tay cũ và một chiếc quần khaki ngả màu.

Ông cụ bước vào, đảo mắt nhìn một lượt rồi chắp tay sau lưng đi đến những chiếc xe trưng bày và bắt đầu xem xét. Anh nhân viên bán hàng bật dậy đi theo cụ, anh đi nhẹ nhàng và tỏ vẻ lịch sự.

Anh gọi cụ là ngoại: "Ngoại ơi!. Ngoại à!". Mỗi lần cụ dừng lại ở một chi tiết anh lại đề nghị được cho cụ xem rõ hơn, anh mở cửa trước, cửa sau, mở nắp capo để cho cụ xem. Khi cụ tỏ ý thắc mắc thì anh lại nhẹ nhàng giải thích với cụ, cụ già cứ gật gù lắng nghe nhưng có vẻ không hiểu mấy.

Đi chán cũng mỏi, anh bán hàng mời cụ già lại chỗ sofa có cái bàn kiếng sạch bóng  và mời cụ dùng café, loại café đá pha sẵn thôi.

Mãi sau cụ già nói với anh: "Qua thấy chỗ bán xe hơi này sang trọng quá, lại có máy lạnh nên qua vô xem chơi, chứ xe này, cả dòng họ Qua gom tiền lại cũng mua không nổi!".

Anh nhân viên vẫn rất lịch sự: "Dạ! Con biết. Sẵn ngoại vô chơi thì con giới thiệu luôn để ngoại coi xe. Đâu phải ai vô coi xe cũng mua đâu ngoại!". Anh cười, coi bộ hiền khô.

3.
Một góc ngã tư giao lộ giữa hai con đường thuộc loại đông nhất nhì Sài Gòn, nơi thường xuyên bị kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm.  Bên Cảnh sát Giao thông phân công 2 anh sĩ quan đến trực ở ngã tư này để giải quyết nạn ùn tắc và xử phạt mấy phương tiên chạy ẩu, nhất là mấy chiếc xe hơi rẽ trái sai luật.

Hai anh sĩ quan này có lẽ thuộc loại vất vả nhất trong ngành, vì thời gian của 2 anh hầu hết đều phải đứng ngoài nắng ngoài mưa để phân luồng và điều chỉnh đèn tín hiệu. Chỉ cần 2 anh vắng bóng một lúc là cái ngã tư lại nùi nùi một mớ xe cộ.

Chỗ 2 anh đứng, có một cái tủ điện chìm, lúc nào cũng có nước uống. Sáng thì café, nắng lên thì trà đá, chiều thì có nước đá chanh… Mỗi khi uống hết nước thì anh sĩ quan trẻ hơn băng qua đường đem trả những cái ly cho một quán cóc gần đó. Quán cóc vỉa hè nhưng lúc nào cũng có khách ngồi.

Lát sau bà chủ quán lại bưng qua một món thức uống mới, đúng lúc tôi đứng gần đó. Anh sĩ quan lớn tuổi hơn quay qua nói, hình như cốt để cho tôi nghe: "Bà này bả cho tụi tôi uống nước miễn phí cả tháng nay, nói hoài mà hông chịu cầm tiền. Mời không uống nữa nghen bà!". Bà già cười lớn, ha hả: "Mấy chú làm việc cực khổ. Tui đãi miếng nước. Chuyện nhỏ xíu mà. Mấy chú uống cho tui dzui!".

4.
Dạo này Sài Gòn trời nắng gắt, đi ngoài đường hay thấy mấy thùng ghi “trà đá miễn phí”, ai muốn uống thì uống, dân xe ôm, xích lô là khoái dữ lắm, ghé uống ừng ực rồi cứ vậy đi, không cần phải cảm ơn.

Một lần ông xe ôm chở tôi, xin phép tấp vô lê uống ly trà đá. Tôi mới biết là có trà đá miễn phí. Đó là thùng trà đá miễn phí tôi thấy đầu tiên, nó ở gần bệnh viện 115, mặc dù nó không có bảng ghi “miễn phí”, chỉ thấy một thùng trà đá để ngoài đường, ai qua lại nếu biết cứ tự động rót mà uống. Uống hết có người ra châm trà, châm nước, bỏ đá vô.

Tôi hỏi ông xe ôm: "Trà đá miễn phí kiểu vầy có nhiều không chú?". Ổng nói: "Cũng nhiều. Tùy mình biết chỗ mà ghé uống. Trời nắng vầy có ly trà đã cũng đã lắm chú. Tui không phải nghèo đến mức cần phải uống trà đá miễn phí, tui uống bị thấy khoái vậy thôi!".


5.
“Bây giờ cầm tờ báo lên là rầu. Hết muốn coi báo!” - Câu này của một đại gia Sài Gòn. Đại gia này có lẽ đã về hưu, con cái đã thành đạt lấy vợ lấy chồng ở riêng hết. Đại gia này thường hay ngồi ở quán café cóc của bà già ở mẩu chuyện số 3. Sáng nào cũng có mặt, dù nắng hay mưa.

Sáng nào đại gia cũng mua báo, chắc chắn là có Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động, Công an, Pháp luật… Thỉnh thoảng mua tờ tạp chí hoặc nguyệt san.

Đại gia chỉ mua báo của hai người, một con bé và một thằng bé quen, bữa đứa này bữa sau đứa kia. Hai đứa trẻ bán báo không bao giờ cạnh tranh nhau quyết liệt hoặc tỏ ra giành mối, chúng vui vẻ cùng phục vụ một vị khách hàng. Đại gia mua rất nhiều nhật báo nhưng lúc ra về chỉ đi tay không.

Sau này, khi có dịp ngồi ở quán café cóc đó suốt một buổi sáng tôi mới biết. Nếu hôm đó đại gia mua báo của thằng bé, sau khi đọc xong ông sẽ gấp tờ báo lại như cũ và đem cho con bé đi bán tiếp và ngược lại, nếu mua của con bé thì ông sẽ đem cho thằng bé để nó đi bán cho người khác, tiền thì ông vẫn trả đủ.

Nguồn hình minh họa: Mạnh Hải

9 nhận xét:

  1. những chuyện như thế này bây giờ khó tìm ở Hà nội !!

    Nguyen

    Trả lờiXóa
  2. Anh Hải nói "Sài Gòn", nghe rất thân thương! Lâu rồi các thông tin đại chúng không thấy nói Anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Nghe mà cứ tưởng chuyện cổ tích, hay bác này là nhà văn, nhà thơ trào phúng??????????

    Trả lờiXóa
  4. Những kỷ niệm thật đáng yêu phải ko a Hải. Những chuyện thế này vẫn gặp hàng ngày ở Sài Gòn hiện nay, rất tình người. E là người ngoài Bắc vào SG mà "quit trồng đất này thì ngọt, sang đất khác thì lại chua", e cũng học được người SG là biết nói "cám ơn". Ngoài HN thì hiếm lắm rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Vẫn còn đâu đó ngoài XH những con người với tấm lòng đầy "nhân" như vậy và có lẽ phải tinh tế lắm chúng ta mới nhận ra như tác giả bài này. Bởi vì những người như thế họ ít khi bày tỏ và nói về những việc mình làm.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là những câu chuyện hay, sinh động ở TP Sài gòn.

    Trả lờiXóa
  7. Người Việt Nam mình thật là hay và có tình có nghĩa.....
    Cuộc sống bây giờ càng ngày càng vội vã. Tình người càng ngày càng là thứ xa vời...
    Đọc được bài này... Mới thấy rằng cuộc đời này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp lắm.
    Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa