8 tháng 6, 2011

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH, THỨ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG: "SỰ KIỆN 26/5/2011 LÀ VỤ VIỆC NGHIÊM TRỌNG"

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: "Tôi cho rằng cuộc tuần hành của một số quần chúng nhân dân xuất phát từ lòng yêu nước".
Mai Thanh Hải Blog - Trái ngược với tất cả những tuyên bố công khai, đồn đoán âm ỉ suốt gần 1 tuần qua, hôm nay Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh (con trai út của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã công khai phát biểu rất thẳng thắn, cương quyết về sự kiện 26/5/2011 (3 tàu chiến đấu Trung Quốc núp dưới mác "Hải giám" xâm phạm nghiêm trọng lãnh hải Việt Nam và tấn công, uy hiếp tàu dân sự Bình Minh 02 của VNP ngay trên vùng biển Phú Yên - Khánh Hòa). Ngay khi biết những lời nói của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, rất nhiều anh em bộ đội bạn mình đã thông tin chia sẻ và đều đồng lòng: "Cảm ơn Thủ trưởng đã nói hộ quyết tâm của những người mặc áo lính".

Xin trân trọng giới thiệu những lời của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
---------------------------------------------------

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh trên Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La 10, đã chính thức nói về sự kiện 26/5/2011, khi các tàu Hải giám Trung Quốc vào sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (khu vực 200 hải lý), cắt cáp thăm dò địa chấn, ngăn cản các hoạt động bình thường và đe doạ sử dụng vũ lực đối với con tàu dân sự Bình Minh 2. Dân Việt có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh sau hội nghị Shangri-La 10 về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa Thứ trưởng, Bộ Quốc phòng đánh giá như thế nào về mức độ nghiêm trọng của sự kiện 26-5?.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh (6-2011)
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Vụ việc nghiêm trọng ở 2 giác độ: Thứ nhất, sự việc xảy ra sâu tới 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; Thứ hai, đây là một vụ hành xử bạo lực bằng phương tiện dân sự, chính xác thì đây là một hành động dân sự mang tính chất bạo lực. Không thể chấp nhận một cách hành xử như vậy. Đáng chú ý hành động này xảy ra sau một loạt các biện pháp ngoại giao của Trung Quốc. Có thể coi đây là sự thách thức đối với Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế.

Ở Hội nghị Shangri-La, tôi đã trả lời một số cơ quan báo chí rằng hôm nay là Việt Nam thì mai cũng có thể là một quốc gia khác. Tính chất nghiêm trọng của sự việc còn ở chỗ Trung Quốc dường như đang muốn biến đòi hỏi “Đường lưỡi bò” từ những tuyên bố vào thực tế, phải chăng Trung Quốc đang đặt ra một khuôn khổ, một cách thức hành xử mới đối với không chỉ Việt Nam?.

PV: Vì sao Việt Nam đưa sự kiện 26-5 nói riêng và Biển Đông nói chung ra những Hội nghị quốc tế, đặc biệt trong một Hội nghị An ninh khu vực tầm cỡ như Shangri-La, trong khi đó Trung Quốc không nhắc gì đến vấn đề này?.
Bác Hồ với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã đưa vụ tàu Bình Minh 02 vào phát biểu chính thức tại Hội nghị Shangri-La. Quan điểm rất thẳng thắn: "Những hành động của phía Trung Quốc là sai trái". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là giải quyết trong hoà bình và công khai minh bạch. Tôi cho rằng, Trung Quốc không muốn công khai, vì tự nhận thức được rằng họ không đủ sức thuyết phục đối với những tuyên bố hay cách thức hành xử của họ trên Biển Đông.

Chẳng hạn khái niệm "Đường lưỡi bò", ngay cả các học giả Trung Quốc cũng không đưa ra được những căn cứ pháp lý rõ ràng để chứng minh.

Câu hỏi đặt ra với tất cả các quốc gia Châu Á- Thái Bình Dương là nếu sự kiện 26/5/2011 đã xảy ra đối với Việt Nam, thì nó có tái diễn nữa hay không? Ở đâu? Với quốc gia nào? Bao giờ? Với mức độ ra sao? Và trong lĩnh vực nào?...

PV: Việt Nam đã bất ngờ đối với sự kiện 26/5/2011, thưa ông?.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Chúng ta không bất ngờ về bản thân sự việc, mà chỉ ngạc nhiên trước thái độ thô bạo của tàu Trung Quốc, về toạ độ nằm sâu trong thềm lục địa Việt Nam … Những cam kết, với nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và với chủ quyền rõ ràng như vậy, những tiếng nói quốc tế đã rõ ràng như vậy, mà họ vẫn xâm phạm. Chúng ta đã nói với phía Trung Quốc là họ đã vi phạm và yêu cầu chấm dứt ngay những hành động tương tự.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (trái) và Thiếu tướng Chu Huy Mân, 1
PV: Xin được hỏi thẳng thắn rằng Quân đội, rằng Hải quân đã ở đâu trong sự kiện 26/5, thưa Thứ trưởng?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Đây là một vụ va chạm dân sự và các chủ thể giải quyết với nhau căn cứ trên các quy định pháp lý. Cơ quan đứng ra giải quyết cũng là các cơ quan thực thi pháp luật chứ không có sự tham gia của Quân đội. Tuy nhiên, Quân đội theo dõi sát sao tình hình và không để xảy ra xung đột vũ trang.

Chúng ta có nhiều cách để giải quyết và ngăn chặn không để những sự việc tương tự xảy ra: Sử dụng sức mạnh của toàn dân; tăng cường các hoạt động đối ngoại để thế giới và khu vực hiểu rõ vấn đề; tăng cường các hoạt động khai thác tài nguyên, đánh bắt cá trên biển trong khu vực chủ quyền; tăng cường hợp tác với các đối tác trong việc khai thác nguồn lợi biển…

Với một hành động bạo lực, không nhất thiết, không có nghĩa là phải đáp trả bằng một hành động bạo lực. Mục đích chính của chúng ta là bảo vệ bằng được chủ quyền lãnh thổ bằng các biện pháp hoà bình, trên tinh thần xây dựng, tuy nhiên cần rất vững vàng, rất kiềm chế và rất kiên trì.

PV: Thưa Thứ trưởng, hồi tháng 3 vừa qua, Phillipines đã sử dụng chiến đấu cơ để xua đuổi tàu Trung Quốc trong một vụ va chạm. Ông bình luận sao về cách thức bảo vệ chủ quyền của họ?.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Ở đây là vấn đề mức độ và cách thức giải quyết. Nếu chúng ta giải quyết được bằng các biện pháp dân sự, các phương tiện dân sự thì đưa tàu chiến, phi cơ ra làm gì?. Việt Nam cương quyết đối với những vấn đề thuộc về chủ quyền, nhưng kiên định với phương pháp giải quyết bằng hoà bình. Ngay trong vụ 26/5, việc giải quyết của chúng ra đã khiến tàu Trung Quốc buộc phải rút lui. Tàu Bình Minh 02 chắc chắn sẽ tiếp tục ra khơi, tiếp tục các hoạt động bình thường tại chính khu vực đó.


PV: Tháng 3 là vụ xung đột với Phillipines, tháng 5 là vụ cắt cáp ở sâu trong khu vực 200 hải lý của Việt Nam. Liệu có thể hiểu đây là một hành động leo thang mới từ phía Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, thưa Thứ trưởng?.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Có lẽ chưa đủ để xâu chuỗi và kết luận như vậy. Tuy nhiên, nếu tiếp tục có thêm một sự kiện Bình Minh 02 nữa xảy ra thì đây rõ ràng là một hành động leo thang. Thậm chí, đó còn là một thông điệp đối với không chỉ Việt Nam, mà còn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt đối với các nước thuộc khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

PV: Khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát biểu trên diễn đàn hội nghị Shangri-La, ở Việt Nam, quần chúng nhân dân đã thực hiện một cuộc tập hợp ôn hoà để phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam trong vụ 26/5, ông biết tin đó khi nào và suy nghĩ của ông?.
Bác Hồ và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại ĐH Đảng bộ Quân đội 1960


Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tôi cho rằng cuộc tuần hành của một số quần chúng nhân dân xuất phát từ lòng yêu nước. Và chỉ có lý do là lòng yêu nước mà thôi. Tuy nhiên tôi cho rằng việc đó là không nên. Người dân nên tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã và sẽ có những giải pháp để bảo vệ chủ quyền rất cương quyết nhưng bằng biện pháp hoà bình.

PV: Một câu hỏi mà ngư dân rất quan tâm, nhiều trường hợp ngư dân đánh bắt tại khu vực Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tuy nhiên, họ bị phía Trung Quốc bắt bớ, ngược đãi và đòi tiền chuộc. Nhiều trường hợp, như thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, đã phá sản. Ông có khuyên họ tiếp tục ra khơi?.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Khuyến khích và tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi là một trong những biện pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tự những người ngư dân khi ra khơi cũng đã ý thức được trách nhiệm của họ trong việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc và họ cũng đã có những biện pháp tự bảo vệ. Mô hình tập đoàn đánh cá là một ví dụ. Gần đây nhất, chủ trương thành lập lực lượng kiểm ngư đã được nêu lên. Đây sẽ là một trong những lực lượng có trách nhiệm bảo vệ, giúp đỡ ngư dân. Hải quân nói riêng và Quân đội nói chung đương nhiên có trách nhiệm bảo vệ ngư dân.

PV: Trong khi đó thì dường như Việt Nam chưa từng bắt giữ, ngược đãi bất cứ một ngư dân nước ngoài nào xâm phạm lãnh hải?.


Trung tướng Nguyễn Thành Cung, PCNTCCT tại Trường Sa (5-2011)
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Việt Nam luôn luôn xử lý nghiêm khắc, nhưng rất nhân đạo và giúp đỡ ngư dân Trung Quốc cũng như các nước khác dù họ vi phạm. Chúng ta lập biên bản, yêu cầu không tái phạm, sau đó cung cấp dầu, nước, thực phẩm cho họ, và mời họ ra. Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục cư xử nhân đạo như vậy và không có lý do gì để thay đổi một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Ngư dân của Việt Nam hay Trung Quốc cũng đều là người lao động, đa phần là dân nghèo, họ không có lỗi. Lỗi thuộc về những người quản lý khi họ không giải thích cho ngư dân biết những khu vực không thuộc về Trung Quốc, không được xâm phạm.

PV: Một câu hỏi khác, thưa Thứ trưởng, ông nghĩ sao về những ngôi chùa mới mọc lên ở Trường Sa?.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Có thể đơn giản là một biểu tượng cho sự trường tồn và lòng tin vào chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!.

Nguồn bài phỏng vấn: Blog Tuanddk

21 nhận xét:

  1. Thưa Trung tướng,tôi nghĩ rằng tất cả người dân Việt Nam nói riêng và nhân dân thế giới nói chung,không ai muốn có chiến tranh,ai cũng muốn sống trong hoà bình,hữu nghị.Bản thân tôi cũng như những bậc cha mẹ và tôi tin là cả Trung tướng nữa,không ai muốn con cháu mình lại phải cầm súng,phải đổ máu vì chiến tranh.
    Nhưng như các cụ đã có câu"Cây muốn lặng nhưng gió chẳng đừng"ta nhún nhường,nhẫn nhịn không phải vì ta sợ,nhưng ta nhường nhịn nhiều quá kẻ vô học nó lại cho là ta sợ,nó càng lấn tới.Ta có thể nhịn một lần,hai lần,ba lần chứ không thể nhịn mãi được.Nên trong tâm không ai muốn có chiến tranh,nhưng cũng phải có biện pháp cứng rắn.
    Nhân dân ta rất yêu chuộng hoà bình nhưng cũng không hề sợ chiến tranh,một khi lòng tự hào của dân tộc cũng như chủ quyền của tổ quốc bị xâm phạm.

    Trả lờiXóa
  2. Trong một cuộc phỏng vấn khác với Tuổi Trẻ ( TVN) đăng lại Ông Vịnh còn phát mạnh hơn nữa :
    "Những vụ việc gần đây trên biển Đông cho thấy giữa tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc với hành động thực tế rất khác biệt, nói không đi đôi với làm, thậm chí việc làm đi ngược lại với lời nói. Ông nghĩ sao về việc này?

    - Cái đó thời gian sẽ trả lời. Bộ trưởng Lương Quang Liệt phát biểu tại Shangri-La rất tầm cỡ, rất hòa hiếu, thiện chí. Chúng ta chờ những hành động cụ thể thể hiện thiện chí đó. Còn với một đất nước có một sự quản lý chặt chẽ như Trung Quốc, việc cấp dưới đi ngược lại ý kiến cấp trên là điều khó xảy ra.

    Vụ tàu Bình Minh 02 nghiêm trọng ở chỗ trước đây Trung Quốc cũng đã đâm tàu và cắt cáp rồi, nhưng khu vực xảy ra là ở vùng ngoài 200 hải lý hoặc vùng tranh chấp. Còn đây là vào rất sâu vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

    Thứ hai, không phải tàu cá đâm tàu cá mà đây là tàu chấp pháp xử lý một tàu dân sự trong vùng biển Việt Nam.

    Thứ ba, đó là hành vi bạo lực."

    * Bài Theo Tuổi Trẻ (tiêu đề phụ do Tuần Việt Nam đặt)
    Phát biểu liên tục và rất mạnh mẽ trước kỳ họp QH sắp tới; Liệu sau trúng số rồi có còn hăng hái được như vậy không? Lại phải dùng câu của ông :"- Cái đó thời gian sẽ trả lời." Hãy chờ xem? ABS bình....

    Trả lờiXóa
  3. Trang ABS :
    – Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn VTV (VTV). Ngoài ra độc giả còn méc vài bài khác (rồi vài độc giả khen ổng nói mạnh), nhưng không điểm nữa, vì bắt đầu lo cho ông tướng nầy…

    Trả lờiXóa
  4. Nhà cháu tìm trên báo Dân Việt chưa thấy bài này???

    Trả lờiXóa
  5. Cụ Thanh mất năm 1967 sao có thể ngồi cùng Cụ Hồ Chí Minh "tại ĐH Đảng bộ Quân đội 1969"???

    Trả lờiXóa
  6. Bài này... sắp đăng bác Gốc Sậy ợ!

    Trả lờiXóa
  7. Xin lỗi bác Nặc danh 00:54, đúng là có sự nhầm lẫn trong chú thích, nhà cháu đã sửa lại đúng nguyên tác "tại ĐH Đảng bộ Quân đội 1960".

    Xin chân thành cảm ơn bác và mong được bạn đọc thứ lỗi.

    Trả lờiXóa
  8. đất nước đã thay đổi , lãnh đạo cao cấp đã nghe tiếng nói của dân, muốn tồn tại không cậy nhờ vào thế lực bên ngoài, nhờ sức mạnh đoàn kết toàn dân, hiện tại tất cả cán bộ cấp cao của Việt Nam đã lên tiếng phải đảm bảo toàn vẹn chủ quyền biển đảo, vẫn chưa thấy nói tới bảo vệ an toàn cho người dân đi biển

    Trả lờiXóa
  9. Phải giữ vững truyền thống cha ông,càng như tướng Vịnh càng phải kiên quyết chống tàu.

    Trả lờiXóa
  10. Lại cắt cáp nữa rồi các bác ơi

    Trả lờiXóa
  11. Và két quả là hôm nay mùng 9/6, Trung Quốc lại cắt cáp của tầu thăm dò Viking của Việt nam.

    Trả lờiXóa
  12. Bai phat bieu cua Trung tuong Vinh chua kip nguoi, thi sang nay Trung Quoc lai thach thuc Vietnam bang mot vu tan cong moi.
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/24951/trung-quoc-lai-cat-cap-tau-viet-nam.html
    That dau don cho dan toc Vietnam!


    PV: Tháng 3 là vụ xung đột với Phillipines, tháng 5 là vụ cắt cáp ở sâu trong khu vực 200 hải lý của Việt Nam. Liệu có thể hiểu đây là một hành động leo thang mới từ phía Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, thưa Thứ trưởng?.

    Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Có lẽ chưa đủ để xâu chuỗi và kết luận như vậy. Tuy nhiên, nếu tiếp tục có thêm một sự kiện Bình Minh 02 nữa xảy ra thì đây rõ ràng là một hành động leo thang. Thậm chí, đó còn là một thông điệp đối với không chỉ Việt Nam, mà còn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt đối với các nước thuộc khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

    Trả lờiXóa
  13. Đã đến lúc NCV biến lời nói của mình thành hành động được rồi đó vì sự kiện Bình Minh 02 nữa đã xẩy ra và chắc chắn rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hành động cướp biển tương tự như vậy diễn ra nữa nếu chúng ta cứ chỉ chờ và chờ và lại chờ. Không hiểu sao chuyện này cứ làm tôi liên tưởng đến câu chuyện vui về một bà góa nằm ngủ một mình trong nhà với con dao thủ sẵn dưới gối. Khi phát hiện kẻ trộm vào nhà thì bà ta cứ tự nhủ là " để đó xem sao " và cuối cùng là dao đi đằng dao, người đi đằng người, hề hề.

    Trả lờiXóa
  14. Nói mà không đi đôi với làm thì sớm muộn cũng thành trò hề cho thiên hạ.
    Ông Vịnh giờ đang ngồi trên đống lửa.

    Trả lờiXóa
  15. chào tất cả ! nếu giặc vào thì có đánh không và đánh như thế nào?
    nếu tất cả thanh niên việt nam thử tự hỏi mình rằng có sẵng sàng cầm súng bảo vệ tổ quốc không mới là quang trọng. còn các bác lãnh đạo sẽ có đối sách tốt nhất chứ không thể nói theo tự minh suy nghĩ như các bạn.

    Trả lờiXóa
  16. Trung Tướng nói rất đúng, theo tôi, nếu giặc Tàu dùng đến Lực Lượng Quân Sự để can thiệp vấn đề biển đông thì là vấn đề hoàn toàn khác, đó là công khai xâm lược việt nam, lúc đó thì không còn gì để nói, ta sẻ dùng Quân Đội để đánh lại, lúc đó các bạn cũng biết hệ quả của nó thế nào rồi, người sứt răng kẻ mẻ trán mà thôi, không bên nào thua. Quân Đội mình đã biết điều này lâu rồi, và theo như nhũng gì em biết thì việc giữ Trường sa là điều có thể. giờ Tàu nó xài chiêu " Núp bóng dân sự " thì mình thua. vì mình chưa có đơn vị nào để tuần tra bờ biển cả ( đang có đề án thành lập cảnh sát biể và kiểm ngư ). hôm tàu nó cắt cáp tàu Bình Minh 02 dùng Vũ lực quân sự coi, nó chết chắc. vấn đề bây giờ là dân mình phải đoàn kết góp sức góp của để xây dựng trường sa thành một pháo đài bất khả chiến bại trên biền. nó có tàu sân bay thì mình có đảo sân bay chứ lo gì(tàu sân bay 1 phát là tiêu ... 10 tỷ Mĩ Kim). Việt Nam ơi sao muôn đời chúng ta lại cứ bị thằng tàu nó doa vây ?. thiết nghĩ mình phải làm gì cho tổ quốc.
    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=a43RnBWAzJ

    Trả lờiXóa
  17. cu nghe anh Vinh con ong THanh noi thi chan chet. Tuong ta gi ma trinh do kem the.Quan doi sinh ra de lam gi? Ngu dan bi Tau no bat,cuop, doi nop tien v.v.lai noi ho phai tu bao ve. Bieu tinh chong giac ngoai xam, cuop dat nuoc minh thi lai noi khong nen. Xin hoi ai nuoi ong ? -ong la nguoi Trung quoc banh chuong hay la nguoi Viet Nam chung toi?Thu ly luan cua ong that kho nghe qua. Ong nghiai cung ngu dot nhu ong sao? Chang hieu VN het nguoi roi hay sao ma de ong ngoi o cuong vi nay? Het biet

    Trả lờiXóa
  18. toi hi vong ong la mot nguoi viet nam chan chinh,dung de ho danh la con nha noi,con mot vi tuong lay lung mot thoi,la niem ki vong cua cu Ho.Ong dang ngu hay mo do ha trung tuong ncv

    Trả lờiXóa
  19. Tôi là một người dân Việt NAm yêu nước, đơn giản như những ngươi dân Việt nam ngàn đỜi nay vậy. Thấy Tổ Quốc bi xâm lăng mình như có lửa đốt trong lòng. Những ai ảo tưởng về lòng tốt của Trung Quốc hãy nhớ lại lịch sử dân tộc và 2 cuộc chiến tranh biên giới, Hàng ngàn đồng bào ta (có nhiều phụ nữ và trẻ em_) đã bị sát hạt dã man. Vậy thì hãy đứng lên bảo vệ chị em, vợ con, ông cha mình khi còn chưa muộn. Tuy vậy, Trung Quốc nhiều thủ đoạn xảo quyệt, ta phải tin vào Đảng, Nhà nước, vì chỉ có họ mới đủ thông tin và sáng suốt, trí tuệ để hướng chúng ta đến một hành động đúng. Tôi yêu những người yêu Tổ quốc Việt Nam, hãy đứng lên!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  20. Tôi là thanh niên mới 32 tuổi, Qua lời kế của bố tôi, tôi rất yêu quý và tôn thờ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, mỗi khi kể về Đại tướng là mắt bố tôi lại sáng lên, vì thế bố tôi đã đặt tên anh trai tôi là Thanh. Tôi không hiểu sao Đại tướng có sức cuốn hút mạnh đến vậy, bố tôi chỉ là một nông dân trong thời bình và một người lính trong thời chiến mà ông tinh tưởng Đại tướng như vậy. Tôi đã tìm ra câu trả lời tại sao chúng ta lại chiến thắng những kẻ thù hùng mạnh như vậy, bởi vì có những người như Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp...Tôi mong rằng Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng kế thừa được những phẩm chất cao quý như Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, thì đất nước ta không bao giờ khuất phục trước mọi kẻ thù, dù nó là ai?

    Trả lờiXóa
  21. qua su kien Bien dong vua roi,toi that su kinh trong va kham phuc Trung tuong Nguyen Chi Vinh, sac ben ve li luan,vung vang lap truong.Trung tuong xung dang o mot vi tri cao hon trong tuong lai nhu la uy vien BCT ,Tong bi thu .

    Trả lờiXóa