4 tháng 7, 2012

MẶT TRẬN CHÚNG TA ĐÚNG... "BÌNH HOA CÂY CẢNH"

Mai Thanh Hải - Nhắc đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ), 100 người thì 99 người đặt ngay câu hỏi: "Mặt trận là cái gì?", rồi tự bằng lòng với câu trả lời: "Là trận nào cũng có mặt, nhưng chả làm được cái gì". 

Bây giờ nói đến Mặt trận, người ta may mà còn biết đến, qua câu chuyện Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập (TBT) Báo Đại Đoàn kết, nghe nói có sự "chống lưng" của UVTW Đảng - Phó Chủ tịch Thường trực - Tổng Thư ký MTTQVN Vũ Trọng Kim, từ khi được ấn đít vào ghế TBT, đã một tay thả sức làm mọi việc, biến tờ báo thành.. doanh nghiệp nhà, cán bộ - Đảng viên - phóng viên thành... người làm thuê, khiến "kẻ hầu người hạ", chịu không nổi phải tố giác Đinh Đức Lập "Vi phạm pháp luật, lạm dụng để tư túi, độc đoán chuyên quyền, vô đạo lý" khiến từ Chủ tịch MTTQVN, Ban Chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng TW, Ủy ban Kiểm tra TW đến An ninh Thông tin - truyền thông, Cảnh sát Phòng chống Tham nhũng và tất cả những người làm công tác Báo chí - tuyên truyền đều lắc đầu: "Con rận làm hỏng nồi... rựa mận".

Từ câu chuyện "một tay chân của lãnh đạo MTTQ làm hỏng cả 1 tờ báo có tuổi đời trên 70 năm của MTTQVN", người ta càng phải đặt câu hỏi: "Vai trò, nhiệm vụ của MTTQVN là gì trong thời điểm hiện nay? Hay chỉ đảm nhận chức năng BÌNH HOA CÂY CẢNH với những người làm Công tác MTTQ, đơn thuần là BƯNG BÊ KHIÊNG KÊ - CỜ ĐÈN KÈN TRỐNG?".

Bài viết của Nhà báo Đào Tuấn -(1 trong số 22 cán bộ - phóng viên Báo Đại Đoàn kết đã phải làm đơn rời khỏi tờ báo mình đã cống hiến bao nhiêu năm, bởi không chịu nổi sự o ép, kèn cựa, gia trưởng - độc đoán chuyên quyền và vô đạo lý của Đinh Đức Lập, khi Lập được thế chỗ người khác, giữ ghế TBT) sẽ bàn thêm về vấn đề này.

Chắc chắn một điều: Luồng gió chỉnh đốn Đảng từ Nghị quyết Trung ương 4 sẽ quét sạch những con sâu mọt - chấy rận trong Đảng, trong cơ quan quản lý để đem lại niềm tin trong nhân dân, sự hoạt động bình thường của bộ máy và lấy lại vai trò hoạt động của bộ máy MTTQ, như vốn có từ bao nhiêu năm trước: "Khối đại đoàn kết toàn dân tộc"...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phát động “Phong trào diệt chuột” hay “Cuộc Vận động không thả rông chó”, cũng là cần thiết, như sự cần thiết của “Phong trào hát Quốc ca” và “Cuộc Vận động hỏa táng”.

Nhưng không thể lấy sự cần thiết này để lãng quên một sự cần thiết khác.

Tháng 3/2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đưa ra ý kiến đề nghị MTTQVN phát động sâu rộng phong trào hát Quốc ca và tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng hình thức hỏa táng trong nghi lễ ma chay.

HátQquốc ca có quan trọng không?. Hỏa táng có quan trọng không?. Câu trả lời là có.

Hát Quốc ca hẳn sẽ khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Còn hỏa táng, như Chủ tịch nước nói trên bản tin TTXVN “giúp tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ môi trường”.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại: Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc không phải, không chỉ là chuyện hát quốc ca. Và tiết kiệm quỹ đất cũng đâu chỉ là chuyện hỏa táng hay địa táng.

Hôm 30/6/2012, tại Hội nghị lần thứ 9 của MTTQVN, Báo Thanh Niên dẫn lời ông Lù Văn Que, thành viên Đoàn Chủ tịch MTTQVN: "Người dân rất lo lắng về tình hình biển Đông. Trung Quốc thành lập TP.Tam Sa, mới chỉ có tỉnh Khánh Hòa, Đà Nẵng lên tiếng. Vừa rồi lại đấu thầu mời thầu dầu khí, không biết Trung Quốc sẽ dừng lại hay tiếp diễn?. Dân nhận xét thái độ của Mặt trận đối với vấn đề này chưa rõ, cần phải xem lại!”.

Ngay trong ngày Quốc hội (QH) thông qua luật Biển Việt Nam, Trung Quốc lập tức có quyết định thành lập TP. Tam Sa để quản lý chính 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Vài ngày sau đó, họ ngang nhiên mời thầu quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam – một hành động mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định là “phi pháp và không có giá trị”.

Và sau đó, 4 tàu hải giám được đưa đi “tuần tra sẵn sàng ứng chiến” tại khu vực các quần đảo ở Biển Đông.

Ngang ngược. Dồn dập. Trắng trợn. Bất chấp công lý. Bất chấp đạo lý. Bất chấp “16 chữ vàng”.

Nhưng ngay cả như thế, thì Mặt trận đã làm gì để khơi gợi lòng yêu nước và đoàn kết nhân dân với một niềm tự hào dân tộc?. Ngoài phát biểu thẳng thắn, nhưng duy nhất của GS.Viện sĩ Nguyễn Duy: “Mặt trận cần có tuyên bố về biển Đông để người dân được yên tâm, vì những hành động của Trung Quốc vừa rồi là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, chứ không phải là chuyện tranh chấp gì nữa cả!”.

Cũng trong Hội nghị nói trên, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật MTTQVN, GS.Lưu Văn Đạt cho rằng báo cáo của MTTQ: “Chưa làm rõ được những cái cũ và mới nổi bật trong 6 tháng qua liên quan đến đời sống nhân dân, trong khi thực tế đã xảy ra những chuyện động trời như vụ việc Tiên Lãng (Hải Phòng) hay vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang (Hưng Yên)”.

Ông nhận xét rất thẳng thắn: Cái mới nổi lên đáng lo ngại trong 6 tháng qua chính là “bắt đầu có sự đối lập hoàn toàn giữa nhân dân với chính quyền, thậm chí chính quyền sử dụng vũ lực để đàn áp, cưỡng chế thu hồi đất của dân” và “đó là chuyện hoàn toàn không chấp nhận được trong chế độ XHCN của chúng ta”.

Trong tiểu thuyết hoạt kê “Bố tôi làm Mặt trận” của một nhà báo 40 năm viết về Mặt trận- có một tình tiết không hoạt kê tí nào. Đó là việc ông chủ tịch Mặt trận phát động “phong trào diệt chuột” và “cuộc vận động không thả rông chó”.

Nghĩ cho cùng, điều đó cũng là cần thiết, như sự cần thiết của “Phong trào hát Quốc ca” và “Cuộc Vận động hỏa táng”.

Nhưng không thể lấy sự cần thiết này để lãng quên một sự cần thiết khác.

MTTQ cần vận động nhân dân hát Quốc ca để thể hiện lòng yêu nước, nhưng cũng không thể "mũ ni che tai" trước những hành động ngang ngược, “phi pháp” của Trung Quốc với chủ quyền đất nước.

MTTQ cần vận động nhân dân “hỏa táng” để tiết kiệm đất, nhưng cũng không thể ngoài cuộc với những mất mát “tư liệu sản xuất” của chính những người dân.
-----------------------------------------
* Hình ảnh trong bài (đã được sử dụng trên một số trang mạng xã hội, báo điện tử) chỉ có tính minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

6 nhận xét:

  1. Bài hay. Phó thường dân chúng tôi lâu nay vẫn nhìn MT đúng như bác gọi, chỉ có không chỉ mặt đặt tên hay đươc như nhà văn, nhà báo thôi: BÌNH HOA CÂY CẢNH. BƯNG BÊ KHIÊNG KÊ - CỜ ĐÈN KÈN TRỐNG. MT cứ làm kiểng là đúng chức trách, chắc năng rồi, không có ai thắc mắc gì đâu. Ngoài mấy việc liên quan đến bầu cử thì người ta cũng chẳng thấy MT làm được gì cả.

    Trả lờiXóa
  2. "Chắc chắn một điều: Luồng gió chỉnh đốn Đảng từ Nghị quyết Trung ương 4 sẽ quét sạch những con sâu mọt - chấy rận trong Đảng..." Cái nay người ta gọi là lạc quan tếu đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Chỗ mình có bác Trưởng ban công tác MTTQ là sĩ quan quân đội về hưu, năng nổ lắm, không đến nỗi bưng-bê-khiêng-kê đâu. Có điều bao nhiêu góp ý, kiến nghị của dân chuyển lên MT để đưa lên xã, lên huyện thì hệt như đá ném ao bèo. Nói bình-hoa-cây-cảnh thật là chuẩn.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng con hư bao giờ cũng từ thằng bố chẳng ra gì đó là điều đươg nhiên,còn MT giờ chỉ còn mỗi chức năng ăn theo nói leo nữa rồi

    Trả lờiXóa
  5. theo tôi được biết thì chỉ chưa đầy 2 tháng nữa là có anh TBT mới về thay ghế pác Lập rồi. Ban Thường trực cũng công minh lắm. Chỉ lo ko biết có nên cơm nên cháo gì hay răng, ngộ nhỡ thêm "Lập cập" thứ 2 thì lại bê bết bộ mặt cán bộ Mặt trận nữa...Buồn thay, thời buổi đồng tiền thổi bay danh dự !

    Trả lờiXóa