22 tháng 5, 2012

"DÂN CHỦ MÀ KHÔNG CÓ BÁO CHÍ, THÌ ĐÓ LÀ THỨ DÂN CHỦ GÌ?"..

Mạnh Quân FB - Từ Hội trường Quốc hội (QH) về, uể oải. Chợt nhớ Ngọc Lan, bên TBKTSG kỳ QH trước, hôm khai mạc lúc trở về Trung tâm Báo chí, có lẩm bẩm chửi là: "Chúng nó coi bọn mình như chó" nên tự cười, nghĩ: "Mịa, có khi còn khổ hơn chó ấy chứ!".

Cái từ "chó", mình không thích dùng cho nhà báo lắm. Ngoài đời người ta hay dùng từ đó để ví với những ai làm nghề gì mà nó có tính chất là giữ nhà và trung thành với chủ. Nó không hợp để chỉ nhà báo.

Cho dù gần đây, chỗ nọ, chỗ kia người ta hay dùng từ "ẳng" để nói việc nhà báo kêu chuyện nọ, chuyện kia như chuyện bị đánh...thì mình cũng thấy không đúng. Nhà báo thì trung thành với ai?.

Buổi sáng, biết là lần này, VPQH đã ra quy định khá ngặt để phóng viên (PV) không phỏng vấn được Đại biểu (ĐB) tại hội trường: Không cho phỏng vấn ở tầng 1, có nhu cầu dẫn lên tầng 2, có bố trí phòng (như thế không khác cấm tiệt vì chẳng ĐB nào tự nhiên lại chịu leo lên tầng 2, mất thời gian, trong khi tầng 1 đang đầy thức ăn, đồ uống...), mình mời anh Trần Hoàng Ngân ra tít góc xa ở sân để phỏng vấn, cũng trót lọt được 1 bài.

Vào trong, thấy anh em vẫn đang hớt hải, có 2-3 người đang tranh cãi, giải thích với một anh làm công tác an ninh.

Nghe thấy anh lớn giọng đe: "Lần sau sẽ tịch thu thẻ!". Ngán ngẩm.

Quanh ra quanh vào, một lúc thấy các PV tụ tập hơn 20 người, xôn xao, bàn tán, bực mình vì không được phỏng vấn.

Bỗng đâu, Nguyễn Hạnh Phúc (Chủ nhiệm Văn phòng QH) đi từ cửa ra, cả đám xông tới đòi hỏi chắc đòi hỏi giải thích. Thấy anh Phúc mặt nửa ra vẻ ngơ ngác, nửa như có vẻ thú vị vì biết trước chuyện này xảy ra... đi tiếp như chạy. Mình chán, chẳng muốn biết cái gì xảy ra tiếp theo. Đi về.

Đổi mới, dân chủ hóa... sinh hoạt QH - Câu này được nghe thường xuyên, kỳ nào cũng thế.

Mấy khóa nay rồi nhưng nó thế đấy.

Thời ông Nguyễn Văn An còn làm Chủ tịch QH, nghe câu đó cũng có chút tin tin.

Nhưng bây giờ, có lẽ, nó cũng không còn lòe được ngay cả một sinh viên báo chí mới ra trường, đi làm, may mắn được cho đi dự kỳ họp QH.

Anh Nguyễn Sĩ Dũng, người trung thành với chức vụ Phó Chủ nhiệm VPQH qua nhiều khóa, chắc có lẽ bây giờ cũng thấy nguợng khi nói ra cái từ "dân chủ hóa" ấy.

Mặc dù, với những người mà anh từng làm phó như Trần Đình Đàn và nay là anh Nguyễn Hạnh Phúc, họ nói ra những cụm từ "đổi mới, dân chủ hóa..." đó, vẫn rất vô tư.

Tất nhiên, trong đổi mới hay dân chủ hóa sinh hoạt QH thì báo chí cũng chỉ là một phần. Nhưng dân chủ mà không có báo chí, không mở cửa cho báo chí thì đó là thứ dân chủ gì?.

Chủ ý hạn chế báo chí tiếp cận, phỏng vấn ĐBQH có thể không phải của anh Đàn và nay là anh Phúc.

Có thể ai đó, cấp trên của các anh, không hài lòng với việc trong kỳ họp, đám PV có phần gây nhiễu khi QH đang họp, ra vào chụp ảnh lộn xộn; trong giờ giải lao thì quây kín trong ngoài một quan chức, cán bộ cấp cao nào đó để phỏng vấn, rất ngộp thở... rồi thì lại có những bài phỏng vấn đọc lên nghe rất khó chịu, như kỳ trước, Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận phải ê chề vì phát biểu "Tôi thấy hàng ngàn điểm không môn sử là...bình thường"...

Nhưng thay vì tìm một cách thức để báo chí tiếp cận, phỏng vấn các ĐB có trật tự, văn minh hơn, có một buổi thảo luận, trao đổi cởi mở hơn với báo chí, để tìm cách để PV tác nghiệp tại QH hợp lý hơn... việc đặt ra quy định nghe có vẻ là "tạo điều kiện": "Có phòng phỏng vấn riêng"... nhưng không phù hợp với thực tế như vậy, thực chất đã khiến quy định đó thành hàng rào xấu xí, ngăn chặn báo chí tác nghiệp tại QH từ kỳ này.

VPQH thực ra hàng năm cũng có tổ chức Hội thảo này, kia, có khi tận mấy chỗ resort, khách sạn.. năm thì làm ở Tam Đảo, năm thì làm ở Hà Tây (cũ), Quảng Ninh... để anh em báo chí thảo luận, góp ý về công tác đưa tin, viết bài về QH. "Đổi mới, dân chủ hóa" sinh hoat QH, vì thế sau đó cũng được nhắc đến trong nhiều bài báo.

Nhưng với mình, chỉ muốn sinh hoạt QH trở lại giống như ...ngày xưa, như khóa X, thời QH còn họp ở Hội trường Ba Đình cũ, thời ông Nguyễn Văn An còn làm Chủ tịch.

Hồi đó, ông Nguyễn Sinh Hùng còn làm Phó Thủ tướng. Giờ giải lao, ông hay ra ngồi uống bia, ăn lạc luộc rất ngon lành. Phóng viên kéo ghế ngồi cạnh và phỏng vấn rất nhã nhặn, hỏi câu nào, ông trả lời câu đó.

Ông. Phạm Chuyên, nguyên Giám đốc Công an Hà Nội cũng thế... và rất nhiều quan chức khác. PV vẫn quây vòng trong, vòng ngoài, ai đó mà quan chức, ĐBQH cũng không thấy có gì là phiền. Họ vẫn trả lời, dứt khoát, rõ ràng quan điểm về nhiều câu hỏi. Hỏi hay thì khen là hỏi hay; hỏi dở thì nói thẳng: "Mày hỏi dở!"..

Còn bây giờ, sau bao nhiều Kỳ họp... đổi mới, PV theo QH phải kêu: "Khổ như chó!".

Ôi!. Thế thì cái sự đổi mới, dân chủ hóa ấy, nói với nhau làm gì?..
----------------------------------------------------------------------
* Hình ảnh trên vietbao chỉ có tính minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.
* Nhan đề bài viết do MTH đặt lại, không phải của tác giả Mạnh Quân.

5 nhận xét:

  1. Giả sử bây giờ các báo đài đều đồng loạt không đưa tin về QH nữa thì sao nhỉ? Giống như đã từng không đi ăn cơm mời của UBND tỉnh Hưng Yên trong vụ họp báo cưỡng chế Văn Giang ấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ thế mà làm . Không có khoảng nhuận bút mảng QH này thì nhà báo cũng chưa chết đói . Hơn nữa người đọc báo chắc gì đã còn quan tâm chuyện " đến hẹn lại họp " này .Công nhân họ còn biết đình công , lãng công nữa là mình - "quyền lực thứ tư"! Chỉ sợ lúc đó lại bị ép đưa tin về QH !

      Xóa
  2. "DÂN CHỦ MÀ KHÔNG CÓ BÁO CHÍ, THÌ ĐÓ LÀ THỨ DÂN CHỦ GÌ?"..
    Đơn giản thế mà cũng phải hỏi. Đó là dân chủ XHCN chứ còn là cái gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyen Thiet Thach19:01:00 24 thg 5, 2012

    Tại sao lại rên nghe thê thảm thiết thế, phải dấu tranh để dành lấy chứ. Ai còn xem mình là nhà báo thì hãy hành động đi, đừng rên nữa.

    Trả lờiXóa