20 tháng 11, 2011

ĐỤNG ĐỘ TRÊN BIỂN

Mai Thanh Hải - Đi biển với lính Hải quân, ai mới lần đầu cũng lắc đầu quầy quậy, khi thấy phần lớn những tàu được gọi là "tàu chiến đấu" mang số hiệu HQ cũ kỹ, chậm chạp và trang bị đơn sơ đến thảm hại, với vài khẩu pháo phòng không 12ly7, cao hơn nữa là khẩu 14ly5 trùm bạt im ỉm trên mũi và đuôi tàu.

Thế nhưng, đi nhiều mới vỡ lẽ "tưởng vậy nhưng không phải vậy": Những con tàu tưởng như sắp chuyển công tác lên... Gang thép Thái Nguyên ấy, thường xuyên được gia cố, nâng cấp mũi - vỏ rất chắc chắn và ngoài đảm đương nhiệm vụ vận chuyển, trực đảo - nhà giàn, còn phải làm nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, cần thiết là chiến đầu với những tàu hiện đại của Tàu khựa, cứ rình rình sơ hở là phi vào lãnh hải ta.

Dĩ nhiên, từ "chiến đấu" dùng trong trường hợp này, giai đoạn vừa qua - hiện nay, chỉ dừng ở việc vây ép, đâm va hoặc chắn đường, không cho chúng xâm phạm hải phận, bắt nạt những tàu dân sự khác...

Còn nếu xảy ra chiến đấu thực sự, những "bô lão" này khó có thể chống chọi với tên lửa, pháo hạm, ngư lôi của tàu địch, mà phải cần đến những "thanh niên mới lớn" Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ...

Đấy là giả dụ thế thôi, chứ hiện tại thì những chuyện đâm va, vây ép giữa ta và địch, xảy ra như cơm bữa và chúng, hình như cũng... xót của, thấy ta hùng hục lao vào, phi bình bịch vào thân tàu cảnh quất trắng muốt, vỏ sắt nhẹ hều, lên chỉ vài cú đâm, là chán hẳn, chạy mất dép. Thế mới thấy "thô sơ thắng hiện đại" là thế nào.

Anh em Hải quân công tác trên những tàu "bô lão" này đã quá quen thuộc với những chiến thuật vây ép. Đơn cử như húc tàu. Chiến thuật này được dùng khi tàu đối phương lớn hơn tàu mình, vị trí húc thì thường ở 1/3 thân tàu về phía mũi, nếu muốn ép tàu đối phương chuyển hướng.

Biện pháp đâm ngang thân là cách húc quyết liệt nhất, ít dùng.

Một chiến thuật khác là chèn mạn và chỉ áp dụng khi công suất máy tàu ta mạnh hơn, phải biết chọn góc tiếp cận để ép tàu đối phương bẻ lái theo hướng ta muốn. Nếu dùng biên đội tàu thì thường là ép cả lái và mũi.

Đặc biệt, trên các tàu thường xuyên đâm, húc thì ở các vị trí phải làm việc trên mặt boong, đều có dây an toàn, đệm vải bạt để chiến sĩ đeo, tránh rơi xuống biển, hoặc bị ngã ra khỏi vị trí công tác quá xa...

Nghe chuyện và chứng kiến cùng anh em Hải quân, mới thấm thía: Việc bảo vệ chủ quyền trên biển, có những chuyện không thể ngờ được, ngặt 1 nỗi cả ta và đối phương đều tiết chế, không làm rùm beng.

Thế nhưng, có điều phải khẳng định là những hình ảnh, video clip mà cư dân mạng mới được chứng kiến vừa rồi, không phải là cái gọi là "sắp xếp, dàn dựng, diễn trò" như nhiều người lầm tưởng. Đừng nói vậy mà anh em bộ đội Hải quân làm nhiệm vụ trên các tàu "bô lão" buồn, tủi.

Chả ở đâu vất vả, khó khăn, thiếu thốn như sống trên những con tàu ấy.

Chả ở đâu, những người lính lại dũng cảm, can trường và chấp nhận hy sinh, như sống - làm nhiệm vụ trên những con tàu ấy. Đụng độ trên biển, không hẳn là nổ súng bắn nhau, mà còn là những biện pháp - chiến thuật mềm dẻo, cương quyết nhưng cũng rất gan góc, nguy hiểm để ngăn chặn đối phương có sức mạnh quân sự hiện đại, đủ đầy hơn ta nhiều lần.

Và từ đó mới càng thấm thía lời dạy của Ông Cụ từ những năm xa tít tắp: "Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm. Nếu không có súng - gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc...".

Đầu tuần, mình kể lại 1 cuộc đụng độ trên biển Đông giữa tàu của Hải quân ta và tàu Ngư chính của Trung Quốc. Hình ảnh do phía Trung Quốc ghi lại, từ trên tàu và trực thăng, của chính họ.

Cuộc đụng độ này, diễn ra tại tọa độ XYZ nào đấy. Tại thời điểm ABC nào đấy, mà bạn nào thắc mắc, hỏi hộ mình với. Đơn giản là mình chả biết tiếng Tàu, lại chả có vinh dự công tác trên những con tàu tuy "bô lão", nhưng rất can trường, dũng cảm ấy và dĩ nhiên, mình cũng rất... tò mò muốn biết: Sự thể ra răng?. Hi! Hi!..
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tàu ta (Đông Nam 29, Quân chủng Hải quân) chắn trước mũi, không cho tàu Khựa xâm phạm sâu vào lãnh hải
Tàu ta (nâu sẫm) tuy 1 nhưng dũng cảm chọi với 2 thằng tàu Khựa (màu trắng)

Kề mạn nhau kình kịch
Mấy anh em mình tuy "bô lão" cũ kỹ, nhưng cùng dàn hàng phi tàu Khựa (màu trắng), khiến chúng chả đi đâu được
Làm 1 phát, trượt qua đuôi
Chắn ngay trước mũi, khiến Khựa không nhúc nhích nổi (hình do trực thăng Khựa ghi lại, từ trên cao)
2 "bô lão" cùng ép lòi rom tàu Khựa
Biên đội ta, cùng dàn quân chặn Khựa.

40 nhận xét:

  1. Tuệ và tuyệt

    Trả lờiXóa
  2. Quá sướng bác Hải à, xem ảnh mà rưng rưng hãnh diện về VN mình bác à.

    Trả lờiXóa
  3. Cả Hải quân ta lẫn Hải (thanh) đều tuyệt. Tớ đếch bao giờ tìm ra những thứ quý giá thế này.

    Trả lờiXóa
  4. Quả này đã được gọi là “Yêu cho đòn cho vọt” chưa bà con nhể ?

    Trả lờiXóa
  5. Có clip này không bác Hải?

    Trả lờiXóa
  6. Tuyệt, nhưng mà thương hải quân ta quá, phải làm gì cho các anh ?

    Trả lờiXóa
  7. lời minh họa không đúng. Rõ ràng là tàu khựa nó đâm thẳng vào tàu ta mà nói được là tàu ta lấy thân chặn tàu nó à? Cứ làm như là các tàu HQVN muốn tự tự vậy? Hay là muốn bắt chước kiểu lấy thân mình lấp lỗ châu mai?

    Trả lờiXóa
  8. Anh viết bài này hay quá. Em xin bài viết này vào trang web của em (tất nhiên em sẽ ghi rõ nguồn gốc) nhé.
    Trang của em:
    http://nguenvanva.tk
    http:vahanamok.tk
    http://vahanamok.blogspot.com
    Thanks!

    Trả lờiXóa
  9. tuyệt! đi với ma mặc áo giấy. Cho bọn hèn nhát cậy đông và mạnh biết thế nào là lễ độ

    Trả lờiXóa
  10. thế mới là bộ đội việt nam nói chung và quân chủng hải quân nói riêng ( thật gan dạ )bà con hãy yên tâm ra khơi bám biển làm giàu cho gia đình và tổ quốc .

    Trả lờiXóa
  11. quân đội nhân dân việt nam anh hùng :trung với đảng, hiếu với dân, khó khăn nào cũng vượt qua , nhiệm vụ cũng hoàn thành, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

    Trả lờiXóa
  12. thằng tàu cậy thế quân đông.
    bày mưu ăn cắp đồ của người ta.
    gặp đây không phải loại vừa.
    đánh cho mày bỏ thói rình mò nhà người ta.

    - vui quá bác ơi , làm tí thơ bình dân tặng anh em hải quân. Chúc anh em hải quân luôn khỏe để bảo vệ nhân dân và tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  13. Hãnh diện với Hải quân chúng ta quá Bác Hải à! Dân tộc ta, quân đội ta cho dù dưới bất kỳ chính thể nào nhất quyết không cho bọn lưu manh càn quấy được.

    Trả lờiXóa
  14. bác sưu tầm ảnh, tư liệu thêm cho anh em nhé

    Trả lờiXóa
  15. Không cần phải nổ súng, cứ dùng chiêu "đâm,ủi,ép" thì bọn tàu khựa có tức điên lên cũng đéo làm gì được. Nói về "liều mạng" thì mấy thằng khựa phải kêu Việt Nam là sư phụ.

    Trả lờiXóa
  16. Cám ơn anh Hải về bài viết và hình ảnh, nhưng em thấy phần hình tham khảo sau bài viết, hình thứ 1 và 2 sao giống khựa đâm tàu mình quá vậy. Hình thứ 5 " Làm một phát, trượt qua đuôi" - thằng nào trượt đuôi thằng nào?

    Trả lờiXóa
  17. Vậy cũng OK rồi, tỏ thái độ cho bọn TQ biết, chứ đâu phải muốn làm gì thì làm
    Thanks Bác Hải nha

    Trả lờiXóa
  18. Mấy thằng khựa chỉ ỷ vũ khí nó mạnh, muốn khè những tay yếu bóng vía, còn gặp phải những tay "lưu manh" thì nó bỏ chạy mất dép. Xem cảnh tàu hải giám của nó cắm đầu cắm cổ chạy mà vẫn không thoát khỏi tàu CSB là biết rõ nó "gan" cỡ nào rồi.

    Trả lờiXóa
  19. Hoan hô sự dũng cảm của các anh lính biển, nhưng ta cần phải có nhiều Gepard 3.9 hơn nữa để răn đe chúng và sẵn sàng "chiến"

    Tôi mơ ước đến một ngày gần đây, ta có hàng chục chiếc Gepard, được đặt tên bởi hàng chục vị anh hùng chống Tàu của ta, hoạt động trải đều từ vịnh Bắc Bộ cho tới vịnh Thái Lan. Để có được điều này phải có tiền, mà muốn có tiền thì nền kinh tế chúng ta phải mạnh, phải phát triển chứ tình trạng như bây giờ thì chỉ có mà mơ...

    Trả lờiXóa
  20. Các "bô lão" nhà ta thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  21. Các " bô lão" nhà ta thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  22. Nếu đúng vậy, thì QH phải thông qua các sắc thuế đánh vào tụi giàu xổi (nhóm lợi ích, bất động sản, showbiz...), lấy tiền củng cố các "bô lảo" này, mua sắm thêm đồ chơi mới (fregate, tàu ngầm Lada, Su-35, S-3000MU2, Brahmos, T-27, chông tăng RPG-32, Schmerch, Buratino...

    Trả lờiXóa
  23. chả cần biết "thằng" nào đâm "thằng" nào hay cản đường thằng nào, nhưng chỉ cần dám đâm,dám chơi là ngon rồi, cùi không sợ lở mà. Dù gì thì cái mấy thằng Tàu phù kia nó cũng là lính nhà giàu hơn mình rồi rồi, mà nhà giàu thì sợ chết, chén kiểng làm sao dám chơi với chén sành, cứ lầm lũi chơi vào là nó chạy thôi. Bá Kiến còn phải sợ Chí Phèo mà. Mình cứ chọn kiểu Chí phèo mà chơi thôi ...

    Trả lờiXóa
  24. Tuyệt vời người lính HQND VN. Chúng tôi tự hào về các anh. Có nên chăng làm 1 chương trình "GÓP SẮT MUA TÀU HẢI QUÂN"???? Lúc đó tôi tin là mọi người sẽ nhiệt tình ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  25. Thấy thương các chiến sĩ quá.Yêu cầu anh nhà nước đầu tư nhiều hơn trang bị cho hải quân ,chứ cứ thế này thì ...

    Trả lờiXóa
  26. à quá được

    Trả lờiXóa
  27. Khựa cắn quàng quen rùi. Nay lực lượng hải quân chủ lực của ta bắt đầu nghênh chiến quần nhau với lũ giặc khựa hết ngông nghênh.

    Trả lờiXóa
  28. Cái này là hình ảnh tàu HQ ta chặn tàu Khựa; không cho chúng lao tới cắt cáp thăm dò Dầu khí của ta (cái tàu đỏ đỏ cũng là tàu dịch vụ Dầu khí).
    Các tàu ta là tàu vận tải hàng hoá phục vụ Trường Sa-DK1; bình thường thì mang số hiệu HQ nhưng đi phục vụ Dầu khí thì đổi phiên hiệu sang Đông Nam hoặc gì gì đó.
    Bọn Khựa cố tình lao vào nhưng tàu ta chặn lại. Bạn tui đi trên những chuyến tàu đó nên tui nắm rõ nội dung câu chuyện.

    Trả lờiXóa
  29. hay day hai quan viet nam anh dung

    Trả lờiXóa
  30. Hi, chuyen thuong ngay o bien cua chung em.

    Trả lờiXóa
  31. CẢM ƠN ANH HẢI ĐÃ CUNG CẤP CHO CHÚNG TA NHỮNG TẤM ẢNH THẬT TUYỆT VỜI . THẬT TỰ HÀO NHỮNG NGƯỜI LÍNH BIỂN ...

    Trả lờiXóa
  32. Mình phải giao đầu thầu thủ đô Bác Kinh với giá cả hợp lý. yều cầu Trung Quốc trả lại Quảng Đông.

    Trả lờiXóa