25 tháng 11, 2011

ĐÀ NẴNG, HƠN 30 NĂM TRƯỚC...

Lần đầu tiên mình vào Đà Nẵng, khi ấy vẫn là sinh viên Đại học và bước chân xuống ga, hơi bị choáng bởi cảnh đông đúc - nhộn nhịp, đâm ra lại sờ sợ bởi cả 3 cấp học Phổ thông, suốt ngày bị ám ảnh: "Đà Nẵng là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ - Ngụy, tại miền Trung - Tây nguyên với đủ các sắc lính nội ngoại" trong Sách giáo khoa. Thế nhưng, tiếp xúc với người Đà Nẵng thời kỳ đó, mình chả thể phân biệt được đâu là "Ngụy quân, ngụy quyền, chế độ cũ", như các đàn anh mình hay mang ra... dọa. Bây giờ thì Đà Nẵng quá thân thuộc với mình và mình rất khoái cách xây dựng hạ tầng ở nơi đây,  biến Đà Nẵng thành địa phương khang trang - sạch đẹp và quy củ nhất nước. Tuy nhiên, cũng như bao người lơn lớn khác, mình vẫn hoài niệm về những sự xưa cũ - bình yên và trong trẻo. Và mình đã bắt gặp 1 Đà Nẵng như vậy, cách đây hơn 30 năm, qua những tấm hình tư liệu của anh Mạnh Hải, ghi lại Đà Nẵng năm 1970. Cuối tuần rồi, mọi người cùng ngắm nghía tý nhé!. Tuần này thì mình chả được nghỉ, vì phải học ở cơ quan suốt 3 ngày (6,7,CN), với môn học rất thú vị, cần kíp nhưng cũng hơi bị đau đầu. Có ai uống bia chiều, thì gọi mình với! Hu! Hu!..
Thành phố ven sông Hàn

Đò ngang trong phố

Khu này bây giờ, chắc là quận Ngũ Hành Sơn

Hình như là đường Phan Chu Trinh thì phải
Núi Ngũ Hành Sơn, chưa bị gọt làm đá

3 nhận xét:

  1. hình thứ 5 từ trên xuông có Anh lính VNCH à? hề hề

    Trả lờiXóa
  2. Đà Nẵng giờ đã khác bác nhỉ. Mong sao miền Trung có nhiều "Đà Nẵng" nửa.

    Trả lờiXóa
  3. Đính chính đi bác Hải ơi.

    Hình thứ 4 (trên xuống)là ảnh chụp từ quận 1 xéo sang Ngũ Hành Sơn. Hai con đường trong hình: bên phải là đường Trần Phú (Boulevard Jules Ferry,đường Tự Do cũ,có nhà thờ Chánh tòa đó), bên trái là đường Bạch Đằng (đường Courbet cũ) chạy dọc theo bờ sông Hàn.
    Quận Ngũ hành Sơn là khu vực xung quanh 5 hòn Ngũ hành phía Đông sông Hàn (viễn cảnh). Vậy: khu vực nhà cửa cận cảnh là một góc quận 1 bác Hải nhé!
    Bác đang lang thang đâu đấy? Hà Lội có nạnh nắm không? Chúc bác chiến đấu tốt!

    Trả lờiXóa