20 tháng 6, 2011

TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ MÀ KHÔNG CÓ BIỆN PHÁP KIÊN QUYẾT BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, THÌ CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Mai Thanh Hải Blog - "Nếu ngày mai (mà điều này hoàn toàn có thể xảy ra), Trung Quốc cứ vào sâu trong khu vực 200 hải lý, cứ cắt cáp, cứ phá hoại, rồi bắt giữ ngư dân, rồi nổ súng, thậm chí bắt giữ tàu bè... chả nhẽ chúng ta cũng vẫn chỉ “tuyên bố”?. Chả nhẽ cứ trông chờ mãi vào lương tâm thằng “láng giềng hữu nghị”?; Chả nhẽ cứ bùng nhùng trong mớ bong bóng quan hệ, với một tên "Hải tặc quốc tế" khoác áo hoà bình?. Chả nhẽ cứ chơi trò "tự sướng với những thằng rể"?..."... - Những câu hỏi này được Nhà báo Đào Tuấn thảng thốt đặt ra, ngay sau khi diễn ra (hoặc dự định nhưng không thể thực hiện được) cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc có những hành vi gây hấn với Việt Nam lần thứ 3 (hôm qua, 19/6/2011), ở nhiều địa phương trong cả nước. Những câu hỏi khiến mỗi người Việt yêu nước đều phải suy ngẫm...

Trân trọng giới thiệu bài viết của Nhà báo Đào Tuấn
---------------------------------------------------
TỰ SƯỚNG VỚI CHÀNG RỂ

Khi Thượng Nghị sĩ Jim Webb kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ lên án hành động của Trung Quốc, trong các tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng, tin này lập tức được báo chí trong nước đăng tải dày đặc: “Thượng Nghị sĩ Mỹ kêu gọi QH lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông”; “Nghị sĩ Mỹ đòi lên án Trung Quốc về vụ Biển Đông”; “Nghị sĩ Jim Webb lên án Trung Quốc dùng vũ lực ở Biển Đông”; “Mỹ cần có phản ứng mạnh tại Biển Đông”; “Nghị sĩ Mỹ trình nghị quyết phản đối Trung Quốc"...

Hàng trăm bản tin chứ không ít.

Nói ngay là tin này có thể đăng ngay. Đăng một cách... hân hoan và đắc thắng, mà không cần phải xin phép. Các bác kiểu gì chả gật đầu như máy khâu. Gì thì gì, chứ cái tay Mẽo này cũng đang gián tiếp ủng hộ Việt Nam, trong cuộc chiến với thằng "láng giềng khốn nạn" đang giở thói du côn.

Chả hiểu sao, đọc mấy bản tin này, mình cứ tự hỏi: Vì sao lại cứ phải “nhờ” vào một anh Mẽo lên án giùm nhỉ?. Cho khách quan chăng?. Cho nó có vẻ “dư luận quốc tế” chăng?. Mà Webb là ai - là một Thuỷ quân lục chiến Đại đội Delta, Huân chương Hải quân Bội tinh từng lia AR15 veo véo tại chiến trường Việt Nam.

Vì sao người kêu gọi các Nghị sĩ Quốc hội, người yêu cầu ra Nghị quyết phản đối, không phải là một vị Đại biểu của Quốc hội Việt Nam?. Vì  sao “chúng ta” thích "bọn khoai Tây" nó lên án, nó biểu tình phản chiến (à quên, “tụ tập phản chiến”!), mà lại không cho phép chính dân Việt lên án, “tụ tập” thậm chí chỉ vì họ yêu nước?. Chịu.



Đôi khi lại lẩn thẩn nghĩ: Hay là bà Hồng Lê là một đặc tình “của mình”, được cử sang chơi trò "mỹ nhân kế" với chàng Nghị sĩ đầu sói mũi lõ.

Đôi khi lại lẩn thẩn nghĩ: Nhỡ Quốc hội Mỹ mà nó làm thật. Nó phản đối thật. Nó có phản ứng mạnh thật, thì không biết có cái... "lỗ nẻ" nào cho Quốc hội Việt Nam.

Đôi khi lại lẩn thẩn nghĩ: Không biết khi nào ký được cái "hưu chiến" "16 chữ vàng" với thằng côn đồ hàng xóm, không biết là thắng lợi hay thất bại ngoại giao, khi mình thì cứ khăng khăng, nào là “chiến lược” với “toàn diện”... để mỗi hôm, nó cho một xẻng đất vào dậu cúc tần.

Có câu “Yếu thì đừng ra gió”. Xét về đủ mọi thứ, mình thấy thằng Phi Luật Tân không hơn Việt mình ở điểm nào: Hải quân yếu nhất khu vực (đến cái chiến hạm biểu tượng BRP Rajah Humanbon vẫn được dung từ thời thế chiến); kinh tế còi nhất khu vực (nợ công tới 77% GDP); Quốc gia nông nghiệp mà không năm nào không phải nhập gạo từ…Việt Nam  (được mỗi cái xuất khẩu Ôsin là đứng đầu thế giới).

Nhưng có lẽ thằng Phi, vì không bị ràng buộc bởi "16 chữ vàng", không sợ bị "ông anh lớn" cau mày đập  bàn, vì... không hèn, nên đâu có sợ Tàu?. Tháng 3, chiến đấu cơ được điều tới khu vực va chạm với tàu Trung Quốc. Rồi dồn dập sau đó nào là tập trận chung với Hải quân Mỹ, Hạ viện ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc và gần đây nhất, đưa Hải quân ra nhổ hết các “cọc lạ” trên biển (đừng ai nói nó có “đối tác toàn diện” là Mẽo nhá!).
Không dám kê ra đây phản ứng của mấy thằng thầu dầu như Nhật, Hàn... Nhưng Malaysia cũng từng chĩa pháo hạm, từng dùng tàu chiến rượt đuổi tàu Trung Quốc suốt 17 tiếng. Indonesia thẳng tay bắt giữ các ngư dân Tàu xâm phạm lãnh hải, gửi Công hàm tới Liên Hiệp quốc, phản đối việc đòi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Đến Phi cũng chơi ngay chiến đấu cơ xua đuổi tàu Trung Quốc...

Rồi thì trước các hành động côn đồ của Trung Quốc (dù chưa nghiêm trọng như các vụ cắt cáp Bình Minh, Viking của Việt Nam), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phi “mời Mỹ vào lập căn cứ trong khu vực Biển Đông”. Ngoại trưởng Phi coi Trung Quốc là tên “hải tặc quốc tế”. Một quan chức Chính phủ Phi kêu gọi dân chúng tẩy chay hàng Tàu, từ bỏ các kế hoạch du lịch, mua sắm tại Trung Quốc…

Tuyên bố chủ quyền mà không có biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền thì liệu tuyên bố đó có ý nghĩa gì?.

Dân Phi, dân Mã, dân Nhật, dân Hàn, và cả dân Việt có lẽ chẳng thích gì chiến tranh,. Nhưng không vì sợ chiến tranh, mà để thằng khác đến cướp "nhà" của mình. Lịch  sử cho thấy, không “ngôi nhà” nào là không phải đổi bằng xương, bằng máu của cha ông. Huống chi một sự cứng rắn về ngoại giao, một biện pháp mạnh trên biển, không có nghĩa là xung đột. Một xung đột không có nghĩa là chiến tranh. Và chiến tranh, có muốn cũng khó xảy ra đối với 2 quốc gia đều có chủ quyền và là thành viên của Liên Hiệp quốc.

Trung Quốc đang chơi trò "hải tặc trên Biển Đông" mà nạn nhân nhu nhược nhất chính là Việt Nam: Ngày 26/5, tàu Hải giám Trung Quốc vào sâu trong khu vực 200 hải lý, ngang nhiên cắt cáp tàu Bình Minh 02; ngày 31/5, Hải quân Trung Quốc xả súng, xua đuổi những ngư dân Việt Nam tay không tấc sắt; trên diễn đàn Sangri-La, tướng Tàu Lương Quang Liệt 27 lần nhắc đến 2 chữ “Hoà Bình”; 7/6, Bác Triết thăm đảo Cô Tô và ra tuyên bố mà báo chí trong nước mô tả là “đanh thép”: “Chúng ta cũng sẵn sàng hiến dâng tất cả để bảo vệ quê hương, bảo vệ chủ quyền biển, đảo”; 8/6, bác Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng đương nhiệm hùng hồn nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền “không thể tranh cãi của Việt Nam” đối với 2 quần đảo này. "Nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển và hải đảo của mình”....

Nhưng chỉ chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau đó, khi người dân còn chưa kịp..., sự kiện Viking xảy ra: Cũng cắt cáp, cũng sâu trong thềm lục địa. Ngoài  tàu  Ngư chính, còn có sự xuất hiện của máy bay trực thăng Trung Quốc.  Một sự thách thức. Một cái tát thực sự.

Mới biết: To xác chắc gì đã ăn được bé hạt tiêu. To mồm chưa chắc đã phải là... dũng cảm.

Phản ứng của Việt Nam, ngay sau đó là chuyện "Biết rồi, khổ lắm, vẫn phải nói". Vẫn lại là thông cáo của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, mà từ lâu đến trẻ con cũng thuộc, một thứ thông cáo quan liêu và nhu nhược đã  thành giai thoại “Chỗ nào có oánh nhau, tao bày tỏ quan ngại sâu sắc. Thằng nào oánh tao, tao tuyên bố chủ quyền, tao cắt điện luân phiên, sau đó tao cực lực lên án”. (Dường như ai đó đã dùng chữ “thậm nguy” khi bình luận về lòng dân, với biểu hiện là các hình thức văn hóa dân gian, như là thái độ phản ứng, trước những vấn đề xã hội trướng tai gai mắt).

Nếu ngày mai (mà điều này hoàn toàn có thể xảy ra), Trung Quốc cứ vào sâu trong khu vực 200 hải lý, cứ cắt cáp, cứ phá hoại, rồi bắt giữ ngư dân, rồi nổ súng, thậm chí bắt giữ tàu bè... chả nhẽ chúng ta cũng vẫn chỉ “tuyên bố”?. Chả nhẽ cứ trông chờ mãi vào lương tâm thằng “láng giềng hữu nghị”?.

Chả nhẽ cứ bùng nhùng trong mớ bong bóng quan hệ, với một tên "Hải tặc quốc tế" khoác áo hoà bình?. Chả nhẽ cứ chơi trò "tự sướng với những thằng rể"?...

13 nhận xét:

  1. Thêm một kiểu tự sướng nổ. Bài của Báo Phap luật VN. Vietnamnet, Baodatviet... đăng lại:
    Thăm dàn tên lửa tối tân nhất thế giới tại VN

    Trả lờiXóa
  2. Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam09:32:00 20 thg 6, 2011

    TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ MÀ KHÔNG CÓ BIỆN PHÁP KIÊN QUYẾT BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, THÌ CÓ Ý NGHĨA GÌ? có 2 ý một là nói suông với dân cho đỡ xấu hổ ,hai là khiếp nhược trước kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày hôm qua TP HCM lác đác bóng người đi biểu tình, chẳng phải là thành công lớn của chính quyền rồi sao?

    Trả lờiXóa
  4. BIỆN PHÁP KIÊN QUYẾT BẢO VỆ CHỦ QUYỀN là... kiên uyết phản đối.
    Mà ông Hải ơi ! ông lo mần giàu, lo học lo hành, còn chuyện biển đảo đã có Đ&NN no dòi .

    Trả lờiXóa
  5. Không hiểu người viết bài này muốn Việt Nam phải làm gì? Nổ súng vào tàu TQ khi thế và lực quá thấp?

    Trả lờiXóa
  6. nếu nhưng .......giá mà.......
    hòa bình ko muốn .
    uh thế nó (TQ) xâm phạm vào lãnh hải 200 hải lý đấy trong hòa bình
    đến khi chiến tranh xảy ra
    giả sử VN thắng nó cũng xâm phạm 2oo hải lý thì làm cách nào để xua đuổi nó đây nhờ mọi người và bác chủ nhà giúp xem có phương pháp gì gì ko

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh nói...

    Không hiểu người viết bài này muốn Việt Nam phải làm gì? Nổ súng vào tàu TQ khi thế và lực quá thấp?

    -----------------------------------------------

    "...một sự cứng rắn về ngoại giao, một biện pháp mạnh trên biển, không có nghĩa là xung đột. Một xung đột không có nghĩa là chiến tranh. Và chiến tranh, có muốn cũng khó xảy ra đối với 2 quốc gia đều có chủ quyền và là thành viên của Liên Hiệp quốc"

    Từ khả năng đọc hiểu của tôi thì tôi thấy người viết bài này muốn Việt Nam ít ra phải làm như thế đấy, nếu không được như Philipine. Nếu không làm được như thế thì "thế" và "lực" của VN còn xuống thấp nữa. Tôi không thấy người viết nói là cần phải nổ súng vào tàu TQ. Nhưng nếu nó cứ nổ súng vào mình thì mình làm gì? Chạy à? "Thế" và "lực" thấp thế thì đầu hàng à?

    Trả lờiXóa
  8. Không hiểu người viết bài này muốn Việt Nam phải làm gì? Nổ súng vào tàu TQ khi thế và lực quá thấp? --------------------------------------------------bạn nói nổ súng vào tàu TQ chứng tỏ bạn không hiểu gì về tình hình hiện tại ,chúng ta không bao giờ nố súng trước nhưng sẵn sàng đáp trả bất luận thế và lực có như thế nào không là thế và lưc thấp là bỏ chạy ,đầu hàng à ,ai cũng như bạn thì từ ngàn năm qua đã không có cái nước Việt này rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Bác ạ, tôi thấy người ta làm gì cũng có cái lý của nó. Xét về nhiều mặt, NN họ làm thế là vì đại cục. Bên cạnh thằng hàng xóm bẩn thế phải khôn khéo thôi, chứ Việt Nam mà ở xa Tàu như Phi thì cũng đã mời Mỹ vào rồi. Tận dụng quốc tế được đến khi nào thì tận dụng, còn đến lúc phải lên tiếng thì mới lên tiếng. Mấy ông nhà mình không bê được nước mình đi chỗ khác thì đành chịu chứ các ông ấy còn lo hơn cả các bác ý. Làm sao vẫn được dân, được nước và được lợi cho mình thế có đau đầu không? Biểu tình thì ok, nhưng phải cẩn thận là đúng, bọn tàu nó cho người nổ đòm 1 quả rồi bảo người Viêt làm thì chả trúng phải kế của nó hay sao. Lại còn mấy bọn phản động ngoại quốc 36 năm nay lúc nào cũng lăm le quay lại đòi chia Miền Nam nữa. Thực ra tôi nói thế để nhắc chứ các bác chả biết từ lâu rồi

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nói thẳng: Khi nhân dân mà không còn lên tiếng thì đất nước này không còn tồn tại. Khi nhân dân mà không có tiếng nói thì đất nước này đã bị diệt vong. Lãnh đạo đất nước hiện nay mà cứ tin vào "16 chữ vàng" và "4 tốt" của Trung Quốc nham hiểm, thâm độc; cứ lo cho lợi ích cá nhân mà sợ, nhân nhượng và không bảo vệ đất nước thì sau này con cháu của các nhà lãnh đạo Việt Nam và của cả dân tộc Việt Nam chỉ là hậu duệ con cháu của "Đại Hán" bành trướng Trung Quốc mà thôi. Hiểm họa của bành trướng "Đại Hán" Trung Quốc đối với Việt Nam từ hàng ngàn năm cho đến nay không phai mờ trong tâm thức của người Việt. Tổ quốc Việt Nam và dân tộc Việt Nam còn hay mất trên bản đồ thế giới là trách nhiệm lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngay bây giờ, nếu không kiên quyết giữ nước thì sau này, đừng có nói rằng con cháu, hậu duệ của ta là người Việt tộc nhé. Các ngài có thấy nguy hiểm không. Chúng ta phải suy nghĩ và hành động để bảo vệ giống nòi Việt Nam cuối cùng này.

    Trả lờiXóa
  11. Các bác phải đặt mình vào vị trí lãnh đạo thì mới tìm ra cách giải quyết chớ. Em mạo muội giả sử như vầy nha:
    Phương án 1: Mất nước vào tay TQ. Chúng ta vẫn vậy: đi làm, nộp thuế, ăn ngủ rồi chết. Các lãnh đạo thì từ cấp Nhà nước chuyển thành cấp tỉnh (VN mình còn bé hơn tỉnh Quảng đông của TQ) - ví dụ như Thủ tướng thì thành Chủ tịch tỉnh, TBT thì thành Bí thư thành ủy.... nói tóm lại vẫn sống được (nghe đâu quan lại bên TQ sướng lắm !)
    Phương án 2: Láo nháo các bác làm quả ''hoa lài'' - đàn áp các bác thì giống Ai cập, Li bi thì bỏ mịa. Không đàn áp, nhỡ các bác lật độ Chính phủ thì các lãnh đạo lại giống Kadafi hay Mubarac ... thì còn khổ hơn.
    He he... em đảm bảo 100% các lãnh đạo chọn phương án 1 (em mà làm lãnh đạo em cũng thế !!)
    Thôi thì các bác yêu nước - cứ để trong lòng thôi (ngày xưa các Cụ chả nói ''lòng yêu nước'' là gì)

    Trả lờiXóa
  12. 1. "Bác ạ, tôi thấy người ta làm gì cũng có cái lý của nó." Đúng! Đ&NN làm như vậy có thể lý giải rằng, một là hèn, hai là đã bị chúng cho uống thuốc lừa, lừa từ thời chống Mỹ cứu nước, giao cho nó giữ biển, đảo HS-TS, nên bây giờ mở miệng mắc quai. Ba là đi đêm với chúng nó để giữ ghế, để chúng bảo kê cho ngồi cai trị dân ta.

    2. "Bên cạnh thằng hàng xóm bẩn thế phải khôn khéo thôi, chứ Việt Nam mà ở xa Tàu như Phi thì cũng đã mời Mỹ vào rồi." Nói thế mà cũng nói được. Bên cạnh thằng hàng xóm bẩn như thế, bị nó ăn hiếp mới mời Mỹ vào, chứ ở xa thì cần gì?

    3. "Mấy ông nhà mình không bê được nước mình đi chỗ khác thì đành chịu chứ các ông ấy còn lo hơn cả các bác ý." Đúng! Mấy ổng lo giữ cái ghế còn hơn là lo giữ nước.

    4. "Biểu tình thì ok, nhưng phải cẩn thận là đúng, bọn tàu nó cho người nổ đòm 1 quả rồi bảo người Viêt làm thì chả trúng phải kế của nó hay sao." Biết nó lưu manh mà vẫn là bạn 16 chữ vàng và 4 tốt với nó là sao? Biết nó lưu manh mà vẫn nhận tiền của nó để đánh Mỹ, để bây giờ nó đòi trả nợ bằng 2 quần đảo HS - TS là sao? Biết nó lưu manh mà vẫn đi đêm với nó, hữu nghị, hợp tác với nó, mất Tây Nguyên vì cho nó vào khai thác boxit, mất HS - TS và còn bao nhiêu thứ nữa sẽ mất. Lãnh đạo kiểu đó chỉ còng đảng với mấy cái ghế mục thôi.

    5. "Lại còn mấy bọn phản động ngoại quốc 36 năm nay lúc nào cũng lăm le quay lại đòi chia Miền Nam nữa." Bọn phản động nào vậy? Chính quyền VNCH có thằng nào còn sống thì cũng từ 70-100 tuổi, tuổi đó còn làm được gì? Bị nhiễm tuyên truyền nặng mà không biết dùng cái đầu để hiểu đâu là đúng. Ai đòi chia miền Nam? Miền Nam là của dân miền Nam và cái món nợ "giải phóng miền Nam" của ĐCS, người dân sẽ phán xét khi dân có được tự do lên tiếng. Giả sử có ai đòi chia, người dân mới chính là những người có quyền chia hay không. Có dân mà không biết giữ, cứ để mất lòng dân, sẽ mất tất cả, ngồi trên đó, tưởng mình có quyền nhưng chẳng ai nể phục.

    -------------------

    Bác ạ, tôi thấy người ta làm gì cũng có cái lý của nó. Xét về nhiều mặt, NN họ làm thế là vì đại cục. Bên cạnh thằng hàng xóm bẩn thế phải khôn khéo thôi, chứ Việt Nam mà ở xa Tàu như Phi thì cũng đã mời Mỹ vào rồi. Tận dụng quốc tế được đến khi nào thì tận dụng, còn đến lúc phải lên tiếng thì mới lên tiếng. Mấy ông nhà mình không bê được nước mình đi chỗ khác thì đành chịu chứ các ông ấy còn lo hơn cả các bác ý. Làm sao vẫn được dân, được nước và được lợi cho mình thế có đau đầu không? Biểu tình thì ok, nhưng phải cẩn thận là đúng, bọn tàu nó cho người nổ đòm 1 quả rồi bảo người Viêt làm thì chả trúng phải kế của nó hay sao. Lại còn mấy bọn phản động ngoại quốc 36 năm nay lúc nào cũng lăm le quay lại đòi chia Miền Nam nữa. Thực ra tôi nói thế để nhắc chứ các bác chả biết từ lâu rồi

    Trả lờiXóa
  13. nhìn cái bảng kêu gọi chiến đấu chống tàu là xung lên nhìn lại mấy thằng công an bố láo bắt biểu tình thì thôi nghĩ lại cho mấy thằng bắt đó ra mặt trận trước.

    Trả lờiXóa