17 tháng 4, 2012

Ở NGOÀI KHƠI CÓ ĐÁ THƠM MÙI THỊ

Mai Thanh Hải - Cách đây gần chục năm, khi lần đầu tiên ra Đá Thị, mình le ve khắp tàu thắc mắc: "Sao lại đặt tên là Đá Thị", khiến bác Long khi ấy là Phó Chính ủy Vùng 4 (sau giữ chức Chính ủy Vùng 4 và đã nghỉ hưu) trêu đùa: "Vì những hòn đá trên đảo chìm đó, có mùi thơm như quả thị, trong còn có cô Tấm!".

Hồi ấy, tuy mình còn trẻ và lần đầu tiên đi đảo, nhưng cũng chẳng phải đứa trẻ con 5 tuổi để khờ khạo, ngơ ngáo đến mức tin trong quả thị ngọt lừ, thơm nức mà mình hay bóp nhũn trước khi ăn, lại có thêm em bé xinh xinh tha thướt, mỏ đỏ mắt xanh, chớp mắt với... mình.

Thế nhưng, cũng ngờ ngợ 1 phần câu chuyện là có thật, ít nhất cũng là đá có mùi thơm, bởi lính biển Trường Sa, xa xôi quá nên hay mơ mộng và cách điệu những sự vật, tưởng như rất bình thường, để có niềm tin mà ráng sống.

Chính vậy, khi lần đầu nhìn thấy Đá Thị, mình hơi bị thất vọng khi thấy đảo chỉ là căn nhà tầng bé tý, như chuồng cu ngất nghểu giữa bãi đá san hô, xuồng lạch tạch luồn lách tiến vào khi nước triều lên.

Càng thất vọng hơn khi đặt chân lên đảo, kiếm mãi chả thấy hòn đá nào để ngửi. Dự định thò tay móc san hô lên ngửi đấy, nhưng hơi bị thất vọng khi thấy cả bầy chó lượn nước ào ào, quanh bãi san hô xung quanh đảo, thi thoảng lại dừng lạ nghếch chân... tồ te.

... Và cũng bao nhiêu năm nay, nhiều người vẫn thắc mắc về cái tên của đảo chìm nằm trên bãi san hô tiền tiêu Tổ quốc, canh giữ sườn cho cả vùng quần đảo Trường Sa.

Thế nhưng, dù có lý giải cách gì thì mình vẫn thích cái "huyện thoại" mà Chính ủy Long đã giải thích cho mình cách đây chục năm và mỗi lúc, mình vẫn nhớ những gương mặt đồng đội còn rất trẻ, đến từ khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, bao năm nay chong mắt canh biển trời trên vùng san hô, có đá thơm mùi thị, viết lên câu chuyện về những người anh hùng giữ biển trong truyện cổ tích hôm nay, ngày mai, cho bình yên hương thơm quả thị trong đất liền xa hút...
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đảo Đá Thị nằm ở 100 24’ 30” vĩ độ Bắc, 1140 34’ 30” kinh độ Đông cách đảo Sơn Ca 9 hải lý về phía Tây Nam.

Đảo Đá Thị là bãi san hô có bề mặt tương đối bằng phẳng, thỉnh thoảng có những vũng sâu.

Ngày 15/3/1988, thực hiện Lệnh của Bộ Tư lệnh Hải quân về việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trong Chiến dịch CQ-88, tàu HQ-709 đã đến thả neo ở đảo Đá Thị. Sau đó tàu 16, 11 và tàu 05 (Quân khu 5) đã đưa lực lượng và vật liệu xây dựng nhà ở. Đến ngày 3/4/1988, công trình đóng quân đã hoàn thành nhà và được bàn giao cho cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị bảo vệ đảo.

Là đảo chìm nên công tác tăng gia trồng rau xanh, chăn nuôi của cán bộ, chiến sỹ gặp rất nhiều khó khăn.

Khác với các đảo nổi, ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác chủ yếu từ nước mưa.

Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt.

Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ.

Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt tiết kiệm khoa học và phù hợp trong sinh hoạt cán bộ chiến sỹ đảo Đá Thị đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh và chăn nuôi.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân cho đến nay đảo Đá Thị đã được xây dựng nhà lâu bền khang trang, sạch đẹp, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt và phục vụ huấn luyện, công tác, đưa cán bộ, chiến sỹ trên đảo về gần đất liền thân yêu hơn nữa.

Hiện nay đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị từng bước được cải thiện.

Đảo được trang bị máy thu hình, hệ thống Karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới.

Trên đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng Tổ quốc và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng, hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành lớp lớp cán bộ, chiến sỹ trên mọi miền đất nước luôn kế tiếp nhau và đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đá Thị giữa sóng xanh
Đón dây cột thuyền
"Cảnh khuyển" tuần tra quanh Đá Thị
Mẹ con say ngủ
Mô hình tập tiêu diệt mục tiêu trên không
Rổ bát trên phuy nước - Tự dưng lại nhớ quê với rổ bát úp trên nóc bể
Đồ tươi, thực phẩm vừa được đất liền cung cấp, qua Đoàn Công tác
Đêm qua trời đổ mưa
Nồi niêu xoong chảo
Thấy chúng mình sạch sẽ không?
Xin chào nhé! Nơi đá có mùi thơm quả thị
----------------------------------------------------------------------------------------
* Bài viết có sử dụng hình ảnh của bạn Nguyễn Thanh Hải - CĐNHVN và Blog Thiềm Thừ.

7 nhận xét:

  1. Hình Đá Thị đẹp quá A ạ, nước xanh ngăn ngắt, cảnh - vật sinh động, dù không gian... nhỏ xíu!

    Trả lờiXóa
  2. Anh hai! Ngoài Đá Thị hệ thống điện nước thể nào hả? Chủ yếu là năng lượng gió hà bác? Còn nước thì có tách được nước ngọt từ nuoc biển không?

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Việt Hùng15:08:00 17 thg 4, 2012

    Năm sau em mà không được ra Trường Sa như anh nói thì hèn cái thằng người đấy

    Trả lờiXóa
  4. đất liền và hải đảo của quê hương sẽ không xa , em mới đọc vnexpress là bộ trưởng bộ quốc phòng xuống động viên các sĩ quan được gởi đi nước ngoài học tập điều khiển tàu ngầm hiện đại ( chúng ta có tàu ngầm rồi thì tàu sân bay của bọn trung quốc chả là cây đinh gì ) , thứ 2 biên đội tàu chiến của mỹ có soái hạm thăm nước ta 5 ngày ( hy vọng chúng ta sẽ có hạm đội biển đông giống hạm đội 7 của mỹ thì HOÀNG SA sẽ trở về quê hương trong ngày không xa ). HOÀNG SA TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM - khẳng định như thế !

    Trả lờiXóa
  5. Anh ạ sau này có thời gian rảnh anh tập hợp tất cả các bài viết của anh về Trường Sa Hoàng Sa tặng cho các nhà trường làm tư liệu giảng dạy và phục vụ cho sinh hoạt Đội thiếu niên được không? Để cho các em ấy biết khóc dù đang sống trong nhung lụa (Dù không phải tất cả).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của anh rất hay nhưng e là khó để thực hiện lắm

      Xóa
  6. Điều kiện sống và sinh hoạt cũng đã được Nhà Nước quan tâm nhưng không biết vũ khí, đạn dược có đầy đủ không Anh?

    Trả lờiXóa